กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/1501
ชื่อเรื่อง: หลักความเสมอภาคกับการรับบุคคลเข้าศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: ธนาชัย สุนทรอนันตชัย
Thanachai Suntonanantachai
Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Law
คำสำคัญ: ความเสมอภาคทางการศึกษา
Educational equalization
การศึกษาขั้นอุดมศึกษา – ไทย
Education, Higher -- Thailand
Universities and colleges -- Admission
สถาบันอุดมศึกษา – การรับนักศึกษา
วันที่เผยแพร่: 2013
แหล่งอ้างอิง: วารสารวิชาการคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ 4,1, 2556 : 72-81
บทคัดย่อ: การจัดการศึกษาในระดับอุดมศึกษาของรัฐนั้น ต้องดำเนินการภายใต้หลักความเสมอภาคทางการศึกษาโดยอยู่บนพื้นฐานของความถนัด ความสนใจ และความสามารถของแต่ละบุคคล การจัดการศึกษาของรัฐต้องไม่เลือกปฏิบัติต่อบุคคลหรือคนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง อันรวมถึงการรับบุคคลเข้าศึกษาต่อในระดับ อุดมศึกษาที่ต้องคำนึงถึงหลักความเสมอภาคด้วย บทความนี้จึงเขียนขึ้นโดยมุ่งประเด็นเกี่ยวกับปัญหาของหลักความเสมอภาคกับการรับบุคคลเข้าศึกษาต่อในสถาบันอุดมศึกษาทั้งในระบบรับกลาง และระบบรับตรง ซึ่งพบว่ายังมีหลายประเด็นปัญหาที่ก่อให้เกิดความไม่เสมอภาค ยกตัวอย่างเช่น เกณฑ์การรับเข้าศึกษาต่อ ความไม่เท่าเทียมกันในทางเศรษฐกิจ ความพิการทุพพลภาพ เป็นต้น
The State management of higher education must be conducted under equality of education with the basis of aptitude, interest and ability of individual. The State management of education shall not discriminate against any person or group of persons. This includes the admission of higher education institutions with regard to equality. This article is focusing on issue of equality with the admission of higher education institutions through the Central Admissions System and Direct System. The result indicates that there are several reasons that cause inequality, for example, admission requirement, economic inequality, and disability.
รายละเอียด: สามารถเข้าถึงบทความฉบับเต็มได้ที่ https://so01.tci-thaijo.org/index.php/lawhcu/article/view/157883/114342
URI: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/1501
ISSN: 2286-6965
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Law - Articles Journals

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
Educational-equalization.pdf73.55 kBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น