กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/1593
ชื่อเรื่อง: การพัฒนารูปแบบการสอนโดยใช้ทฤษฎีมุ่งปฏิบัติงานร่วมกับสื่อสังคมออนไลน์เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการเขียนเรียงความสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 2
ชื่อเรื่องอื่นๆ: The Development of Instructional Model Using Task-Based Learning and Social Media for Enhancing Essay Writing Skills for Secondary School Students in Grade 8
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: ธัชวิน ยศเฉลิมวงศ์
ณิชาพัฒน์ ไชยแสนบดินทร์
วนิสา สัมภวะผล
กฤติกา ชูผล
สุมนา เขียนนิล
ชุติมา ขุนแสง
Touchwin Yoschalermwong
Nichaphat Chaisenbodin
Wanisa Sumpavapol
Krittika Choophol
Sumana Kheannil
Chutima Khunsang
Kasetsart University. Faculty of Education
Chiang Rai Rajabhat University. Faculty of Education
Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Liberal Arts
Dhonburi Rajabhat University. Faculty of Humanities and Social Sciences
Suan Sunandha Rajabhat University. Faculty of Education
Ramkhamhaeng University. Faculty of Education
คำสำคัญ: การแต่งความเรียง -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)
Essay -- Study and teaching (Secondary)
สื่อสังคมออนไลน์
Social media
วันที่เผยแพร่: 2022
แหล่งอ้างอิง: วารสารศิลปศาสตร์ปริทัศน์ 17,1 (มกราคม-มิถุนายน 2565) : 47-61
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนารูปแบบการสอนโดยใช้ทฤษฎีมุ่งปฏิบัติงานร่วมกับสื่อสังคมออนไลน์ 2) เพื่อหาประสิทธิผลของรูปแบบการสอนโดยใช้ทฤษฎีมุ่งปฏิบัติงานร่วมกับสื่อสังคมออนไลน์ 2.1 เปรียบเทียบความสามารถด้านการเขียนเรียงความก่อนและหลังใช้รูปแบบการสอน 2.2 ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการสอน กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ห้อง 2 โรงเรียนแห่งสาธิตมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ศูนย์วิจัยและพัฒนาการศึกษา จำนวน 36 คน ซึ่งได้มาด้วยการสุ่มแบบกลุ่ม (cluster random sampling) วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพรรณนา สถิติทดสอบค่าทีแบบ t-test dependent และวิเคราะห์ข้อมูลด้วยการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) จากข้อมูลการสังเกตการสอน ผลการวิจัยพบว่า 1. รูปแบบการสอนที่พัฒนามีองค์ประกอบ ได้แก่ 1) หลักการของรูปแบบการสอน 2) วัตถุประสงค์ของรูปแบบการสอน 3) กระบวนการสอน 4) การวัดและประเมินผลของรูปแบบการสอนและ 5) ปัจจัยสนับสนุนการสอน มีขั้นตอนการสอน 5 ขั้นตอน ได้แก่ 1) ขั้นกระตุ้นความรู้เดิม 2) ขั้นเพิ่มความรู้ใหม่ 3) ขั้นสร้างความเข้าใจ 4) ขั้นปฏิบัติภาระงาน และ 5) ขั้นประเมินผลชิ้นงาน 2. ประสิทธิผลของรูปแบบการสอนโดยใช้ทฤษฎีมุ่งปฏิบัติงานร่วมกับสื่อสังคมออนไลน์ 2.1 นักเรียนมีความสามารถด้านการเขียนเรียงความหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2.2 นักเรียนมีความพึงพอใจต่อรูปแบบการสอนอยู่ในระดับมากที่สุด
This research was aimed to 1) develop instructional model using task-based learning and social media, 2) study the effectiveness of instructional model 2.1 compare the essay writing skills before and after using the instructional method, and 2.2 study the student satisfaction towards the instructional method. The sample group of this study was 36 secondary school students in Grade 8 of Kasetsart University Laboratory School, Center for Educational Research and Development, by using cluster random sampling. The observational data on instruction was analyzed by using descriptive statistics; t-test dependent and content analysis. The findings revealed that; 1. The developed instructional method comprised of; 1) principles, 2) objectives, 3) teaching process, 4) measurement and evaluation of teaching, and 5) teaching support factors. The teaching process comprised of; 1) encouraging the knowledge, 2) enhancing the new knowledge, 3) building the understanding, 4) conducting the teaching, and 5) evaluating the teaching. 2. The effectiveness of the instructional model is reflected in the following: 2.1 After using the instructional method, the essay writing skills of students were higher than before at the 0.05 level of significance. 2.2 The student satisfaction towards the teaching method was at the highest level.
รายละเอียด: เข้าถึงบทความฉบับเต็มได้ที่ https://so04.tci-thaijo.org/index.php/larhcu/article/view/255071/175468
URI: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/1593
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Liberal Arts - Articles Journals

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
Task-Based-Learning-and-Social-Media.pdf87.36 kBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น