กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/1911
ชื่อเรื่อง: การศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อหัวไม้กอล์ฟ (Driver) ของนักกอล์ฟในเขตกรุงเทพมหานคร
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Factors Influencing Golfers in Bangkok Metropolitan for Their Decision in Purchasing Driver
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: พวงชมพู โจนส์
Puangchompoo Jones
กมลทิพย์ จันทวัชชัย
Kamolthip Juntawatchai
Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration
คำสำคัญ: นักกอล์ฟ -- ไทย -- กรุงเทพฯ
Golfers -- Thailand -- Bangkok
พฤติกรรมผู้บริโภค
Consumer behavior
กอล์ฟ -- เครื่องมือและอุปกรณ์
Golf -- Equipment and supplies
เครื่องกีฬา
Sporting goods
การตัดสินใจ
Decision making
วันที่เผยแพร่: 2004
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ
บทคัดย่อ: กอล์ฟเป็นนักกีฬาที่เล่นในยามว่าง และแข่งขันกันทั้งระดับสมัครเล่นและระดับอาชีพ เป็นกีฬาประเภทหนึ่งที่เป็นที่นิยมในประเทศไทย มีผู้ที่หันมาสนใจเล่นกีฬากอล์ฟเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก ทำให้ธุรกิจเกี่ยวกับอุปกรณ์กอล์ฟมีการเจริญเติบโตมากขึ้นด้วย ซึ่งส่งผลให้การแข่งขันของตลาดอุปกรณ์กอล์ฟสูงขึ้น ทำให้ผู้ประกอบการในธุรกิจกอล์ฟต้องพยายามปรับปรุงพัฒนาให้ดีขึ้น เพื่อรองรับความต้องการของผู้บริโภคที่มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลาดังนั้น ผู้วิจัยจึงมีความประสงค์ที่จะศึกษาถึงพฤติกรรมของผู้เล่นกอล์ฟ เพื่อพัฒนารูปแบบการใช้กลยุทธ์ทางการตลาดของธุรกิจกอล์ฟ เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้เล่นกอล์ฟ งานวิจัยเรื่อง “การศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อหัวไม้กอล์ฟ (Driver) ของนักกอล์ฟในเขตกรุงเทพมหานคร” มีวัตถุประสงค์ในการศึกษาวิจัย 3 ประการ คือ 1. เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อหัวไม้กอล์ฟของนักกอล์ฟในเขตกรุงเทพมหานคร 2. เพื่อศึกษาพฤติกรรมการซื้อหัวไม้กอล์ฟของนักกอล์ฟในเขตกรุงเทพมหานคร 3. เพื่อศึกษาคุณลักษณะด้านประชากรศาสาตร์ของกลุ่มเป้าหมาย การวิจัยครั้งนี้ เป็นการสำรวจเพื่อศึกษาพฤติกรรมของผู้เล่นกอล์ฟรวมถึงปัจจัยที่มีอิทธิพลในการตัดสินใจซื้อหัวไม้กอล์ฟ โดยศึกษาจากกลุ่มผู้เล่นกอล์ฟในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 330 คน เครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือ จากการศึกษา พบว่าลักษณะทั่วไปของกลุ่มผู้เล่นกอล์ฟในเขตกรุงเทพมหานคร ส่วนใหญ่เป็นเพศชาย มีอายุระหว่าง 31-40 ปี มีการศึกษาระดับปริญญาตรีหรือเทียบเท่า ประกอบอาชีพ ธุรกิจส่วนตัว โดยมีรายได้รวมต่อเดือน 100,000 บาทขึ้นไป เหตุผลสำคัญที่ทำให้กลุ่มตัวอย่างเล่นกอล์ฟ คือ เล่นเพื่อสุขภาพ รองลงมา เพราะมีเพื่อนหรือคนรู้จักชักชวนให้เล่น กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เลือกชมสินค้าในร้านจำหน่ายอุปกรณ์กอล์ฟ (Pro Shop) โดยเฉลี่ยต่ำกว่า 2 ครั้งต่อเดือน ห้วไม้กอล์ฟที่ผู้เล่นกอล์ฟส่วนใหญ่นิยม ได้แก่ ยี่ห้อเทย์เลอร์เมด ราคาเฉลี่ยของหัวไม้กอล์ฟที่กลุ่มตัวอย่างซื้ออยู่ระหว่าง 10,001-20,000 บาท เหตุผลในการซื้อหัวไม้กอล์ฟที่ผ่านมากลุ่มตัวอย่างตัดสินใจซื้อเพื่อให้สามารถเล่นกอล์ฟได้ดีขึ้น รองลงมา คือ ซื้อเพื่อเริ่มเล่นครั้งแรก แหล่งข้อมูลสำคัญสำหรับการหาข้อมูล เพื่อซื้อหัวไม้กอล์ฟของกลุ่มตัวอย่าง เพื่อนหรือคนรู้จัก รองลงมา คือ นิตยสารกอล์ฟ สำหรับสถานที่ซื้อหัวไม้กอล์ฟ ส่วนใหญ่กลุ่มตัวอย่างจะซื้อจากร้านโปรชอปในสนามไดรฟ์ จากผลการวิจัย พบว่า ปัจจัยที่มีความสำคัญต่อการตัดสินใจซื้อ 4 อันดับแรก ได้แก่ คุณสมบัติพิเศษ เช่น ตีตรง ตีไกล ตีง่าย ความยืดหยุ่นของก้าน (Flex Shaft) ขนาดของหัวไม้ (Volume - cc.) และราคา ในการทดสอบสมมติฐาน เรื่องของความสัมพันธ์ของความสำคัญต่อการตัดสินใจซื้อ รายได้กับราคา ขนาดของหัวไม้กับคุณสมบัติพิเศษ เช่น ตีไกล ตีง่าย คุณสมบัติพิเศษ เช่น ตีไกล ตีง่ายกับราคา ความยืดหยุ่นของก้านกับราคา คุณสมบัติพิเศษ เช่น ตีไกล ตีง่ายกับความยืดหยุ่นของก้าน มีความสัมพันธ์กันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ในขณะที่ขนาดของหัวไม้กับราคาไม่มีความสัมพันธ์กัน ณ มีนัยสำคัญทางสถิติ 0.05 ดังนั้น ผู้ประกอบการธุรกิจอุปกรณ์กอล์ฟ และผู้สนใจจะเข้ามาประกอบธุรกิจอุปกรณ์กอล์ฟ หัวไม้กอล์ฟ เป็นอุปกรณ์ชนิดหนึ่งที่สำคัญที่สามารถเพิ่มยอดขายให้กับธุรกิจได้ ในการวางกลยุทธ์ให้สอดคล้องกับพฤติกรรมและความต้องการของผู้เล่นกอล์ฟ ผู้ซื้อให้ความสำคัญในการเลือกซื้อหัวไม้กอล์ฟ ในด้านของปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อ มีทั้งปัจจัยที่สามารถควบคุม (Controlable factors) และปัจจัยที่ไม่สามารถควบคุมได้ (Uncontrolable factors) ปัจจัยที่สามารถควบคุมได้ ซึ่งบริษัทใช้ร่วมกัน เพื่อตอบสนองความพึงพอใจแก่กลุ่มเป้าหมาย ดังที่ได้กล่าวในทฤษฎีส่วนผสมทางการตลาด (4 P’s) ปัจจัยที่สำคัญ คือ Product อันได้แก่ คุณสมบัติพิเศษ เช่น ตีตรง ตีไกล ตีง่าย ความยืดหยุ่นของก้าน (Flex Shaft) และขนาดของหัวไม้ (Volume – cc.) ปัจจัยที่สำคัญอีกตัว คือ Price (ราคา) ทั้ง Product และ Price เป็นปัจจัยสำคัญในการวางแผนกลยุทธ์ทางการตลาด ส่วนปัจจัยอื่นๆ จะพิจารณาตามลำดับความเหมาะสมในการวางแผนกลยุทธ์ทางการตลาดต่อไป
รายละเอียด: ภาคนิพนธ์ (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2547
URI: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/1911
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Business Administration - Independent Studies

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
Kamolthip-Chantawatchai.pdf
  Restricted Access
8.96 MBAdobe PDFดู/เปิด Request a copy


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น