กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/2012
ชื่อเรื่อง: ปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมการเลือกใช้บริการโรงแรมและรีสอร์ทขนาดเล็ก ในเขตอำเภอเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Factors Effecting the Customers' Behavior in Selecting Small Hotels and Resorts in Khoakhor District, Phettchaboon Province
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: พวงชมพู โจนส์
Puangchompoo Jones
กิ่งอนันต์ ตีทอง
Kinganan Teethong
Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration
คำสำคัญ: พฤติกรรมผู้บริโภค
Consumer behavior
โรงแรม -- ไทย -- เพชรบูรณ์
Hotels -- Thailand -- Phettchaboon
การเลีอกของผู้บริโภค
Consumers' preferences
ที่พักนักท่องเที่ยว -- ไทย -- เพชรบูรณ์
Tourist camps, hostels, etc. -- Thailand -- Phettchaboon
วันที่เผยแพร่: 2006
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ
บทคัดย่อ: การศึกษาค้นคว้าเรื่องนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมการเลือกใช้บริการโรงแรมและรีสอร์ทขนาดเล็กในเขตอำเภอเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์ ในการศึกษาครั้งนี้ ผู้วิจัยใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างประชากรจากนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาพักโรงแรมและรีสอร์ทขนาดเล็ก ในเขตอำเภอเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์ตามความสะดวกจำนวน 406 ตัวอย่าง และใช้วิธีการเลือกสถานที่ (โรงแรม) ที่จะทำการศึกษาโดยวิธีจับสลาก (Simple Random Sampling) จำนวน 10 แห่ง แลนำข้อมูลมาทำการวิเคราะห์โดยใช้โปรแกรม SPSS เพื่อแสดงผลศึกษาในรูปของค่าเฉลี่ย รวมทั้งการทดสอบสมมติฐานในการวิจัย โดยใช้สถิติไคลสแควร์ (Chi-Square) ผลการศึกษา พบว่า จากผู้ตอบแบบสอบถามจำนวนทั้งสิ้น 406 คน ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง คิดเป็นร้อยละ 52.7 ผู้ใช้บริการโรงแรมส่วนใหญ่มีอายุอยู่ในช่วง 31-40 ปี คิดเป็นร้อยละ 39.9 กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่มีอาชีพประกอบธุรกิจส่วนตัว คิดเป็นร้อยละ 31.8 และมีวุฒิการศึกษาในระดับปริญญาตรี คิดเป็นร้อยละ 64.0 ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน 15,000-20,000 บาท คิดเป็นร้อยละ 33.7 จากการศึกษาพบว่ากลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เดินทางมาพักโรงแรมในเขตอำเภอเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์ มีจุดประสงค์เพื่อการท่องเที่ยวและพักผ่อน กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เดินทางโดยรถยนต์ส่วนบุคคล และเดินทางเป็นหมุ่คณะ 2-4 คน โรงแรมในเขตอำเภอเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์ที่กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เคยเดินทางมาพัก ได้แก่ เขาค้อวัลเล่ย์ ส่วนใหญ่ใช้บริการห้องพักในราคา 1,001-1,500 บาท และเป็นห้องชนิดเตียงคู่ โดยกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ทำการจองล่วงหน้าก่อนเข้าพักและทำการจองห้องพักโดยการโทรศัพท์มาที่โรงแรมโดยตรง กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เข้าพัก 1-2 คืนครั้ง และใช้บริการห้องพักโรงแรมในจังหวัดเพชรบูรณ์ 1-2 ครั้งต่อไป จากการศึกษาพบว่ากลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ได้ข้อมูล ได้ยิน หรือรู้จักโรงแรมในอำเภอเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์ ที่มาใช้บริการห้องพักจากคำแนะนำจากญาติหรือเพื่อน กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นผู้ตัดสินใจเลือกโรงแรมที่พักเอง ในด้านการศึกษาเรื่องปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด กลุ่มตัวอย่างให้ความสำคัญกับปัจจัยส่วนประสมการตลาด เรียงลำดับดังนี้ (1) ปัจจัยด้านบุคคล (2) ปัจจัยด้านกระบวนการ (3) ปัจจัยด้านราคา (4) ปัจจัยด้านทำเลที่ตั้ง (5) ปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ (6) ปัจจัยด้านการส่งเสริมการตลาด (7) ปัจจัยด้านกายภาพ จากการทดสอบความสัมพันธ์ระหว่างสถานภาพส่วนบุคคลของนักท่องเที่ยวที่มาใช้บริการโรงแรมกับพฤติกรรมการเลือกใช้บริการโรงแรมที่ระดับความเชื่อมั่นร้อยละ 95 พบว่าพฤติกรรมการเลือกใช้บริการโรงแรม ในด้านประสบการณ์การใช้บริการโรงแรม ราคาห้องพัก การจองห้องพัก วิธีสำรองห้องพัก และด้านแหล่งข้อมูลข่าวสารของโรงแรม มีความสัมพันธ์กับลักษณะส่วนบุคคล ได้แก่ เพศ อายุ ระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้ ส่วนในด้านการทดสอบความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดกับพฤติกรรมการเลือกใช้บริการโรงแรมนั้น พบว่า พฤติกรรมการเลือกใช้บริการโรงแรมในด้านจำนวนผู้เดินทาง และด้านประสบการณ์การเลือกใช้บริการโรงแรมมีความสัมพันธ์กับปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ ปัจจัยด้านราคา ปัจจัยด้านทำเลที่ตั้ง ปัจจัยด้านการส่งเสริมการตลาด ปัจจัยด้านการบริการ ปัจจัยด้านลักษณะทางกายภาพ และปัจจัยด้านบุคลากร
รายละเอียด: ภาคนิพนธ์ (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2549.
URI: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/2012
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Business Administration - Independent Studies

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
Kinganun-Teethong.pdf
  Restricted Access
15.17 MBAdobe PDFดู/เปิด Request a copy


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น