กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/2092
ชื่อเรื่อง: การออกแบบและพัฒนาสื่อสิ่งพิมพ์เฉพาะทางบนพื้นฐานพฤติกรรมและความต้องการเป็นตัวกําหนด
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Digital Printing Design for Niche Market by Customer Behavior Determinism Base
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: ชาตรี บัวคลี่
Chatree Buaclee
Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Communication Arts
คำสำคัญ: สิ่งพิมพ์ -- การออกแบบ
Publications -- Design
พฤติกรรมผู้บริโภค
Consumer behavior
วันที่เผยแพร่: 2016
แหล่งอ้างอิง: วารสารวิชาการ AJNU ศิลปะสถาปัตยกรรมศาสตร์มหาวิทยาลัยนเรศวร 7, 2 (กรกฎาคม-ธันวาคม 2559) : 29-38.
บทคัดย่อ: พฤติกรรมและความต้องการที่แตกต่างของผู้กลุ่มผู้บริโภค เป็นปัจจัยพื้นฐานในการออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์เฉพาะทางเนื่องจากพฤติกรรมและความต้องการของผู้บริโภคเป็นแนวทางในการกำหนดเนื้อหาและรูปแบบของสื่อสิ่งพิมพ์ โดยขั้นตอนและวิธีการจะได้ข้อมูลมานั้นนักออกแบบจําเป็นจะต้องใช้เครื่องมือในการสํารวจข้อมูลเช่น แบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์ หรือแบบสังเกตอย่างมีส่วนร่วม เป็นการประยุกต์ใช้ระเบียบวิธีวิจัยเข้าสู่กระบวนการออกแบบ ทั้งนี้การสํารวจจะต้องได้รับความร่วมมือจากผู้บริโภคด้วยความเต็มใจ โดยเงื่อนไขของการให้ความร่วมมือตั้งอยู่บนพื้นฐานของผลประโยชน์ต่างตอบแทน หากนักออกแบบสามารถอธิบายให้ผู้บริโภคเห็นความสำคัญและผลประโยชน์ที่ผู้บริโภคจะได้รับ ผู้บริโภคย่อมให้ความร่วมมือและยินดีเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการออกแบบอย่างแน่นอน ยังผลให้การออกแบบบรรลุผลสำเร็จและมีประสิทธิภาพ
Differing behaviors and needs of consumers are the key factors for niche printing design because these factors are means to format the contents and patterns of the print media. Designers employ some surveying tools such as questionnaires, interview forms, and participative observations to collect those necessary information, and then apply the survey results to the designing process. However, these surveys must have full participation from consumers on the basis of mutual benefits. If designers can explain what benefits the consumers will get from full participation, the consumers will agree to be a part of the designing process and their work will be successful
รายละเอียด: สามารถเข้าถึงบทความฉบับเต็มได้ที่ https://so01.tci-thaijo.org/index.php/ajnu/article/view/73242/58958
URI: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/2092
ISSN: 2697-6560 (Online)
3027-7043 (Print)
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Communication Arts - Articles Journals

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
Publications-Design.pdf110.84 kBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น