กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/2228
ชื่อเรื่อง: การแพร่กระจายนวัตกรรมเทคโนโลยีเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ยุคที่ 3 (3G) บนโทรศัพท์เคลื่อนที่ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Diffusion of Innovation on Mobile Phone Network Technologies Third Generation (3G) for Mobile Phone Consumers in Bangkok Metropolitan
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: พวงชมพู โจนส์
Puangchompoo Jones
จารุวรรณ เลขนาวิน
Jaruwan Leknawin
Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration
คำสำคัญ: โทรศัพท์เคลื่อนที่
Cell phone
นวัตกรรมทางเทคโนโลยี
Technological innovations
การแพร่กระจายนวัตกรรม
Diffusion of innovations
พฤติกรรมผู้บริโภค
Consumer behavior
วันที่เผยแพร่: 2010
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ
บทคัดย่อ: การศึกษาการแพร่กระจายนวัตกรรมเทคโนโลยีเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ยุคที่ 3 (3G) บนโทรศัพท์เคลื่อนที่ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยส่วนบุคคลที่ส่งผลให้เกิดการแพร่การะจายนวัตกรรม และพฤติกรรมการรับรู้การแพร่กระจายนวัตกรรมของผู้บริโภค ซึ่งในการศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาเชิงสำรวจ (Survey Research) เก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างแบบวัดผลครั้งเดียว (One-Short Case Study) ใช้แบบสอบถาม (Questionnaire) เป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล การแจกแบบสอบถามใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) โดยจะเลือกศึกษาจากประชากรที่มีลักษณะตรงตามวัตถุประสงค์ ซึ่งกลุ่มประชากรที่ศึกษา คือ ประชากรที่อาศัยอยู่ในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 400 คน การวิเคราะห์ข้อมูลจะใช้ค่าสถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความถี่ และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ส่วนการทดสอบสมมติฐานจะใช้สถิติเชิงอนุมาน (Inferential Statistic) เนื่องจากการแจกแจข้อมูลของกลุ่มตัวอย่างมีการสุ่มตัวอย่างมาจากประชากรที่มีการแจกแจงแบบไม่ปกติ ดังนั้น จึงใช่ค่าสถิติแบบไม่ใช้พารามิเตอร์ (Non Parametric Statistic) ในการทดสอบสมมติฐาน ซึ่งค่าสถิติที่เลือกใช้คือ ค่าสถิติไควสแควร์ (Chi-square Tests) โดยกำหนดค่านัยสำคัญของการคำนวณเป็น 0.05 ผลการศึกษา พบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุอยู่ในช่วง 26-30 ปี การศึกษาอยู่ในระดับปริญญาตรี ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่จะประกอบอาชีพพนักงานบริษัท/ห้างร้าน มีสถานภาพโสด และมีรายได้เฉลี่ยต่อเดือนอยู่ที่ 10,001-15,000 บาท ปัจจัยส่วนบุคคลทางด้านการศึกษาและรายได้เฉลี่ยต่อเดือนมีผลต่อการรับรู้การแพร่กระจายนวัตกรรมเทคโนโลยีเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ยุคที่ 3 (3G) ซึ่งในการรับรู้การแพร่กระจายนวัตกรรมดังกล่าวนั้น ผู้บริโภรคจะมีความรู้ความเข้าใจในตัวนวัตกรรมที่แตกต่างกัน อันเนื่องมาจากการได้รับข้อมูลข่าวสารจากสื่อที่แตกต่างกัน โดยสื่อที่สามารถทำให้ผู้บริโภคสามารถรับรู้ได้นั้น ประกอบไปด้วยสื่อหนังสือพิมพ์ จดหมายข่าว (News Letter) แผ่นพับต่างๆ Web Site Chat Room พนักงานขาย และบุคคลรอบข้าง (เพื่อน ครอบครัว คนรู้จัก) อีกทั้งระยะเวลาในการรับรู้และระบบสังคมที่แตกต่างกันก็ส่งผลให้การรับรู้เกี่ยวกับการแพร่กระจายนวัตกรรมแตกต่างกันด้วย
รายละเอียด: การศึกษาอิสระ (บธ.ม.) (บริหารธุกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2553
URI: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/2228
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Business Administration - Independent Studies

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
Charuwan-Leknawin.pdf
  Restricted Access
16.72 MBAdobe PDFดู/เปิด Request a copy


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น