กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3122
ชื่อเรื่อง: การศึกษาพฤติกรรมการซื้อเครื่องประดับอัญมณีของประชาชนในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล
ชื่อเรื่องอื่นๆ: The Study of Consumer Buying Behavior of Jewelry of People in Bangkok and Permeter
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: วิรัช สงวนวงศ์วาน
Wirat Sangaunwongwan
ทิพวรรณ อัครอิทธิกุล
Tippawan Akaraittikul
Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration
คำสำคัญ: พฤติกรรมผู้บริโภค
Consumer behavior
ธุรกิจเครื่องประดับอัญมณี
Jewelry
ร้านขายเครื่องเพชรพลอย -- การตลาด
Jewelry stores -- Marketing.
การตัดสินใจ
Decision making
วันที่เผยแพร่: 1999
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ แบบศึกษา แบบภาคตัดขวาง เพื่อศึกษาพฤติกรรมการซื้อและปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการซื่้อเครื่องประดับอัญมณีของประชาชนในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ ประชาชนที่มีอายุไม่ต่ำกว่า 18 ปี ที่อยู่อาศัยในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล จำนวน 400 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติ Chi-Square (x²) และสถิติการวิเคราะห์ความแปรปรวนรวม (Anova หรือ F-Test) ผลการศึกษาพบว่า กลุ่มตัวอย่างร้อยละ 79 เคยซื้อเครื่องประดับอัญมณี ส่วนใหญ่เป็นเครื่องประดับประเภทประกอบด้วยทองอย่างเดียว นิยมซื้อจากร้านขายทอง โดยพิจารณาถึงรูปแบบและลวดลายที่สวยงาม เก๋ และทันสมัย ราคาไม่แพงมากนัก โดยไม่คำนึงถึงโอกาสพิเศษในการซื้อแต่อย่างไร ตัวแปรที่พบว่ามีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมในการซื้อ ก็คือ เพศ อายุ อาชีพ รายได้ และสถานภาพสมรส ส่วนพฤติกรรมใการตัดสินใจซื้อพบว่า กลุ่มตัวอย่างมีการตัดสินใจที่จะซื้อเครื่องประดับอัญมณีโดยคำนึงถึงรูปแบบ และลวดลายที่สวยงาม มีราคาที่เหมาะสม ทำสำเร็จเป็นชิ้นจากร้าน มีความสะดวกที่จะซื้อจากห้างสรรพสินค้าที่มีการวางโชว์สินค้าหน้าร้าน และการส่งเสริมการขายที่ต้องการ คือ การรับประกันคุณภาพของเครื่องประดับอัญมณีทุกชิ้นที่ซื้อไป ตัวแปรที่พบว่ามีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมในการตัดสินใจซื้อ ก็คือ อายุจากผลการศึกษาในครั้งนี้ นักการตลาดหรือผู้ประกอบการธุรกิจเครื่องประดับอัญมณี ควรที่จะนำผลการศึกษา ไปส่งเสริมการขายเครื่องประดับอัญมณี ด้วยการส่งเสริมการขายในทุกโอกาส โดยเน้นรูปแบบที่สวยงาม ทันสมัย ทำสำเร็จรูปเป็นชิ้น ราคาไม่ควรแพงมากนัก และควรพิจารณาสถานที่จำหน่ายในห้างสรรพสินค้าเพิ่มขึ้น โดยมีการจัดวางโชว์สินค้าหน้าร้านที่สวยงาม สะดุดตา พร้อมทั้งมีการคำนึงถึงความแตกต่างของเพศ อายุ อาชีพ รายได้ และสถานภาพสมรสของผู้บริโภคต่อการซื้อสินค้าด้วย รวมทั้งคำนึงถึงผู้บริโภคในกลุ่มอายุ 31-40 ปี ที่มีการตัดสิใจซื้อที่ละเอียดรอบคอบมากกว่ากลุ่มอายุอื่นๆ จึงควรกำหนดกลยุทธ์ในการขายที่เหมาะสมกับผู้บริโภคในกลุ่มอายุนี้ เพื่อให้ผู้บริโภคในกลุ่มนี้มีการตัดสินใจซื้อที่ง่ายขึ้น
รายละเอียด: ภาคนิพนธ์ (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2542
URI: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3122
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Business Administration - Independent Studies

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
The-Study-of-Consumer-Buying-Behavior-of-Jewelry.pdf
  Restricted Access
12.95 MBAdobe PDFดู/เปิด Request a copy


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น