กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3241
ชื่อเรื่อง: | การปรับตัวของนักเรียนที่เรียนโรงเรียนสองภาษา : ศึกษาเฉพาะกรณีนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ G.7-G.9 โรงเรียนสารสาสน์ วิเทศร่มเกล้า เขตลาดกระบัง กรุงเทพมหานคร |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | The Adaptation of Bilingual Students G.7-G.9 at Sarasas Witaed Romklao School, Bangkok |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | ภุชงค์ เสนานุช Puchong Senanuch ธารา ด่านเจริญสุข Thara Dangaroensuk Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Social Work and Social Welfare |
คำสำคัญ: | การศึกษาทวิภาษา Education, Bilingual นักเรียนมัธยมศึกษา High school students การปรับตัวทางสังคม Social adjustment การปรับตัว (จิตวิทยา) Adjustment (Psychology) |
วันที่เผยแพร่: | 2008 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ |
บทคัดย่อ: | การศึกษาเรื่อง “การปรับตัวของนักเรียนที่เรียนโรงเรียนสองภาษา : ศึกษาเฉพาะกรณีนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ G.7-G.9 โรงเรียนสารสาสน์ วิเทศร่มเกล้า เขตลาดกระบัง กรุงเทพมหานคร” โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการปรับตัวของนักเรียนที่เรียนโรงเรียนสองภาษาเพื่อศึกษาปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการปรับตัวของนักเรียนที่เรียนโรงเรียนสองภาษา และเพื่อศึกษาเปรียบเทียบการปรับตัวของนักเรียนระหว่างปัจจัยส่วนบุคคลที่แตกต่างกัน มีความแตกต่างกันหรือไม่การศึกษาครั้งนี้ เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ โดยมีการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย โดยกลุ่มตัวอย่างในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนโรงเรียนสารสาสน์วิเทศร่มเกล่า ระดับชั้น G.7 G.8 G.9 จำนวน 225 คนผลการศึกษา พบว่า นักเรียนเป็นเพศหญิงมากกว่าเพศชาย มีอายุ 14 ปี มีพี่น้อง รายได้รวมของครอบครัวต่อเดือน 25,000 บาทขึ้นไป บิดาและมารดาประกอบอาชีพธุรกิจส่วนตัว รายได้เฉลี่ยต่อวันของนักเรียนอยู่ที่ 51-100 บาท อาศัยบ้านของตนเอง การเดินทางมาโรงเรียนจะมาโดยรถยนต์ส่วนตัว ใช้เวลาเดินทางมาโรงเรียน น้อยกว่า 30 นาที และนักเรียนส่วนมากจะเรียนเสริมพิเศษเมื่อทดสอบความแตกต่างระหว่างปัจจัยส่วนบุคคลกับการปรับตัวของนักเรียน พบว่า ความแตกต่างในเรื่องเพศ ระดับชั้นเรียน อาชีพของบิดาและมารดา รายได้ต่อวัน และการเรียนเสริมพิเศษของนักเรียน จะส่งผลต่อการปรับตัวของนักเรียนในด้านการเรียน ด้านสังคม และด้านอารมณ์ส่วนบุคคลข้อเสนอแนะจากการศึกษา สถาบันการศึกษาต้องมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับนักเรียนและสังคมรอบข้างของการอยู่ร่วมกันในสังคม เพื่อให้เด็กนักเรียนนั้นส่งผลกระทบน้อยที่สุด สถาบันการศึกษาต้องมีแนวทางในการให้คำปรึกษาทุกด้านไม่ใช่เฉพาะด้านการเรียนเท่านั้น อาจจะเป็นในด้านเรื่องเพื่อน หรือเรื่องทั่วไปได้พฤติกรรมที่ควรพัฒนา คือ การปรับตัวเข้ากับกลุ่มเพื่อ เพราะมีอิทธิพลในการปรับตัวของนักเรียนๆ ควรมีครูร่วมดูแลให้คำปรึกษาได้โดยที่ต้องเข้าใจนักเรียนให้มีความคิดสร้างสรรค์ สามารถแก้ปัญหาได้เพื่อให้นักเรียนมีการพัฒนาในการปรับตัวที่ดีในการอยู่ภายในสถาบันการศึกษาที่ดีส่วนข้อเสนอแนะในการศึกษาครั้งต่อไป ควรจะทำการศึกษาตัวแปรอื่นๆ เช่น ระยะเวลาที่ศึกษาอยู่ในโรงเรียนเนื่องจากนักเรียนต้องการเวลาที่เหมาะสมในการปรับตัวและควรทำการศึกษากับครูประจำชั้น เพราะจะได้ข้อมูลมากกว่าที่ได้จากนักเรียนเพียงด้านเดียวและการศึกษาจากนักเรียนโรงเรียนรัฐบาล ก็จะได้ข้อมูลมากขึ้นสามารถนำมาเปรียบเทียบความแตกต่างกันได้ |
รายละเอียด: | การศึกษาอิสระ (สส.ม.) (การบริหารสังคม) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2551 |
URI: | https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3241 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Social Work and Social Welfare - Independent Studies |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
The-Adaptation-of-Bilingual-Students.pdf Restricted Access | 8.6 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด Request a copy |
รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น