กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3576
ชื่อเรื่อง: การเพิ่มศักยภาพทางการแข่งขัน : กรณีศึกษา ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน)
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Increasing the Competitive Potential : A Case Study of Siam Commercial Bank Public Company Limited.
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: พนิต กุลศิริ
Panid Kulsiri
นิตยา เกิดพิทักษ์
Nittaya Kerdpitak
Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration
คำสำคัญ: ธนาคารและการธนาคาร -- ไทย
Banks and banking -- Thailand
การจัดการธนาคาร
Bank management
สินเชื่อ
Credit
ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) -- การตลาด
Siam Commercial Bank Public Company Limited -- Marketing
วันที่เผยแพร่: 2002
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ
บทคัดย่อ: การศึกษา เรื่องการเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันของธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาปัญหา และกลยุทธ์วิธีการแก้ปัญหา ในการดำเนินงานของธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด(มหาชน) และวิเคราะห์สถานการณ์ในการดำเนินงานของธนาคาร โดยประเมิน จากจุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส และอุปสรรคการศึกษาครั้งนี้ใช้วิธีการศึกษาโดยรวมรวมข้อมูลนโยบายและกลยุทธ์ในการดำเนินงานของธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) เปรียบเทียบกับข้อมูลของธนาคารอื่นๆ นำมาวิเคราะห์ เชิงพรรณนาโดยใช้ทฤษฎีต่างๆ ประกอบในการวิเคราะห์ผลการศึกษาพบว่า ถึงแม้ระบบธนาคารไทยจะได้ปรับตัวในช่วงที่ผ่านมาโดยต่อเนื่อง และมีความเข้มแข็งเพิ่มขึ้น แต่การเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อมทางธุรกิจการแข่งขัน นโยบายของรัฐบาลและหลักเกณฑ์การกำกับดูแล รวมทั้งผลกระทบจากความอ่อนไหวของสภาวะเศรษฐกิจ ส่งผลให้ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) ดำเนินงานยากขึ้น ดังจะเห็นได้จากการที่ธนาคาร ประสบกับปัญหาความไม่สมดุลย์ ระหว่างการขยายตัวของสินเชื่อและเงินฝาก นั่นคือ ธนาคารมีเงินฝากทยอยเพิ่มขึ้น แต่ธนาคารกลับปล่อยสินเชื่อใหม่ได้ลดลง เนื่องจากความพร้อมในการชำระหนี้ของลูกค้ายังมีไม่เพียงพอด้วย จึงทำให้การพิจารณาปล่อยสินเชื่อต้องทำด้วยความระมัดระวัง และธนาคารไทยพาณิชย์ต้องพยายามหาแหล่งลงทุนเพิ่มเติมเพื่อระบายสภาพคล่องหรือต้นทุนของธนาคารที่ต้องรับภาระอยู่ให้ได้มากที่สุดนอกจากนี้การเปิดเสรีทางการค้าในสาขาการเงิน ทำให้มีธนาคารต่างประเทศเข้ามาดำเนินธุรกิจในประเทศไทยได้ครบวงจรมากขึ้นจากที่เคยอนุญาตให้เปิดเพียงสาขาเท่านั้น รวมถึงการที่มีธนาคารพาณิชย์ต่างประเทศเข้ามาถือหุ้นใหญ่ และผู้ประกอบธุรกิจทางการเงินต่างชาติที่ไม่ใช่ธนาคารเข้ามาขยายธุรกิจในประเทศไทย ซึ่งธนาคารและผู้ประกอบการเหล่านี้มีเงินกองทุนสูง มีเทคโนโลยีที่ทันสมัย ทำให้มีความได้เปรียบกว่าธนาคารพาณิชย์ของไทย ซึ่งรวมถึงธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) ด้วย ธนาคารไทยพาณิชย์มีฐานลูกค้าที่กว้างกระจายอยู่ทั่วประเทศ จึงทำให้พบกับพฤติกรรมของลูกค้าที่หลากหลายยากต่อการเปลี่ยนแปลง ในขณะที่ธนาคารต่างชาติและธนาคารลูกครึ่งเน้นลูกค้าเฉพาะกลุ่ม การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมลูกค้าจึงทำได้ ง่ายกว่า ดังนั้นธนาคารไทยพาณิชย์จึงต้องมีการประชาสัมพันธ์ ให้ความรู้ในด้านต่าง ๆ แก่ลูกค้า เพิ่มขึ้น พร้อมทั้งจัดเตรียมองค์กรให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของสภาวะแวดล้อมทางธุรกิจ โดย เฉพาะการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันเพื่อให้อยู่รอดได้ในระยะยาว
รายละเอียด: ภาคนิพนธ์ (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2545
URI: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3576
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Business Administration - Independent Studies

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
Increasing-the-compititive-Potential.pdf
  Restricted Access
7.67 MBAdobe PDFดู/เปิด Request a copy


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น