กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3729
ชื่อเรื่อง: การศึกษาทุนทางสังคมที่สนับสนุนกิจกรรมทางธุรกิจกรณีศึกษา วิสาหกิจชุมชนตลาดน้ำบางน้ำผึ้ง
ชื่อเรื่องอื่นๆ: The Study of Social Capital toward Supporting the Business Activities : A Case Study of Bang Namphueng Floating Market of Enterprise
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: ลั่นทม จอนจวบทรง
Lanthom Jonjuabtong
ปัทมา บุณยาศัย
Pattama Boonyasai
Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration
คำสำคัญ: วิสาหกิจชุมชน -- ไทย -- สมุทรปราการ
Community enterprises -- Thailand -- Samut Prakan
ทุนทางสังคม
Social capital (Sociology)
ตลาดน้ำบางน้ำผึ้ง (สมุทรปราการ)
Bang Namphueng Floating Market (Samut Prakan)
วันที่เผยแพร่: 2011
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ
บทคัดย่อ: การศึกษาทุนทางสังคมที่สนับสนุนกิจกรรมทางธุรกิจ กรณีศึกษา วิสาหกิจชุมชนตลาดน้ำบางน้ำผึ้ง มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาลักษณะการบริหารจัดการวิสาหกิจชุมชนของตลาดน้ำ บางน้ำผึ้งเพื่อศึกษาทุนทางสังคมที่สนับสนุนการบริหารกิจกรรมทางธุรกิจของตลาดน้ำบางน้ำผึ้งและเพื่อศึกษาทุนทางสังคมที่ตลาดน้ำบางน้ำผึ้งใช้เพื่อช่วยสร้างความแตกต่างโดยใช้วิธีการสัมภาษณ์เชิงลึกกับกลุ่มตัวอย่างที่เกี่ยวข้องกับตลาดน้ำบางน้ำผึ้งในทุกภาคส่วนจำนวน 10 ท่านร่วมกับวิธีการสังเกตการณ์และการศึกษาเอกสารเป็นหลักผลการศึกษา พบว่าตลาดน้ำบางน้ำผึ้งมีลักษณะธุรกิจเป็นวิสาหกิจชุมชนที่ก่อตั้งขึ้นด้วยวัตถุประสงค์เพื่อสร้างอาชีพสร้างรายได้ และระบายผลผลิตทางการเกษตรภายในชุมชนออกสู่ตลาดก่อนเริ่มก่อตั้งได้มีการประชาคมทั้ง 11 หมู่บ้าน ซึ่งเห็นพ้องต้องกันเป็นมติเอกฉันท์ในการเปิดตลาดน้ำบางน้ำฝึ้งตลาดได้รับความช่วยเหลือและสนับสนุนจากองค์การบริหารส่วนตำบลบางน้ำผึ้งมีการบริหารจัดการที่ดีการมีคณะกรรมการบริหารจัดการที่มาจากเจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนตำบลบางน้ำฝึ้งและตัวแทนผู้ประกอบการที่ได้รับการคัดเลือกจากผู้ประกอบด้วยกันมีการสร้างระเบียบที่ต้องยึดถือปฏิบัติร่วมกันโดยทุกคนต้องปฏิบัติตามระเบียบอย่างเคร่งครัดหากไม่ปฏิบัติตามจะมีบทลงโทษตลาดน้ำบางน้ำผึ้งมีการใช้ทุนทางสังคมสนับสนุนกิจกรรมทางธุรกิจใน 5กิจกรรม ได้แก่ 1) กิจกรรมการขายและการตลาดเพื่อช่วยสนับสนุนการประชาสัมพันธ์และการทำให้ตลาดเป็นที่ยอมรับ 2) กิจกรรมการบริการ ในการเตรียมความพรอมให้ผู้ประกอบการด้านต่างๆ 3)กิจกรรมการจัดการทรัพยากรมนุษย์ในด้านการคัดกรองและพัฒนาผู้ประบอการ 4)กิจกรรมจัดหา ในการจัดหาทรัพยากรต่างๆที่นำมาใช้ในส่วนกลางให้แก่ผู้ประกอบการ และ 5)กิจกรรมบริหารการเงินโดยการจัดตั้งกลุ่มออมทรัพย์เพื่อให้ชาวบ้านและผู้ประกอบการในชุมชนได้กูู้ยืมเพื่อส่งเสริมการประกอบธุรกิจในส่วนของการนำทุนทางสังคมมาสร้างความแตกต่างของตลาดน้ำบางน้ำผึ้งได้มุ่งเน้นไปที่การสร้างความแตกต่างโดยนำจุดเด่นของทุนทางสังคมที่มีอยู่ ได้แก่การมีธรรมชาติอันบริสุทธิ์เหมาะแก่การพักผ่อนหย่อนใจจัดกิจกรรมที่สนับสนุนการท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวเพื่อสร้างอาชีพและรายได้เพิ่มเติมให้แก่ผู้ประกอบการผนวกกับกลิ่นอายของความเป็นชุมชนอย่างแท้จริงซึ่งเป็นสิ่งที่นักท่องเที่ยวแสวงหาโดยที่แหล่งท่องเที่ยวอื่นๆ อาจหายไปกอปรกับสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ที่นำมาจำหน่ายมาจากภายในชุมชนหรือครัวเรือนที่ผลิตเองมีความปลอดภัยจากสิ่งตกค้างและสารเคมี
รายละเอียด: การศึกษาอิสระ (บธ.ม.) (บริหารธุกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2554
URI: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3729
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Business Administration - Independent Studies

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
The-Study-of-Social-Capital-toward-Supporting-the-Business-Activities.pdf
  Restricted Access
16.32 MBAdobe PDFดู/เปิด Request a copy


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น