กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3739
ชื่อเรื่อง: ปัจจัยที่มีผลกระทบต่อการลาออกจากงานของพนักงานโรงแรม ตำแหน่งพนักงานต้อนรับของโรงแรมระดับห้าดาวในเขตปทุมวัน
ชื่อเรื่องอื่นๆ: The Influencing Factors of Hotel's Employee Resigning of the Front Office Staffs of Five Stars Hotel in Patumwan District
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: สมยศ อวเกียรติ
Somyos Avakiat
ปิยนุช รัตนาวังเจริญ
Piyanuch Rattanawangcharoen
Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration
คำสำคัญ: พนักงานโรงแรม -- การลาออก
Hotels -- Employees -- Resignation.
พนักงานต้อนรับ
Receptionists
การบริหารงานบุคคล
Personnel management
โรงแรม -- การบริหารงานบุคคล
Hotels -- Personnel management
วันที่เผยแพร่: 2003
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ
บทคัดย่อ: ธุรกิจโรงแรมเป็นธุรกิจแขนงหนึ่งซึ่งก่อให้เกิดการขยายตัวทางเศรษฐกิจและการว่าจ้างแรงงาน ประเทศที่พัฒนาแล้วทั่วโลกต่างให้ความสนใจในการพัฒนาด้านการคมนาคมและการท่องเที่ยว ตลอดจนการสื่อสาร เพื่อเป็นสิ่งสนับสนุนให้มีการเดินทางได้มากขึ้น เพราะเชื่อว่าเป็นแหล่งกระจายรายได้ของคนในชาติ และนำมาซึ่งความเจริญประเทศไทยจัดเป็นประเทศกำลังพัฒนาประเทศหนึ่ง โดยรัฐบาลได้ให้การสนับสนุนการท่องเที่ยวของชาวต่างชาติ เพื่อนำเงินตราเข้าสู่ประเทศ ดังนั้น ปัญหาการลาออกจากงานของพนักงานโรงแรม ถือเป็นเรื่องสำคัญมากเรื่องหนึ่งของธุรกิจบริการ เพราะทำให้เกิดการสูญเสียทรัพยากรเป็นจำนวนมาก ทั้งด้านเวลาในการสรรหาบุคลากใหม่ ค่าใช้จ่ายในการดำเนินการและทำให้ประสิทธิภาพในการประกอบการลดลง ทำให้ธุรกิจไม่สามารถดำเนินงานไปตามเป้าหมายที่ต้องการได้การศึกษาปัจจัยที่มีผลกระทบต่อการลาออกจากงานของพนักงานโรงแรม ตำแหน่งพนักงานต้อนรับของโรงแรมระดับห้าดาว ในเขตปทุมวัน ผู้ทำการวิจัยได้ทำการเก็บข้อมูลจากพนักงานต้อนรับ จำนวน 102 ชุด จากจำนวนโรงแรมระดับห้าดาวในเขตปทุมวัน จำนวน 7 แห่ง โดยใช้เครื่องมือเป็นแบบสอบถาม ประกอบด้วย 2 ส่วน คือ ส่วนที่ 1 เป็นคำถามเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ตอบแบบสอบถาม ส่วนที่ 2 เป็นคำถามเกี่ยวกับความคิดเห็น ความรู้สึกของพนักงานที่มีต่อการทำงาน ประกอบด้วยปัจจัย 6 ปัจจัย ได้แก่ ลักษณะงานที่ทำ สภาพแวดล้อมในการทำงาน เงินเดือน/ค่าคอมมิชชั่น/สวัสดิการ การควบคุมบังคับบัญชา การบริหารองค์กร การสื่อสารในองค์กร และความก้าวหน้าในหน้าที่การงานผลการศึกษาปรากฎ ดังนี้ ปัจจัยที่มีผลกระทบต่อการลาออกจากงานของพนักงานโรงแรม ตำแหน่งพนักงานต้อนรับของโรงแรมระดับห้าดาว ในเขตปทุมวัน ที่มีผลกระทบเรียงลำดับจากมากไปหาน้อย ได้แก่ เงินเดือน/ค่าคอมมิชชั่น/สวัสดิการ โดยร้อยละ 43 ไม่มีความพอใจกับระดับเงินเดือนที่ได้รับ ซึ่งผลกระทบจัดอยู่ในระดับปานกลาง โดยมีค่าเฉลี่ย 3.05 การบังคับบัญชา คือ ลำดับถัดมา และความก้าวหน้าในหน้าที่การงาน คือ ลำดับสุดท้าย ปัจจัยที่มีผลกระทบต่อความพึงพอใจในการทำงานของพนักงานโรงแรม ตำแหน่งพนักงานต้อนรับของโรงแรมระดับห้าดาวในเขตปทุมวัน ได้แก่ ปัจจัยด้านลักษณะงานที่ทำ ปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมในการทำงาน และปัจจัยการบริหาร/การติดต่อสื่อสารในองค์กร ตามลำดับข้อค้นพบดังกล่าวนำไปสู่ข้อสรุปที่ว่า ปัจจัยที่มีผลกระทบต่อการลาออกจากงานของพนักงานโรงแรม ตำแหน่งพนักงานต้อนรับของโรงแรมระดับห้าดาว ในเขตปทุมวัน ที่มีความสำคัญมากที่สุด ได้แก่ ปัจจัยด้านเงินเดือน/ค่าคอมมิชชั่น/สวัสดิการ แต่ผลกระทบดังกล่าวอยู่ในระดับปานกลาง ผลกระทบในการลาออกจากงานของพนักงานที่แท้จริง คือ ความพึงพอใจในการปฏิบัติงานตลอดจนมุมมองของพนักงาน นั้นๆ เป็นสำคัญประโยชน์ของการศึกษาวิจัยครั้งนี้ คือ ทำให้ทราบว่าปัจจัยจูงใจใดมีอิทธิพลต่อการทำงานและการลาออกจากงานของพนักงานโรงแรม ตำแหน่งพนักงานต้อนรับของโรงแรมระดับห้าดาว ในเขตปทุมวัน และทราบแนวทางการบริหารทรัพยากรมนุษย์ สำหรับผู้บริหารการโรงแรมในอนาคต
รายละเอียด: ภาคนิพนธ์ (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2546
URI: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3739
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Business Administration - Independent Studies

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
The-Influencing-Factors-of-Hotel-Employee-Resigning-of-the-Front-Office-Staffs.pdf
  Restricted Access
13.82 MBAdobe PDFดู/เปิด Request a copy


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น