กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3749
ชื่อเรื่อง: การปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ทางการแข่งขันในอุตสาหกรรมสารเคมีผสมเพิ่มสำหรับงานคอนกรีต : กรณีศึกษา บริษัท ดับบลิว.อาร์.เกรซ (ไทยแลนด์) จำกัด
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Competitive Strategic Changes in Concrete Admixture Industry : A Case Study of W.R. Grace (Thailand) Limited
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: สุชาติ สังข์เกษม
Suchart Sangkasem
พงษ์เทพ สิริกุลประทุม
Pongthap Sirikulpratum
Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration
คำสำคัญ: อุตสาหกรรมเคมี
Chemical industry
คอนกรีต
Concrete
การแข่งขันทางการค้า
Competition
การวางแผนเชิงกลยุทธ์
Strategic planning
บริษัท ดับบลิว.อาร์.เกรซ (ไทยแลนด์) จำกัด
W.R. Grace (Thailand) Limited
วันที่เผยแพร่: 2000
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ
บทคัดย่อ: บริษัท ดับบลิว. อาร์. เกรซ (ไทยแลนด์) จำกัด เป็นผู้ผลิตและจำหน่ายสารเคมีผสมสำหรับงานคอนกรีต เพื่อใช้วัตถุดิบชนิดในการผลิตคอนกรีตประเภทต่างๆ คือ คอนกรีตผสมเสร็จ (Ready mix Concrete) และคอนกรีตอัดแรง (Prestress Concrete) หรือ คอนกรีตสำเร็จรูป (Precast Concrete)จากการวิเคราะห์ข้อมูลต่างๆ เช่น ตัวเลขความต้องการในอุตสาหกรรม ยอดการขายผลิตภัณฑ์ของบริษัทฯ รวมทั้งผลกำไรขั้นต้น ส่วนแบ่งทางการตลาดของทุกบริษัทในอุตสาหกรรม โครงสร้างตลาดตามลักษณะการแข่งขันในทางเศรษฐศาสตร์จุลภาค พบว่า บริษัท ดับบลิว.อาร์.เกรซ (ไทยแลนด์) จำกัด ได้ประสบกับปญหาต่างๆ 3 ด้าน ในช่วงปี พ.ศ. 2540 ถึง 2542 คือ1. ปัญหาภาวะตลาดซบเซา หรืออยู่ในช่วงตกต่ำ (Decline) คือ ยอดขายลดลงอย่างต่อเนื่อง กำไรขั้นต้นต่ำ2. ปัญหาทางด้านการแข่งขัน อันเนื่องมาจากมีคู่แข่งขันรายใหม่เพิ่มขึ้น รวมทั้งการแข่งขันภายในอุตสาหกรรมทวีความรุนแรงมากขึ้นด้วย การแข่งขันทางด้านราคา ซึ่งนโยบายของบริษัท ดับบลิว.อาร์.เกรซ (ไทยแลนด์) จำกัด และบริษัทแม่ ไม่มีนโยบายการแข่งขันทางด้านราคา เพราะการแข่งขันทางด้านราคา ลูกค่าจะไม่ได้รับมูลค่าเพิ่ม (Value Added) อย่างแท้จริง จึงทำให้ในตลาดบางส่วนไม่สามารถแข่งขันได้ เพียงแต่ดูแลรักษาลูกค้าเดิมเอาไว้ แต่ในบางส่วนสามารถแข่งขันได้ด้วยความสามารถแกน (Core Competency) ของบริษัทฯ ซึ่งเป็นจุดแข็ง3. ปัญหาการชำระหนี้ล่าช้าของลูกค้า เนื่องจากลูกค้าเองขาดสภาพคล่องทางการเงินและขาดแคลนแหล่งเงินทุนปัญหาที่บริษัท ดับบลิว.อาร์.เกรซ (ไทยแลนด์) จำกัด ได้ประสบทั้ง 3 ด้านนี้ ได้เสนอแนวทางในการแก้ปัญหาโดยรวม คือ ในส่วนของปัญหาภาวะตลาดซบเซา และปัญหาทางด้านการแข่งขัน จะใช้ทฤษฎีทางด้านการจัดการเชิงกลยุทธ์ (Strategic Management) และกลยุทธ์การแข่งขันโดยทั่วไป เพื่อทำให้บริษัทฯ มียอดขายที่สูงขึ้น และมีกำไรขั้นต้นสูงขึ้นตามไปด้วย รวมทั้งทำให้บริษัทฯ มีความสามารถในการแข่งขันที่เป็นเลิศในอุตสาหกรรมสารเคมีผสมเพิ่มสำหรับงานคอนกรีตตลอดไป ในส่วนของปัญหาการชำระหนี้ล่าช้าของลูกค้า จะนำเสนอแนวทางในการแก้ปัญหาที่บริษัทฯ ได้ปฏิบัติอยู่ ซึ่งเป็นวิธีการที่ดีและมีประสิทธิภาพอยู่แล้ว
รายละเอียด: ภาคนิพนธ์ (บธ.ม.) (บริการธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2543
URI: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3749
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Business Administration - Independent Studies

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
Competitive-Strategic-Changes-in-Concrete-Admixture-Industry.pdf
  Restricted Access
9.01 MBAdobe PDFดู/เปิด Request a copy


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น