กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3791
ชื่อเรื่อง: การศึกษาปัจจัยและทัศนคติของผู้บริโภคต่อการทำประกันภัยรถยนต์ส่วนบุคคลประเภท 3 ในเขตจังหวัดชลบุรี
ชื่อเรื่องอื่นๆ: The Study of Factors and Attitudes of Customers towards Private Car Insurance (Third Party) in Chonburi Province
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: วิรัช สงวนวงศ์วาน
Wirat Sangaunwongwan
พนารัตน์ อุปพงศ์
Panarat Upapong
Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration
คำสำคัญ: พฤติกรรมผู้บริโภค
Consumer behavior
ประกันภัยรถยนต์ -- ไทย -- ชลบุรี
Automobile insurance -- Thailand -- Chonburi
ประกันรถยนต์ -- อัตราเบี้ยประกัน
Automobile insurance -- Rate
วันที่เผยแพร่: 2000
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ
บทคัดย่อ: ภาคนิพนธ์ฉบับนี้ มีวัตถุประสงค์ที่จะศึกษาถึงปัจจัยและทัศนคติที่มีผลกระทบต่อการตัดสินใจทำประกันภัยรถยนต์ (ศึกษาเฉพาะการประกันภัยรถยนต์ส่วนบุคคลประเภท 3) ในเขตพื้นที่จังหวัดชลบุรี โดยวีธีออกแบบสอบถามกลุ่มตัวอย่างจำนวน 161 ราย และประมวลด้วยโปรแกรมทางสถิติ (SPSS) ซึ่งจะเป็นประโยชน์สำหรับบริษัทประกันภัย ตัวแทนประกันภัย ฯลฯ .ในการที่จะทราบถึงข้อเท็จจริงเกี่ยวก้บปัจจัย และทัศนคตของผู้เอาประกันภัย เพื่อปรับปรุงกลยุทธ์ทางการตลาด อีกทั้งยังประโยชน์สำหรับผู้ที่สนใจได้ทราบถึงเงื่อนไข และความคุ้มครองต่างๆ ผลจากการศึกษามีดังนี้ 1. ผู้ตอบแบบสอบถาม เป็นเพศชาย ร้อยละ 61.50 เพศหญิงร้อยละ 38.50 อายุเฉลี่ยส่วนใหญ่อยู่ระหว่าง 31-40 ปี มากกว่าครึ่งจบการศึกษาระดับปริญญาตรี หรือสูงกว่า และประมาณร้อยละ 57.1 อยู่ในสถานภาพสมรส อาชีพส่วนใหญ่ คือ พนักงานเอกชน 2. ปัจจัยสำคัญในการตัดสินใจทำประกันภัยรถยนต์ส่วนบุคคลประเภท 3 มีดังต่อไปนี้ อันดับที่ 1 การให้บริการที่สะดวก รวดเร็ว และสุภาพ อันดับที่ 2 ความน่าเชื่อถือของบริษัทประกันภัย อันดับที่ 3 เบี้ยประกันภัยที่ไม่แพงเกินไป อันดับที่ 4 เงื่อนไขความคุ้มครอบที่ได้รับนั้นจะต้องเหมาะสม อันดับที่ 5 จำนวนสาขาที่ให้บริการของบริษัทประกันภัย 3. ลักษณะของบริษัทประกันภัย ที่ผู้เอาประกันภัยให้ความสำคัญมากสุด คือ บริษัทประกันภัยในเครือของธนาคาร หรือสถาบันการเงิน 4. ในการติดต่อทำประกันภัยรถยนต์ส่วนบุคคลประเภท 3 ผู้เอาประกันภัยต้องการติดต่อกับบริษัทประกันภัยโดยตรงมากที่สุด 5. ผู้เอาประกันภัยรถยนต์ประเภท 3 มีความคิดเห็นว่าไม่ควรจะกำหนดอายุของรถยนต์ที่จะทำประกันภัย 6. ทัศนคติของผู้เอาประกันภัยรถยนต์ส่วนบุคคล ประเภท 3 ที่มีผลต่อการตัดสินจะทำประกันภัยตั้งแต่มากสุดไปถึงน้อยสุด มีดังต่อไปนี้ อันดับที่ 1 การบริการที่สะดวก รวดเร็วเมื่อเกิดอุบัติเหตุ อันดับที่ 2 ความมั่นคงทางการเงินของบริษัทประกันภัย อันดับที่ 3 เงื่อนไขความคุ้มครองที่ได้รับ อันดับที่ 4 การเรียกเก็บค่า EXCEPT ที่เพิ่มขึ้น อันดับที่ 5 เบี้ยประกันภัยที่ไม่แพงจนเกินไป อันดับที่ 6 ความจำเป็นของการทำประกันภัยรถยนต์ ประเภท 3 อันดับที่ 7 จำนวนสาขาที่ให้บริการของบริษัทประกันภัย อันดับที่ 8 ส่วนลดเบี้ยประกันภัย อันดับที่ 9 ความถี่ในการใช้รถในแต่ละวัน อันดับที่ 10 ภาวะเศรษฐกิจที่ถดถอย อันดับที่ 11 ทำเลที่ตั้งของบริษัทประกันภัยในการติดต่อ อันดับที่ 12 ความเชื่อถือในการทำประกันภัยรถยนต์ประเภท 3 อันดับที่ 13 ความรู้ ความเข้าใจในเรื่องของการทำประกันภัยรถยนต์ ประเภท 3 อันดับที่ 14 ตัวแทนที่ส่งผลต่อการตัดสินใจ อันดับที่ 15 การบริการของตัวแทน เมื่อเปรียบเทียบกับบริการของบริษัทประกันภัยโดยตรง อันดับที่ 16 การโฆษณาของบริษัทประกันภัยตามสื่อต่างๆ
รายละเอียด: ภาคนิพนธ์ (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียว เฉลิมพระเกียรติ, 2543
URI: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3791
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Business Administration - Independent Studies

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
The-Study-of-Factors-and-Attitudes-of-Customers.pdf
  Restricted Access
15.18 MBAdobe PDFดู/เปิด Request a copy


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น