กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3794
ชื่อเรื่อง: กระบวนการตัดสินใจเลือกใช้น้ำมันไบโอดีเซลบี-5 ของผู้ขับรถบรรทุกในภาคธุรกิจขนส่งในประเทศไทย
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Truck Drivers' Innovation Decision Process for Using Biodiesel (B-5) in Transportation Industry of Thailand
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: พวงชมพู โจนส์
Puangchompoo Jones
พรรณพิลาศ แสงเทศ
Phanpilash Seangthess
Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration
คำสำคัญ: เชื้อเพลิงไบโอดีเซล
Biodiesel fuels
คนขับรถบรรทุก
Truck drivers
พฤติกรรมผู้บริโภค
Consumer behavior
การตัดสินใจ
Decision making
วันที่เผยแพร่: 2009
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ
บทคัดย่อ: การศึกษางานวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยส่วนบุคคลที่ส่งผลให้เกิดการรับรู้ข้อมูล การโน้มน้าวจิตใจ การตัดสินใจเลือกใช้น้ำมันไบโอดีเซลบี-5 (B-5) ของผู้ขับรถบรรทุกภาคธุรกิจขนส่ง เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถาม โดยสอบถามจากลูกค้าที่เข้ามาส่งสินค้าและรับซื้อสินค้า จำนวน 286 ราย การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติเชิงพรรณนา (Descriptive Statistics) และใช้สถิติเชิงอนุมาน (Inferential Statistics) การวิจัยครั้งนี้กำหนดความมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ผลการศึกษาพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่มีอายุระหว่าง 41-50 ปี มีรายได้ต่อเดือนเฉลี่ย 10,001-15,000 บาท สำหรับระยะเวลาที่ขับรถบรรทุกเฉลี่ยอยู่ที่ 5-10 ปี ในเรื่องของอัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงเฉลี่ยสำหรับรถบรรทุกของผู้ใช้งานปัจจุบันอยู่ที่ 2-3 กิโลเมตรต่อลิตร ระยะทางการใช้รถบรรทุกเฉลี่ยต่อวันอยู่ระหว่าง 101-303 กิโลเมตร ต่อวัน และระยะเวลาที่ใช้น้ำมันไบโอดีเซลบี-5(B-5) อยู่ระหว่าง 6-8 เดือน กลุ่มตัวอย่างมีการรับรู้ข้อมูลส่วนมากในเรื่องน้ำมันไบโอดีเซล บี-5 (B-5) สามารถทดแทนน้ำมันดีเซล 100% ได้โดยตรง ไม่ต้องมีการติดตั้งอุปกรณ์เพิ่มเติมและดัดแปลงเครื่องยนต์ และข้อมูลที่ทำให้เกิดการโน้มน้าวจิตใจ ตามมามากในเรื่องของผู้ใช้สามารถใช้น้ำมันไบโอดีเซลบี-5 (B-5) ไม่ต้องมีการดัดแปลงเครื่องยนต์ก่อนใช้ เมื่อเกิดการรับรู้เกิดขึ้นทำให้สามารถเกิดการโน้มน้าวจิตใจได้ ซึ่งสามารถส่งผลให้เกิดการตัดสินใจตามมา และกลุ่มตัวอย่างเกิดการตัดสินใจที่เลือกใช้น้ำมันไบโอดีเซลบี-5 (B-5) เพราะเมื่อเปรียบเทียบด้านราคาในการเลือกใช้น้ำมันไบโอดีเซลบี-5(B-5) ประหยัดกว่าการเลือกใช้น้ำมันดีเซล 100% และเมื่อได้นำน้ำมันไบโอดีเซลบี-5(B-5) ไปใช้งาน พบปัญหาในระดับที่น้อยมาก ส่วนมากกลุ่มตัวอย่างให้การยืนยันที่จะใช้น้ำมันไบโอดีเซลบี-5 (B-5) ต่อไป
รายละเอียด: การศึกษาอิสระ (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2552
URI: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3794
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Business Administration - Independent Studies

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
Truck-Drivers-Innovation-Decision-Process-for-Using-Biodiesel.pdf
  Restricted Access
22.95 MBAdobe PDFดู/เปิด Request a copy


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น