กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3820
ชื่อเรื่อง: ปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมการเลือกซื้อสินค้าหัตกรรมลวดดัด (ประยุกต์) ในเขตกรุงเทพมหานคร
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Factors Effecting Purchasing Behavior of Handicraft Wire Work (Modernrate Products) in Bangkok
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: พวงชมพู โจนส์
Puangchompoo Jones
พรเทพ หวังสมบูรณ์ดี
Pornthep Wangsomboondee
Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration
คำสำคัญ: หัตถกรรม
Handicraft
หัตถกรรมลวดดัด
Wire work craft
พฤติกรรมผู้บริโภค
Consumer behavior
การเลือกซื้อสินค้า
Grocery shopping
วันที่เผยแพร่: 2006
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ
บทคัดย่อ: การศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมการเลือกซื้อสินค้าหัตถกรรมลวดดัด (ประยุกต์) มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยทางการตลาด ความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมการเลือกซื้อสินค้ากับปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด และเปรียบเทียบความคิดเห็นเกี่ยวกับปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมการเลือกซื้อสินค้าหัตถกรรมลวดดัดของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ ประชากรในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวนทั้งสิ้น 400 คน โดยมีแบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล สถิติที่ใช้การวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ (Frequency) ร้อยละ (Percent) ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และทดสอบสมมติฐานการวิจัย โดยการหาความสัมพันธ์ใช้สถิติค่าไค-สแควร์ (Chi-square) ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ ผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นตัวแทนกลุ่มตัวอย่าง จำนวนทั้งสิ้น 400 คน ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุระหว่าง 21-30 ปี โดยมีสถานภาพสมรสเป็นโสด มีการศึกษาในระดับปริญญาตรี ส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเป็นพนักงานบริษัทเอกชน และมีรายได้ต่อเดือนระหว่าง 10,001-20,000 บาท ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าหัตถกรรมลวดดัดโดยรวมอยู่ในระดับมาก และองค์ประกอบของปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด พบว่า ด้านผลิตภัณฑ์มีความสำคัญอยู่ในระดับมาก ส่วนด้านสถานที่และด้านการส่งเสริมการตลาด ผู้บริโภคให้ความสำคัญในระดับปานกลาง ผู้บริโภคให้เหตุผลที่เลือกซื้อสินค้าหัตถกรรมลวดดัด เนื่องจากชอบสะสม ส่วนใหญ่ชอบสินค้าหัตถกรรมประเภทเครื่องเคลือบดินเผา ใช้เงินในการซื้อแต่ละครั้งประมาณ 301-400 บาท นอกจากนี้ ผู้บริโภคคิดจะกลับมาซื้อสินค้าหัตถกรรมอีก ส่วนใหญ่ซื้อสินค้าที่สวนจตุจักร ให้เหตุผลที่ซื้อสินค้าหัตถกรรมเพื่อใช้เป็นของขวัญ/ของที่ระลึก ช่วงเวลาที่ซื้อ คือ ช่วงวันเกิด โดยมีความถี่ในการซื้อสินค้าหัตถกรรมมากกว่า 3 เดือน ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดทั้ง 4 ด้าน ได้แก่ ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านสถานที่ และด้านส่งเสริมการขาย โดยรวมมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการซื้อสินค้าหัตถกรรมลวดดัดของผู้บริโภค การเปรียบเทียบปัจจัยประชากรศาสตร์ที่มีผลต่อพฤติกรรมการเลือกซื้อสินค้าหัตถกรรมลวดดัด ผู้บริโภคที่มีเพศ อายุ สถานภาพสมรส และระดับการศึกษาต่างกัน ให้ความสำคัญกับปัจจัย ส่วนประสมทางการตลาดที่มีอิทธิพลต่อการเลือกซื้อสินค้าหัตถุกรรมลวดดัด โดยรวมแตกต่างอย่างไม่มีนัยสำคัญ ส่วนผู้บริโภคที่มีอาชีพ และรายได้ต่อเดือนต่างกัน ให้ความสำคัญกับปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีอิทธิพลต่อการเลือกซื้อสินค้าหัตถกรรมลวดดัด โดยรวมแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญ
รายละเอียด: ภาคนิพนธ์ (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2549.
URI: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3820
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Business Administration - Independent Studies

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
Factors-Effecting-Purchase-Behavior-of-Handicraft-Wire-Work-in-Bangkok.pdf
  Restricted Access
17.08 MBAdobe PDFดู/เปิด Request a copy


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น