กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3948
ชื่อเรื่อง: ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความต้องการเลือกเรียนภาษาจีนธุรกิจ
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Factors Influencing the Demand for Learning for Learning Business Chinese Language
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: ธิดารัตน์ โชคสุชาติ
Tidarat Choksuchart
มนัสนันท์ มงกุฎวิสุทธิ์
Manasanan Nongkutviisut
Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration
คำสำคัญ: ความต้องการ (จิตวิทยา)
Need (Psychology)
ทุนมนุษย์
Human capital
ภาษาจีนธุรกิจ – การศึกษาและการสอน
Chinese language -- Business Chinese – Study and Teaching
การฝึกอบรม
Training
วันที่เผยแพร่: 2011
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ
บทคัดย่อ: การศึกษาความต้องการการเรียนภาษาจีนเพื่อธุรกิจ ในเขตกรุงเทพมหานคร มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาความคิดเห็นที่มีต่อปัจจัยการจัดการเรียนการสอน 5 ด้าน ได้แก่ ด้านหลักสูตร ด้านอาจารย์ผู้สอน ด้านวิธีการสอนและกิจกรรมการเรียนการสอน ด้านการวัดและประเมินผลและด้านปัจจัยเกื้อหนุน ศึกษาปัจจัยข้อมูลส่วนตัวที่ส่งผลต่อความต้องการเรียนภาษาจีนเพื่อธุรกิจของผู้เรียนในเขตกรุงเทพมหานคร และศึกษาปัจจัยด้านการจัดการเรียนการสอนที่ทำให้ความต้องการเรียนภาษาจีนเพื่อธุรกิจของผู้เรียนในเขตกรุงเทพมหานครโดยเฉลี่ยแตกต่างกัน ซึ่งในการศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาเชิงสำรวจ (Survey Research) เก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างแบบวัดผลครั้งเดียว (One-Short Case Study) ใช้แบบสอบถาม (Questionnaire) เป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล การแจกแบบสอบถามใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) โดยจะเลือกศึกษาจากประชากรที่มีลักษณะตรงตามวัตถุประสงค์ ซึ่งกลุ่มประชากรที่ศึกษา คือ ประชากรที่อาศัยอยู่ในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 400 คน การวิเคราะห์ข้อมูลจะใช้ค่าสถิติเชิงพรรณนา (Descriptive) ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความถี่ และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ส่วนการทดสอบสมมติฐานจะใช้สถิติเชิงอนุมาน (Inferential Statistic) เนื่องจากการแจกแจงข้อมูลของกลุ่มตัวอย่างการสุ่มตัวอย่างมาจากประชากรที่มีการแจกแจงแบบไม่ปกติ ดังนั้น จึงใช้ค่าสถิติแบบไม่ใช้พารามิเตอร์ (Non Parametric Statistic) ในการทดสอบสมมติฐาน ซึ่งค่าสถิติที่เลือกใช้คือ ค่าสถิติ Chi-square และ F-test โดยกำหนดค่านัยสำคัญของการคำนวณเป็น 0.05 ผลการศึกษา พบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุระหว่าง 20-30 ปี สถานภาพโสด และการศึกษาอยู่ในระดับปริญญาตรี ปัจจัยส่วนบุคคลทางด้านอายุ สถานภาพ และระดับการศึกษา มีผลต่อความต้องการเรียนภาษาจีนเพื่อธุรกิจ เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน 5 ด้านแล้ว พบว่าผู้ตอบแบบสอบถามเห็นว่าในปัจจุบันภาษาจีนธุรกิจมีความสำคัญระดับปานกลางมากที่สุด ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ไม่มีพื้นฐานภาษาจีนมาก่อนเลย ผู้ตอบแบบสอบถามมีความต้องการเรียนภาษาเพื่อธุรกิจอยู่ในระดับปานกลางเป็นจำนวนมากที่สุด ผู้ตอบแบบสอบถามเห็นว่าปัจจุบันสถาบันสอนภาษาจีนเพื่อธุรกิจยังมีไม่เพียงพอ ผู้ตอบแบบสอบถามเห็นว่าสถานที่ที่เหมาะสมกับการเปิดสถาบันสอนภาษาจีนเพื่อธุรกิจ คือ ห้างสรรพสินค้าและสถานที่ที่ใกล้โรงเรียนหรือมหาวิทยาลัยและผู้ตอบแบบสอบถามเห็นว่าเวลาที่เหมาะสมที่จะเปิดสถาบันสอนภาษาจีนเพื่อธุรกิจ คือ วันเสาร์-วันอาทิตย์ เวลา 09.00-12.00 น.
รายละเอียด: การศึกษาอิสระ (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2554
URI: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3948
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Business Administration - Independent Studies

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
Factors-Influencing-the-Demand-for-Learning-for-Learning-Business-Chinese-Language.pdf
  Restricted Access
14.11 MBAdobe PDFดู/เปิด Request a copy


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น