กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3951
ชื่อเรื่อง: | การศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมประชาธิปไตยของนักเรียน : ศึกษากรณีนักเรียนมัธยมศึกษาในเขตจังหวัดสมุทรปราการ |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | A Study on Factors Effected Democratic Behavior of Students : A Case Study of Secondary School Students in Samutprakarn Province |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | ธัญญา สนิทวงศ์ ณ อยุธยา Thanya Sanitwongse Na Ayuttaya มลลิสา ตันติรัศมี Mollisa Tantirasmee Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Social Work and Social Welfare |
คำสำคัญ: | นักเรียนมัธยมศึกษา – ไทย – สมุทรปราการ H igh school students – Thailand – Samut Prakan ประชาธิปไตย – การศึกษาและการสอน Democracy -- Study and teaching ประชาธิปไตยกับการศึกษา Democracy and education การเลี้ยงดูเด็ก Child rearing การพัฒนาประชาธิปไตย Democratization |
วันที่เผยแพร่: | 1998 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ |
บทคัดย่อ: | การทำภาคนิพนธ์ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการมีพฤติกรรมประชาธิปไตยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาและศึกษาความสัมพันธ์ของปัจจัยต่างๆ ที่มีต่อพฤติกรรมประชาธิปไตยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาในจังหวัดสมุทรปราการ ปีการศึกษา 2540 จํานวน 344 คน ผลการวิจัยพบว่า 1.นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยของพฤติกรรมประชาธิปไตยอยู่ในระดับปานกลางและเมื่อพิจารณาแต่ละด้านจะเห็นได้ว่านักเรียนมีพฤติกรรมประชาธิปไตยด้านความสามัคคีมากที่สุด รองลงมาคือ ความคิดสร้างสรรค์และเคารพในสิทธิของผู้อื่น ตามลำดับ 2. นักเรียนชายและนักเรียนหญิงมีพฤติกรรมประชาธิปไตยแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติโดยที่นักเรียนหญิงมีพฤติกรรมประชาธิปไตยมากกว่านักเรียนชาย 3. การอบรมเลี้ยงดูแบบควบคุมและแบบให้พึ่งตนเองเร็วส่งผลต่อพฤติกรรมประชาธิปไตย 4. บรรยากาศในโรงเรียนที่ส่งผลต่อพฤติกรรมประชาธิปไตยมากที่สุด คือ บรรยากาศในโรง เรียนด้านจิตใจ รองลงมาคือ บรรยากาศในโรงเรียนด้านกายภาพ 5. โรงเรียนที่มีพฤติกรรมประชาธิปไตยของนักเรียนมากกว่าโรงเรียนอื่น ๆ คือ โรงเรียนบุรารักษ์ รองลงมาคือโรงเรียนพูลเจริญวิทยาคม ข้อเสนอแนะ 1.พ่อแม่หรือผู้ปกครอง ครูอาจารย์ และผู้ที่เกี่ยวข้องควรจะร่วมมือสนับสนุนให้เด็กมีความรู้ สึกนึกคิดของตนเองสูงขึ้น 2.พ่อแม่หรือผู้ปกครองควรตระหนักถึงการอบรมเลี้ยงดู ควรให้ความรัก ความอบอุ่น การ เอาใจใส่ดูแล ให้ความยุติธรรม และยอมรับในความคิดความสามารถของเด็ก ให้ความร่วมมือ และให้ข้อคิดแก่เด็กในโอกาสอันควร 3.บรรยากาศของโรงเรียนมีความสำคัญมาก ผู้ที่เกี่ยวข้องควรได้ตระหนักถึงผลการศึกษานี้ โรงเรียนควรสร้างบรรยากาศประชาธิปไตยที่ดีเพื่อรักษาความรู้สึกที่ดีของนักเรียนไว้ นอกจาก นั้นควรจะจัดการเรียนการสอนหรือสภาพสิ่งแวดล้อมภายในโรงเรียน เช่น พฤติกรรมของครู กลุ่มเพื่อน ฯลฯ |
รายละเอียด: | ภาคนิพนธ์ (สส.ม.) (การจัดการโครงการสวัสดิการสังคม) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2541 |
URI: | https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3951 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Social Work and Social Welfare - Independent Studies |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
A-Study-on-Factors-Effected-Democratic-Behavior-of-Students.pdf Restricted Access | 8.09 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด Request a copy |
รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น