กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3956
ชื่อเรื่อง: | การเพิ่มศักยภาพทางด้านการตลาดผลิตภัณฑ์ผงเมลามีน : กรณีศึกษา บริษัท ไทย เค เค อุตสาหกรรม จำกัด |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Increasing Market Potential of Melamine Molding Compound A Case of Thai KK Industry Co., Ltd. |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | จิรนีย์ สุรเศรษฐ Jiranee Suraseth ยุทธนา พงษ์เกษมพรกุล Yuttana Phongkasepornkul Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration |
คำสำคัญ: | การวางแผนธุรกิจ Business planning การวางแผนเชิงกลยุทธ์ Strategic planning เครื่องครัว Kitchen utensils เมลามีน Melamine วัตถุดิบ Raw materials การแข่งขันทางการค้า Competition บริษัท ไทย เค. เค. อุตสาหกรรม จำกัด – การตลาด Thai KK Industry Co., Ltd. – Marketing |
วันที่เผยแพร่: | 2002 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ |
บทคัดย่อ: | ภาคนิพนธ์นี้มีวัตถุประสงค์เพื่อการศึกษาแนวทางการเพิ่มศักยภาพทางด้านการตลาดตลอดจนการวิเคราะห์ปัญหาของบริษัท ไทย เค เค อุตสาหกรรม จำกัด ซึ่งดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับการผลิตผงเมลามึน สำหรับใช้ในการนำไปผลิตภาชนะเครื่องครัวต่างๆ โดยพบว่าบริษัทเริ่มที่จะมียอดขายและส่วนครองตลาค ลดลงในปี 2001 ขณะที่ตลาดอุตสาหกรรมเติบโตถึง 4.38% อีกทั้งพบว่าต้นทุนการผลิตเริ่มมีอัตราส่วนสูงกว่าที่จะเป็นในระดับอุตสาหกรรมเดียวกัน โดยมีอัตราสูงขึ้นทุกปีจนถึงปี 2001 ที่ 79.38% ขณะที่อุตสาหกรรมอยู่ที่ประมาณ 65%-70% การศึกษาดำเนินการโดยการใช้ความรู้ในการตลาด การบริหารเชิงกลยุทธ์ทางธุรกิจทั้ง 3 ระดับ และการวิเคราะห์ข้อมูลสภาพแวดล้อมภายใน และภายนอกอุตสาหกรรมมาเปรียบเทียบ ผลการศึกษาพบว่า ปัญหาของบริษัท ไทย เค เค อุตสาหกรรม จำกัด ที่ส่งกัด ที่กระทบต่อยอดขายเเละส่วนครองตลาดลงลงเกิดจากสาเหตุดังนี้ 1. ลูกค้าบางกลุ่มหันไปซื้อสินค้าจากประเทศจีนที่มีราคาถูก มีจำนวนเพิ่มขึ้น 2. ตลาดหลักส่วนใหญ่จะอยู่ในกลุ่มเอเซีย ยังไม่มีการเปิดตลาดทางด้านแถบยุโรปหรือ แถบอเมริกา ซึ่งจะกลุ่มประเทศเหล่านี้เน้นด้านคุณภาพเป็นหลัก 3. วัตถุดิบที่ได้จากกระบวนการผลิตมีคุณภาพไม่สม่ำเสมอ จากการปรัปรับเครื่องจักร 4. ขาดการส่งเสริมการขายในแง่ของการจัดงานแสดงสินค้าในตลาดต่างประเทศ 5. การขาดการฝึกอบรมของพนักงานในเรื่องแนวความคิดทั้งกระบวนการผลิต (Process Concept) จากเดิมที่เป็นความถนัตเฉพาะหน่วยงานที่ทำ ดังนั้น บริษัทฯ ได้เลือกแนวทางกลยุทธ์ในปี 2002 ไว้สำหรับตลาดในประเทศให้มีการรักษาส่วนครองตลาดเดิม ส่วนตลาดต่างประเทศเน้นด้านการเจริญเดิบโตในด้านของยอดขายและการเพิ่มส่วนครองตลาด แต่อย่างไรก็ดีการแข่งขันในตลาดโลกย่อมมีความรุนแรงมากยิ่งขึ้นจากการที่ประเทศจีนเข้าสู่องค์การค้าโลก (WTO) ในปี 2001 ซึ่งเน้นทางด้านของราคาสินค้าที่ถูก แต่คุณภาพสินค้ายัง ไม่ค่อยสู้ดีนัก ดังนั้นบริษัทฯ หลังจากกำหนดแนวทางกลยุทธ์ดังกล่าวข้างต้นแล้วบริษัทฯ ต้องเน้นในเรื่องของการพัฒนาคุณภาพสินค้า และในส่วนของต้นทุนการผลิตที่ต่ำ เพื่อเพิ่มศักยภาพทางด้านการแข่งขันในอุตสาหกรรมซึ่งจะส่งผลรุนแรงต่อการดำเนินงานด้านการตลาดของบริษัท โดยเฉพาะอย่างยิ่งมีผลต่อทั้งยอดขาย, กำไร และการตอบสนองที่รวดเร็วในด้านการพัฒนารูปแบบสินค้าใหม่ๆ การบริการหลังการขายต่างๆ ดังนั้น ภาคนิพนธ์ฉบับนี้จะเป็นการนำเสนอแผนกลยุทธ์ทางการตลาดโดยรวมการวิเคราะห์สถานการณ์โดยทั่วๆ ไป, การกำหนดกลยุทธ์, การปฏิบัติ และการควบคุมตลอดจนถึงการวิเคราะห์ถึงจุดคุ้มทุน ซึ่งจะส่งผลต่อการดำเนินงานด้านการตลาด และกระบวนการผลิต เพื่อเป็นประโยชน์ต่อการดำเนินงานในสภาวะการแข่งขันที่มีแนวโน้มรุนแรงมากขึ้น ซึ่งผู้ศึกษาได้เสนอแนะวิธีการศึกษา และการเสนอแนวทางการเเก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ ที่จะสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในกระบวนการบริหารงานโดยรวมขององค์การ ได้อีกด้วย |
รายละเอียด: | ภาคนิพนธ์ (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2545 |
URI: | https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3956 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Business Administration - Independent Studies |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
Increasing-Market-Potential-of-Melamine-Molding-Compound.pdf Restricted Access | 11.28 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด Request a copy |
รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น