กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3960
ชื่อเรื่อง: ความรู้และทักษะจากการฝึกวิชาชีพของผู้ต้องขังทัณฑสถานวัยหนุ่มกลาง จังหวัดปทุมธานี
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Knowledge and Skill of Prisoner Vocational Training at Central Correctional Institution for Young Offenders : Pathumthani Province
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: จตุรงค์ บุณยรัตนสุนทร
Jaturong Boonyarattanasoontorn
ยุทธชัย วรรณูปถัมภ์
Yuttachai Wannupatum
Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Social Work and Social Welfare
คำสำคัญ: นักโทษชาย
Male prisoners
ทัณฑสถาน
Correctional institutions
เรือนจำ
Prisons
การฝึกอาชีพ
Occupational training
การเตรียมพร้อม
Preparedness
การจูงใจ (จิตวิทยา)
Motivation (Psychology)
ทัณฑสถานวัยหนุ่มกลาง
Central Correctional Institution for Young Offenders
วันที่เผยแพร่: 2001
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ
บทคัดย่อ: ยุทธชัย ป้องหมู่ 992344313 ยุทธชัย วรรณูปถัมภ์ 992377351 Knowledge and Skill of Prisoner Vocational Training at Central Correctional Institution for Young Offenders : Pathumthani Province จตุรงค์ บุณยรัตนสุนทร, อาจารย์ที่ปรึกษา การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความรู้และทักษะจากการฝึกวิชาชีพของผู้ต้องขังในทัณฑสถานวัยหนุ่มกลาง จังหวัดปทุมธานี และปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับความรู้ ทักษะ และการนำไปประกอบอาชีพเมื่อพ้นโทษ โดยใช้แบบสอบถามกับผู้ต้องขังที่เข้ารับการฝึกอบรมวิชาชีพภายในทัณฑสถานวัยหนุ่มกลาง จำนวน 125 คน ข้อมูลที่ได้วิเคราะห์โดยสถิถิติเชิงพรรณา และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว ผลการศึกษา พบว่า ผู้ต้องขังส่วนใหญ่ มีอายุ 23 ปี ปี มีการศึกษาระดับมัธมศึกษา สถานภาพยังเป็นโสด ต้องโทษจำคุกมาแล้ว 1 - 2 ก่อนต้องโทษมีอาชีพรับจ้างทั่วไป ผู้ต้องขังส่วนใหญ่ได้รับแรงจูงใจในการฝึกวิชาชีพและเห็นความพร้อมของทัณฑสถาน จึงทำให้มาเข้ารับการฝึกวิชาชีพ เพื่อจะได้นำความรู้และทักษะที่ได้ไปประกอบอาชีพเมื่อพ้นโทษ ผลการศึกษาความรู้ และทักษะจากการฝึกวิชาชีพ พบว่า ผู้ต้องขังส่วนใหญ่ได้รับความรู้และทักษะจากการฝึกวิชาชีพอยู่ในระดับสูง เเละเห็นว่าจะนำความรู้และทักษะ ไปประกอบอาชีพเมื่อพ้นโทษได้ ผลการศึกษาปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับความรู้และทักษะ พบว่าภูมิหลังของผู้ต้องขัง ไม่มีความสัมพันธ์กับความรู้และทักษะ เมื่อศึกษาความสัมพันธ์ด้านแรงจูงใจในการฝึกวิชาชีพ พบว่า มีความสัมพันธ์กับการนำความรู้ ทักษะไปประกอบอาชีพอยู่ในระดับสูง และเมื่อศึกษาถึงความสัมพันธ์ด้านความพร้อมของทัณฑสถาน พบว่า ความพร้อมของทัณฑสถานมีความส้มสัมพันธ์กับทักษะในวิชาชีพและการนำความรู้และทักษะที่ได้ไปประกอบอาชีพเมื่อพ้นโทษ อยู่ในระดับสูง ปัญหาและอุปสรรค ในการฝึกวิชาชีพ การศึกษา พบว่า การจำกัดจำนวนผู้เข้ารับการฝึกวิชาชีพ การขาดการสนับสนุนจากหน่วยงานภายนอก การจัดผู้ต้องขังเข้ารับการฝึกวิชาชีพยังขาดประสิทธิภาพ การขาดแคลนวัสดุอุปกรณ์ในการฝึกวิชาชีพที่ทันสมัย และผู้ต้องขังต้องทำงานอื่นด้วยและยังต้องฝึกวิชาชีพไปด้วย เป็นปัญหาและอุปสรรคต่อการฝึกวิชาชีพ จากผลการศึกษาดังกล่าว ผู้วิจัยมีข้อเสนอแนะให้กรมราชทัณฑ์ ควรมีนโยบายให้ทัณฑสถานและเรือนจำสร้างแรงจูงใจในการฝึกอาชีพให้กับผู้ต้องขัง โดยการประชาสัมพันธ์ให้ผู้ต้องขังได้รู้และเข้าใจต่อการฝึกวิชาชีพ การจัดให้มีการรณรงค์ให้หน่วยงานภายนอกปรับเปลี่ยนทัศนคติต่อผู้ต้องขัง และพร้อมที่จะรับผู้พ้นโทษที่มีความรู้ในด้านด้านวิชาชีพเข้าทำงาน การกำหนดหลักเกณฑ์การคัดเลือกผู้ต้องขังเข้ารับการฝึกวิชาชีพให้ชัดเจน โดยคำนึงถึงความสมัครใจ และการจัดแบ่งกลุ่มผู้ต้องขังที่มีพื้นฐานความรู้ใกล้เคียงกันเป็นสำคัญ ควรมีการสำรวจความต้องการในตลาดแรงงานและนำมาจัดทำเป็นหลักสูตรอบรมรมให้แก่ผู้ต้องขัง และควรมีการศึกษาถึงการปรประกอบวิชาชีพของผู้พ้นโทษที่เคยเข้ารับการฝึกวิชาชีพทั้งในทัณฑสถานและเรือนจำว่า ได้นำความรู้และทักษะที่ได้รับจากการฝึกวิชาชีพไปปฏิบัติจริงหรือไม่ และมีปัญหา อุปสรรคอะไรบ้าง เพื่อนำผลการศึกษามาปรับปรุงหลักสูตรและกระบวนการฝึกวิชาชีพให้เหมาะสมต่อไป
รายละเอียด: สารนิพนธ์ (สส.ม.) (การจัดการโครงการสวัสดิการสังคม) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2544
URI: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3960
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Social Work and Social Welfare - Independent Studies

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
Knowledge-and-Skill-of-Prisoner-Vocational-Training-at-Central-Correctional-Institution-for-Young-Offenders.pdf
  Restricted Access
13.01 MBAdobe PDFดู/เปิด Request a copy


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น