กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3999
ชื่อเรื่อง: ทัศนคติต่อสภาพการจ้างงานของพนักงานธนาคารกสิกรไทย
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Attitudes of Thai Farmers Bank Employee towards Job Employment
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: เสนาะ ติเยาว์
Sanoh Tiyao
ภูษณิศา สุวพรศิลป์
Phusanisa Suvapornsilp
Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration
คำสำคัญ: ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) – พนักงาน – ทัศนคติ
Kasikornbank Public Company Limited – Employees – Attitudes
ความพอใจในการทำงาน
Job satisfaction
ความผูกพันต่อองค์การ
Organizational commitment
การจ้างงาน
Employment
วันที่เผยแพร่: 2000
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ
บทคัดย่อ: วัตถุประสงค์ของการศึกษาครั้งนี้มี 3 ประการคือ (1) เพื่อศึกษาทัศนคติของพนักงานธนาคารกสิกรไทยต่อสภาพการจ้างงาน (2) เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลกับทัศนคติของพนักงานธนาคารกสิกรไทยต่อสภาพการจ้างงาน (3) เพื่อศึกษาปัญหาและอุปสรรคของพนักงานธนาคารกสิกรไทยต่อสภาพการจ้างงาน ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ผู้วิจัยได้เก็บรวบรวมข้อมูลจากพนักงานที่ปฏิบัติงานอยู่ในเขตปริมณฑลฝั่งตะวันออกและเขตจังหวัดสมุทรปราการ จำนวน 15 สาขา และ 2 สำนักงานเขต จำนวนพนักงาน 224 คน เครื่องมือที่ไช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ แบบสอบถามซึ่งประกอบด้วย คำถาม 3 ส่วน คือ ส่วนแรก เป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับข้อมูลทั่วไปของพนักงาน ส่วนที่สอง เป็นทัศนคติต่อสภาพการจ้างงานใน 6 ด้าน คือ ด้านองค์กร ด้านงานที่ปฏิบัติ ด้านสภาพการทำงาน ด้านผู้บังคับบัญชา ด้านเพื่อนร่วมงาน และด้านผลตอบแทน ส่วนที่สาม เป็นคำถามเกี่ยวกับปัญหาและอุปสรรคในการทำงาน การวิเคราะห์ใช้ค่าสถิติ คือ ใช้ค่าร้อยละในการพรรณนาข้อมูล ส่วนในการวิเคราะห์หาความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปร ผู้ ผู้วิจัยได้มีการใช้ตัวสถิติ คือ ไคสแควร์ (Chi-Square) ที่ระดับนัยสำคัญ 0.05 สำหรับวิธีการประมวลผลเพื่อวิเคราะห์ใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ ส่วนบุคคลเป็นหลัก โดยใช้โปรแกรม SPSS 9.01 for Windows และสรุปผลการวิจัยได้ดังนี้ 1. ข้อมูลทั่วไปของพนักงาน ได้แก่ เพศ อายุ สถานภาพสมรส ระดับการศึกษา ระยะ เวลาปฏิบัติงาน ตำแหน่งในองค์การ อัตราเงินเดือน มีความสัมพันธ์กับทัศนคติต่อสภาพการจ้างงานของพนักงานธนาคารกสิกรไทย 2. เกี่ยวกับทัศนคติต่อสภาพการจ้างงานของพนักงานธนาคารกสิกรไทย รวมทั้ง 6 ด้าน พบว่า พนักงานมีทัศนคติที่ดีในระดับมาก และเมื่อพิจารณาทัศนคติต่อสภาพการจ้างงานในแต่ละต้าน พบว่าทัศนคติต่อผู้บังคับบัญชามีคะแนนเฉลี่ยสูงสุด ส่วนทัศนคติต่อผลตอบแทนที่ได้รับมีคะแนนเฉลี่ยต่ำสุด 3. ลำดับของทัศนคติต่อสภาพการจ้างงานของพนักงานธนาคารกสิกรไทย ในแต่ละด้านโดยเรียงจากคะแนนเฉลี่ยสูงสุดไปถึงต่ำสุดดังนี้ 1) ทัศนคติต่อผู้บังคับบัญชา 2) ทัศนคติต่องค์กร 3) ทัศนคติต่องานที่ปฏิบัติ 4) ทัศนคติต่อสภาพการทำงาน 5) ทัศนคติต่อเพื่อนร่วมงาน 6) ทัศนคติต่อผลตอบแทนที่ได้รับ 4. ปัญหาและอุปสรรคในการทำงาน พบว่า ปัญหาที่พนักงานคิดว่าเป็นอุปสรรคต่อการทำงานมากที่สุด คือ ปัญหาเกี่ยวกับองค์กร และปัญหาเกี่ยวกับงานที่ปฏิบัติ ปัญหาที่รองลงมาคือ ปัญหาเกี่ยวกับตัวบุคคลภายในหน่วยงาน ได้แก่ ผู้บังคับบัญชา เพื่อนร่วมงาน และรองลงมาอีก คือ ปัญหาเกี่ยวกับผลตอบแทนที่ได้รับ และ ปัญหาเกี่ยวกับสภาพการทำงาน ผลการสำรวจครั้งนี้ ทำให้เข้าใจในเรื่องทัศนคติต่อสภาพการจ้างานของพนักงานธนาคารกสิกรไทย และทราบถึงสาเหตุของทัศนคติต่อสภาพการจ้างงาน อันมีผลต่อความตั้งใจในการทำงานและมีผลต่อประสิทธิภาพในการทำงานของพนักงาน
รายละเอียด: ภาคนิพนธ์ (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียว เฉลิมพระเกียรติ, 2543
URI: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3999
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Business Administration - Independent Studies

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
Attitudes-of-Thai-Farmers-Bank-Employee.pdf
  Restricted Access
12.32 MBAdobe PDFดู/เปิด Request a copy


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น