Please use this identifier to cite or link to this item: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/4001
Title: ปัญหา ความต้องการ และระดับความพึงพอใจของผู้มารับบริการด้านเบี้ยยังชีพ เงินสงเคราะห์ครอบครัว และกายอุปกรณ์ที่สำนักส่งเสริมและพิทักษ์คนพิการ
Other Titles: Problems, Needs and Satisfaction Levels of the Clients on Living Allowance, Family Supports and Assisting Devices from the Office of Empowerment for Persons with Disabilities
Authors: ทิพาภรณ์ โพธิ์ถวิล
Thipaporn Phothithawil
มณียฉัตร มาสมภพ
Maneeyachat Masomphop
Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Social Work and Social Welfare
Keywords: สำนักส่งเสริมและพิทักษ์คนพิการ
Office of Empowerment ·for-Persons with Disabilities
People with disabilities
คนพิการ
คนพิการ – สถานภาพทางกฎหมาย
People with disabilities -- Legal status, laws, etc.
คนพิการ – บริการที่ได้รับ
People with disabilities -- Services for
เบี้ยยังชีพ
Pensions
ความพอใจ
Satisfaction
คนพิการ – นโยบายของรัฐ
People with disabilities -- Government policy
กายอุปกรณ์
Prosthesis
สวัสดิการสังคม
Issue Date: 2003
Publisher: มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ
Abstract: การศึกษาเรื่อง ปัญหา ความต้องการและระดับความพึงพอใจของผู้มารับบริการด้านเบี้ยยังชีพ เงินสงเคราะห์ครอบครัว และกายอุปกรณ์ที่สำนักส่งเสริมและพิทักษ์คนพิการ มีวัตถุประสงค์ คือ 1) ศึกษาขัยมูถส่วนบุคคลของผู้มารับบริการในค้านเบื้อยังชีพ เงินสงเคราะห์ครอบครัว และกายอุปกรณ์ ที่สำนักส่งเสริมและพิทักษ์คนพิการ 2) ศึกษาปัญหาเเละความต้องการในการมารับบริการสวัสติการสังคมของผู้มารับบริการที่สำนักส่งเสริมและพิทักษ์คนพิการ 3) ศึกษาระดับความพึงพอใจของผู้มารับบริการสวัสดิการสังคมของผู้มารับบริการที่สำนักส่งเสริมและพิทักษ์คนพิการ และ 4) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างข้อมูลส่วนบุคคล ประเกทบริการ กับความ รู้ความเข้าใจของผู้มารับบริการ และ ความสัมพันธ์ระหว่างปัญหาและความต้องการของผู้มารับบริการกับระคับความพึงพอใจของผู้มารับบริการ ผลการศึกษา ผู้มารับบริการส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุระหว่าง 51 - 60 ปี มีสถานภาพสมรสเเล้ว ส่วนใหญ่มีภูมิลำเนาที่กรุงเทพมหานคร จบการศึกษาขั้นต่ำระดับดับมัยมศึกษาตอนต้น มีอาชีพรับจ้างหรือค้าขาย รายได้ครอบครัวตั้งแต่ 1,000 - 2000 บาท ต่อเดือน ประเภทความพิการส่วนใหญ่พิการทางกายหรือการเคลื่อนไหว และมาขอรับบริการค้านเบี้ยยังชีพ ความพึงพอใจในการมารับบริการ ผู้มารับบริการส่วนใหญ่มีความพึงพอใจมากในเรื่อง สถานที่ที่จัดให้บริการ และมีความรู้สึกต่ออัธยาศัยของเจ้าหน้าที่ในระดับปานกลาง แต่เมื่อมารับบริการแล้วมีควมพึงพอใจน้อยในเรื่องข้อมูลข่าวสารค้านสวัตติการที่ได้รับปัญหาของคนพิการในการมารับบริการ ส่วนใหญ่ประสบปัญหาเกี่ยวกับเจ้าหน้าที่ที่ให้บริการ และขั้นตอนการดำเนินงานด้านสวัสดิการ รวมทั้งคนพิการมีข้อจำกัดของความช่วยเหลือที่ได้รับ เช่น การช่วยเหลือที่ได้รับน้อยเกินไป ไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ทันถ่วงที บริการมีความล่าช้า ความต้องการของคนพิการในการมารับบริการ ส่วนใหญ่ต้องการได้รับข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับสวัสดิการทุกด้านที่เจ้าหน้าที่จะต้องชี้แจงให้ทราบก่อนการรับบริการทุกครั้ง เพื่อความเข้าใจที่ตรงกันของคนพิการและเจ้าหน้าที่ รวมทั้งคนพิการต้องการให้เจ้าหน้าที่ให้คำแนะนำปรึกษาเกี่ยวกับปัญหาด้านสวัสดิการเพิ่มเติมแนวทางการแก้ไขปัญหา เพื่อสนองความต้องการของคนพิการ คือ ควรจัดอบรมเจ้าหน้าที่ที่ให้บริการทุกท่านให้มีความรู้ความเข้าใจในเรื่องบริการและสวัสดิการที่จัดให้บริการแก่ผู้มารับบริการ ซึ่งเจ้าหน้าที่ต้องมีข้อมูลที่ชัดเจนและดรงกันทุกคน เพื่อมิให้เกิดความสับสนกับคนพิการ รวมทั้งต้องมีเจ้าหน้าที่ที่ให้บริการอย่างเพียงพอ เพื่อมิให้งานด้านการบริการเกิดความล่าช้า ข้อเสนอแนะของผู้วิจัยสำหรับการศึกษาครั้งนี้ คือ ควรจัดสรรเจ้าหน้าที่ให้เพียงพอกับงานที่ต้องดำเนินการ รวมทั้งเจ้าหน้าที่ควรมีความรู้ความเข้าใจในเรื่องหน้าที่ของคนเองให้มากขึ้นและ ดำเนินการให้ความช่วยเหลืออย่างรวดเร็วและทันเหตุการณ์ที่คนพิการและครอบครัวประสบปัญหาอยู่
Description: สารนิพนธ์ (สส.ม.) (การจัดการโครงการสวัสดิการสังคม) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2546
URI: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/4001
Appears in Collections:Social Work and Social Welfare - Independent Studies

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Problems-Needs-and-Satisfaction-Levels-of-the-Clients-on-Living-Allowaance.pdf18.31 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.