กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/4040
ชื่อเรื่อง: การใช้กิจกรรมกลุ่มโดยการเล่านิทานเพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเด็กก่อนประถมศึกษาของโรงเรียนวัดสลุด อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ
ชื่อเรื่องอื่นๆ: An Experimental Study on Story Telling as Group Activity for Behavior Medification of Preschool Children at Wat Salud School, Banghlee, Samutprakan
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: โสภา อ่อนโอภาส
Sopa Onopas
ยุวดี พรหมมาศ
Yuwadee Prommas
Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Social Work and Social Welfare
คำสำคัญ: การปรับพฤติกรรม
Behavior modification
กิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์
กลุ่มสัมพันธ์
Group dynamics
หุ่นมือ
Hand puppets
การแสดงบทบาท
Role playing
การเล่านิทาน
Storytelling
การศึกษาขั้นก่อนประถม
Education, Preschool
เด็กวัยก่อนเข้าเรียน
Preschool children
วันที่เผยแพร่: 1997
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ
บทคัดย่อ: การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ (1) ศึกษาและทดลองกิจกรรมกลุ่มในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมไม่เหมาะสมของเด็กก่อนประถมศึกษา (2) ศึกษาเปรียบเทียบการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมระหว่างการเล่านิทานโดยใช้หุ่นมือกับการเล่านินทานโดยการแสดงบทบาทสมมติ (3) เสนอแนะวิธีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่เหมาะสมกับเด็กก่อนประถมศึกษาที่เกิดผลมากกว่า กลุ่มตัวอย่าง นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนวัดสลุด อำเภอบางพลี ปีการศึกษา 2539 ได้รับความร่วมมือจากพี่เลี้ยงนักเรียนและผู้ปกครองนักเรียนในการสังเกตการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์คือ การใช้ตารางแจกแจงความถี่ (Frequencies) ระบุค่าเป็นแผนภูมิ ผลการศึกษาที่ก่อนการทดลอง เด็กมีพฤติกรรมด้านการพูดรุนแรงกว่าด้านการกระทำร้อยล 83.3 ด้านการกระทำคิดเป็นร้อยละ 16.7 หลังการทดลองระยะแรกพบว่าเด็ก 2 ราย คือ รายที่ 5 และ 7 มีพฤติกรรมไม่เหมาะสมด้านการกระทำเพิ่มขึ้น ส่วนผลการทดลองระยะสุดท้ายพบว่าพฤติกรรมด้านการพูดไม่เหมาะสมเพิ่มขึ้น ทั้งนี้เนื่องจากสัปดาห์ที่ 6-9 มีการเล่านิทานเกี่ยวกับพฤติกรรมการกระทำเท่านั้น จึงทำให้พฤติกรรมการพูดไม่เหมาะสมเพิ่มขึ้นจากการเปรียบเทียบพฤติกรรมกลุ่มระหว่างกลุ่มเล่านิทานโดยใช้หุ่นมือ กับกลุ่มเล่านิทานโดยแสดงบทบาทสมมติ พบว่า กลุ่มแสดงบทบาทสมมติสามารถเปลี่ยนพฤติกรรมไม่เหมาะสมได้ดีกว่า กลุ่มที่เล่านิทานโดยใช้หุ่นมือ ดังนั้น จึงสรุปได้ว่ การใช้กิจกรรมกลุ่มโดยการเล่านิทานเพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของเด็กก่อนประถมศึกษา สามารถลดพฤติกรรมได้ แต่กลุ่มที่เล่านิทานโดยแสดงบทบาทสมมติจะลดพฤติกรรมได้ดีกว่ากลุ่มที่เล่านิทานโดยใช้หุ่นมือ
รายละเอียด: ภาคนิพนธ์ (สส.ม.) (การจัดการโครงการสวัสดิการสังคม) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2540
URI: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/4040
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Social Work and Social Welfare - Independent Studies

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
An-Experimental-Study-on-Story-Telling-as-a-Group-Activity.pdf
  Restricted Access
19.48 MBAdobe PDFดู/เปิด Request a copy


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น