กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/4213
ชื่อเรื่อง: | พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ช้ามแดน: ทางเลือกใหม่ของผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทยในการเข้าสู่ตลาดจีน กรณีศึกษา: ผลไม้แปรรูปไทยบนแพลตฟอร์มพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ข้ามแดนจีน |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Cross Border E-commerce: A New Opportunity for Thai Small and Medium Enterprises (SMEs) Enters the Chinese Market. A Case Study: Thai Processed Fruits on the Chinese Cross Border E-commerce Platforms |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | สุภาวดี คุ้มราษฎร์ มธุรพจน์ ศรีโพนทอง Supawadee Khumrat Maturapoj Sripontong Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration |
คำสำคัญ: | การค้าระหว่างประเทศ International trade ผลไม้แปรรูป Processed fruits การพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ Electronic commerce ผู้บริโภค – จีน Consumers – China ผู้ประกอบการ – ไทย Businesspeople – Thailand ธุรกิจขนาดกลาง ธุรกิจขนาดย่อม Small business Cross Border E-commerce การพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ข้ามพรมแดน ไทย -- การค้า -- จีน Thailand -- Commerce -- China |
วันที่เผยแพร่: | 2024 |
แหล่งอ้างอิง: | วารสารบริหารธุรกิจและการจัดการปริทัศน์ 16,2 (กรกฎาคม-ธันวาคม 2567) : 363-378. |
บทคัดย่อ: | บทความวิชาการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์โอกาสทางการค้าของผู้ประกอบการ SMEs ไทยบนแพลตฟอร์มพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ข้ามแดน (Cross Border E-commerce : CBEC) โดยเฉพาะอย่างยิ่งสินค้าผลไม้แปรรูปไทยที่ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องในตลาดจีน เมื่อวิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภคจีนพบว่า มีแนวโน้มมาซื้อสินค้าผ่าน CBEC มากขึ้น และเนื่องจากการค้าขายผ่าน CBEC มีขั้นตอนที่ไม่ยุ่งยากซับซ้อนเหมือนการค้าขายรูปแบบปกติ จึงเป็นทางเลือกใหม่ของผู้ประกอบการเอสเอ็มอี (SMEs) ไทย ในการเจาะตลาดผลไม้แปรรูปในประเทศจีน แต่อย่างไรก็ดี ผู้ประกอบการ SMEs จะต้องศึกษาวิธีการค้าผ่าน CBEC โดยแบ่งออกเป็น 2 รูปแบบ ได้แก่ 1) การนำเข้าสินค้าผ่านคลังสินค้าทัณฑ์บนในประเทศจีน วิธีนี้เหมาะกับการค้าในปริมาณมาก มีตุ้นทุนค่าขนส่งต่ำและ 2) การส่งสินค้าจากประเทศผู้ขายไปยังผู้บริโภคในประเทศจีนโดยตรง ซึ่งจะนิยมใช้กับการสั่งซื้อสินค้าในประมาณไม่มาก นอกจากนี้ ผู้ประกอบการ SMEs จะต้องศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภรค สร้างจุดเด่นให้แก่แบรนด์ ตลอดดจนการเลือกใช้แพลตฟอร์มให้เหมาะสมกับสินค้าและกลุ่มลูกค้าเป้าหมายเพื่อนำไปพัฒนาสินค้าให้มีคุณภาพ ตรงกับความต้องการของลูกค้าและได้เปรียบในการแข่งขัน This article aims to analyze the trade opportunities for Thai SMEs on the Cross Border E-commerce or CBEC, especial Thai processed fruits that are continually popular in the Chinese market. When analyzing Chinese consumer behavior, it was found that there is a greater tendency to purchase products by CBEC. Selling via CBEC platforms has steps that are not as complicated as normal trade. Therefore, it is a new channels for Thai SMEs in the fruit processing industry in China marketplace. However, SMEs entrepreneurs have to explore about the sell process vis CBEC and is divided into 2 channels; 1) Bonded importing, in which inventory in bonded warehouses, this method is suitable for trading in large quantities and low logistic cost 2) Direct shipping from overseas merchants to customers which is commonly used for ordering products in small quantities. In addition, SMEs Entrepreneurs have to study consumer behavior. Creating a distinctive brand identity as well as selecting a CBEC platform that is suit for the product and target group and develop quality of products and into a competitive advantage. |
รายละเอียด: | สามารถเข้าถึงบทความฉบับเต็ม (Full Text) ได้ที่ : https://so01.tci-thaijo.org/index.php/bahcuojs/article/view/272399/178468 |
URI: | https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/4213 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Business Administration - Articles Journals |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
Cross-Border-E-commerce-A-New-Opportunity-for-Thai-Small-and-Medium-Enterprises.pdf | 92.83 kB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น