กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/4360
ชื่อเรื่อง: | อัตลักษณ์และแนวทางการสนับสนุนทางสังคมที่มีผลต่อทางเลือกในการใช้ชีวิตเด็กเร่ร่อน |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | The Effects of Enneagram's Characteristics and Social Supports towards Options in Way of Living of Street Children in Samutprakarn Province |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | เสาวนิจ นิจอนันต์ชัย Saowanit Nitananchai ลำภู สุภารส Lumpoo Suparos Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Social Work and Social Welfare |
คำสำคัญ: | เด็กจรจัด Vagrant children การสนับสนุนทางสังคม Social support การเลี้ยงดูเด็ก Child rearing นพลักษณ์ Enneagram เด็กเร่ร่อน |
วันที่เผยแพร่: | 2004 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ |
บทคัดย่อ: | การศึกษาอัตตลักษณ์ และแนวทางการสนับสนุนทางสังคมที่มีผลต่อการเลือกในการใช้ชีวิต เด็กเร่ร่อน มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาทางเลือกในการใช้ชีวิตของเด็กเร่ร่อน ศึกษาอัตตลักษณ์ของ เด็กเร่ร่อน ศึกษาการสนับสนุนสังคมของเด็กเร่ร่อน และศึกษาความสัมพันธ์ของอัตตลักษณ์ของ เด็กเร่ร่อนและการสนับสนุนทางสังคมต่อทางเลือกในการใช้ชีวิตของเด็กเร่ร่อน กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาครั้งนี้ เด็กเร่ร่อนหญิง 6 คน เด็กเร่ร่อนชาย6 คน รวม 12 คน ในพื้นที่ จังหวัดสมุทรปราการ ผลการศึกษา พบว่า เด็กเร่ร่อนมีอายุเฉลี่ย 13-18 ปี มีระยะเวลาเร่ร่อนเฉลี่ย 2-5 ปี ในจำนวน ตัวอย่างเด็กเร่ร่อน 12 คน พบอัตตลักษณ์ 7 ลักษณะ ตามลักษณะแนวคิด Enneagram คือ เด็กเร่ร่อนมี ลักษณ์ 2 เป็นผู้ให้ ลักษณ์ 4 คน โศกซึ้ง ลักษณ์ 5 นักสังเกตุการณ์ ลักษณ์ 6 นักปุจฉา ลักษณ์ 7 นักลิ้ม ชิมรส ลักษณ์ 8 ผู้นำ ลักษณ์ 9 นักไกล่เกลี่ย ลักษณ์ที่ไม่พบในการศึกษาครั้งนี้ คือ ลักษณ์ 1 เป็นคน เจ้าระเบียบ การสนับสนุนทางสังคมที่เด็กได้รับมากที่สุด คือ เด็กเข้ามาอยู่กับองค์กรเอกชน ได้รับการ สนับสนุนทางด้านปัจจัยสี่ การศึกษา สงเคราะห์ และทางเลือกที่เด็กเลือกมีดังนี้ เด็กเลือกเรียนต่อมาก ที่สุด รองลงมา เลือกประกอบอาชีพ และแต่งงานมีครอบครัว ข้อเสนอแนะหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ควรได้รับความสนใจช่วยเหลือในการพัฒนาเด็ก โดย คำนึงถึงอัตตลักษณ์ของเด็กแต่ละคน โดยใช้วิธีการและเครื่องมือที่เหมาะสม เพื่อให้เด็กสามารถพัฒนา ได้อย่างดี การใช้เครื่องมือและวิธีการ นอกจากนี้ ควรให้สนับสนุนเด็กเร่ร่อนในการศึกษาให้มากขึ้น เพื่อให้เด็กมีทางเลือกที่เหมาะสม ปัจจัยทางสังคมที่มีผลต่อทางเลือกของเด็กเร่ร่อน คือ รายได้ของพ่อแม่ การศึกษาของพ่อแม่ การอบรมเลี้ยงดู สถาบันองค์กรพัฒนาเอกชน มีบทบาทที่ส่งเสริมให้เด็กมีทางเลือกในการดำเนินชีวิต ดังนั้น จึงมีข้อเสนอแนะว่า สถาบันภาครัฐและเอกชนควรสร้างทางเลือกให้เด็ก บ้าน โรงเรียน หน่วยงานที่เกี่ยวข้องสนับสนุน มีใจใส่เกี่ยวกับอัตตลักษณ์ของเด็ก |
รายละเอียด: | สารนิพนธ์ (สส.ม.) (การบริหารสังคม) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2547 |
URI: | https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/4360 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Social Work and Social Welfare - Independent Studies |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
The-Effects-of-Enneagrams-Characteristics-and-Social-Sipports-towards-Options-in-Way-of-Living-of-Street.pdf Restricted Access | 10.48 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด Request a copy |
รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น