Please use this identifier to cite or link to this item:
https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/4388
Title: | ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อผู้บริโภคในการตัดสินใจเลือกซื้อข้าวหอมมะลิอินทรีย์บรรจุถุงในจังหวัดสมุทรปราการ |
Other Titles: | The Factors Influencing the Consumers' Buying Decisions for Organic Rice in Samutprakarn Province |
Authors: | วิรัตน์ ทองรอด Wirat Tongrod วริทธิพล พิชญ์พงศ์ศา Varittipon Pichpongsa Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration |
Keywords: | ข้าวหอมอินทรีย์ Organic rice พฤติกรรมผู้บริโภค Consumer behavior ผู้บริโภค – ไทย – สมุทรปราการ Consumers – Thailand – Samut Prakan อาหารเพื่อสุขภาพ Healthy food |
Issue Date: | 2006 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ |
Abstract: | การศึกษาในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเลือกซื้อข้าวหอมมะลิอินทรีย์บรรจุถุงของผู้บริโภคในจังหวัดสมุทรปราการ และศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรปัจจัยส่วนบุคคล ปัจจัยส่วนประสมการตลาด และพฤติกรรมการบริโภคอาหารเพื่อสุขภาพที่มีต่อการตัดสินใจเลือกซื้อข้าวหอมมะลิอินทรีย์บรรจุถุง ใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างประชาชนในจังหวัดสมุทรปราการ จำนวน 420 ตัวอย่าง ผลการวิเคราะห์ พบว่า ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง และมีอายุระหว่าง 30-39 ปี กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่มีการศึกษาระดับมัธยมศึกษา ประกอบอาชีพเป็นพนักงานบริษัทเอกชน และส่วนใหญ่มีสถานภาพสมรส มีรสนิยมการบริโภคอาหารเพื่อสุขภาพอยู่ในระดับปานกลาง ปัจจัยส่วนประสมการตลาดมีผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อข้าวหอมมะลิอินทรีย์บรรจุถุงในระดับมาก และเมื่อเปรียบเทียบระหว่างทั้ง 4 ปัจจัย พบว่า อันดับหนึ่ง ได้แก่ ปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์และบริการ อันดับสอง ได้แก่ ปัจจัยด้านช่องทางจำหน่าย อันดับสาม ได้แก่ ปัจจัยด้านส่งเสริมการตลาด และอันดับสี่ ได้แก่ ปัจจัยด้านราคา ผลการทดสอบสมมติฐานสามารถสรุปได้ดังนี้ 1. ปัจจัยส่วนบุคคลบางประการ ได้แก่ ระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้ มีผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อข้าวหอมมะลิอินทรีย์บรรจุถุง 2. ระดับพฤติกรรมการบริโภคอาหารเพื่อสุขภาพที่แตกต่างกันทำให้การตัดสินใจเลือกซื้อข้าวหอมมะลิอินทรีย์บรรจุถุงแตกต่างกัน 3. ระดับความคิดเห็นเกี่ยวกับความสำคัญของปัจจัยส่วนประสมการตลาดในด้านผลิตภัณฑ์และบริการ ด้านราคา ด้านช่องทางการจำหน่าย และด้านการส่งเสริมการตลาดที่แตกต่างกันมีผล ทำให้การตัดสินใจเลือกซื้อข้าวหอมมะลิอินทรีย์บรรจุถุงแตกต่างกัน |
Description: | ภาคนิพนธ์ (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2549. |
URI: | https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/4388 |
Appears in Collections: | Business Administration - Independent Studies |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
The-Factors-Influencing-the-Consumers-Buying-Decisions-for-Organic-Rice.pdf Restricted Access | 10.72 MB | Adobe PDF | View/Open Request a copy |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.