กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/4394
ชื่อเรื่อง: | ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อกระเทียมโทนดองตราแม่จินต์ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Marketing Mix Factors Influencing Consumers’ Purchase Decisions of Mae Jin’s Pickled Elephant Garlic in Bangkok |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | ดวงกมล แย้มเม่ง Duangkamon Yammeng Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration. Graduate Student |
คำสำคัญ: | กระเทียมโทนดอง Pickled Elephant Garlic ผู้บริโภค – ไทย Consumers -- Thailand การตัดสินใจ Decision making พฤติกรรมผู้บริโภค Consumer behavior |
วันที่เผยแพร่: | 2025 |
บทคัดย่อ: | กระเทียมโทนดองตราแม่จินต์เป็นสินค้าที่ได้รับความนิยมอย่างมากในช่วงเปิดตัว ด้วยรสชาติที่เข้มข้นถูกปากคนไทย และผู้ผลิตคงคุณภาพของผลิตภัณฑ์ตลอดมา ทำให้ผลิตภัณฑ์กระเทียมโทนดองตราแม่จินต์เป็นที่ต้องการของผู้บริโภคเรื่อยมา แต่ระยะหลังพบว่ากระเทียมโทนดองตราแม่จินต์มียอดขายที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งผู้วิจัยเรื่อยมา แต่ระยะหลังพบว่ากระเทียมโทรดองตราแม่จินต์มียอดขายที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งผู้วิจัยทำงานเกี่ยวกับการจัดจำหน่ายสินค้านี้ ได้เล็งเห็นถึงปัญหาการลดลงของยอดขายสินค้าดังกล่าว จึงต้องการทราบว่ามีปัจจัยใดของส่วนประสมทางการตลาดที่ทำให้ผู้บริโภคมีความต้องการสินค้าลดลง รวมทั้งต้องการทราบพฤติกรรมการซื้อความสัมพันธ์ของปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้านี้ และความสัมพันธ์ของปัจจัยทางประชากรศาสตร์ที่มีต่อการตัดสินใจซื้อสินค้านี้ ที่ทำให้ความต้องการซื้อของผู้บริโภคที่มีต่อสินค้านี้ลดลง จึงเป็นที่มาของการศึกษาวิจัยในครั้งนี้ จึงได้ใช้เครื่องมือแบบสอบถามออนไลน์ในการเก็บข้อมูล จำนวน 385 ตัวอย่าง แจกตั้งแต่เดือนมีนาคมถึงเดือนเมษายน พ.ศ. 2568 ผลการวิจัยพบว่าปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อกระเทียมโทนดองตราแม่จินต์ของผู้บริโภค ในเขตกรุงเทพมหานครมีทั้งหมด 5 ปัจจัย ประกอบด้วย ปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ ปัจจัยด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ปัจจัยด้านบุคคล ปัจจัยด้านกระบวนการและปัจจัยด้านลักษณะทางกายภาพ แต่ในส่วนของปัจจัยด้านราคาและปัจจัยด้านการส่งเสริมการตลาด ไม่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อกระเทียมโทนดองตราแม่จินต์ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร และในการทดสอบสมมติฐานเกี่ยวกับลักษณะทางประชากรศาสตร์โดยวิธี Independent-Samples T-Test และ One-Way ANOVA ที่ระดับนัยสำคัญ 0.05 พบว่า อายุ เพศ สถานภาพครอบครัว ระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้เฉลี่ยต่อเดือนที่แตกต่างกันมีผลต่อการตัดสินใจซื้อกระเทียมดองตราแม่จินต์ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานครที่แตกต่างกัน จากผลการวิจัยจะช่วยใช้ผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับกลยุทธ์การตลาด และพัฒนาสินค้ากระเทียมโทนดองตราแม่จินต์ให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภคอย่างแท้จริง Mae Jin Pickled Elephant Garlic has been a highly popular product during its initial launch due to its rich flavor that appeals to Thai consumers. The manufacturer has consistently maintained due to its rich flavor that appeals to Thai consumers. The manufacturer has consistently maintained product quality, which has sustained consumer demand over time. However, in recent periods, sales of Mae Jin Pickled Elephant Garlic have shown a continuous decline. As a distributor of this product, the researcher has recognized these sales drop as a significant issue and seeks to identify which marketing mix factors have contributed to the decreased consumer demand. Furthermore, the study aims to explore consumer purchasing behavior, the relationship between marketing mix factors and purchasing decisions, as well as the influence of demographic factors on purchasing decisions, all of which may contribute to the decline in demand. To address these objectives, an online questionnaire was used to collect data from a sample of 385 respondents between March and April 2025. The research findings indicate that there are five key factors influencing the purchasing decisions of consumers in the Bangkok Metropolitan Region: product, place, and physical evidence. However, price and promotion were found to have no significant influence on consumer decisions regarding Mae Jin Pickled Elephant Garlic in this region. |
รายละเอียด: | Proceedings of the 12th National and International Conference on "Research to Serve Society", 30th-31st July 2025 at Huachiew Chalermprakiet University, Bangphli District, Samutprakarn, Thailand. p. 26-34. |
URI: | https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/4394 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Business Administration - Proceeding Document |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
Marketing-Mix-Factors-Influencing-Consumers-Purchase-Decisions.pdf | 441.4 kB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น