กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/4413
ชื่อเรื่อง: ทัศนคติและพฤติกรรมการซื้อซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์ที่ละเมิดลิขสิทธิ์ของผู้ใช้คอมพิวเตอร์ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Attitude and Behavior of the Non-Licensed Computer-Software Buyers of the Computer Users in Bangkok and Suburban Area
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: พวงชมพู โจนส์
Puangchompoo Jones
วิเชียร เทพสุทธินันท์
Wichien Tepsuttinun
https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/4413
คำสำคัญ: ทัศนคติ
Attitude (Psychology)
ซอฟต์แวร์ -- การจัดซื้อ
Computer software -- Purchasing
การละเมิดลิขสิทธิ์
Copyright infringement
ลิขสิทธิ์
Copyright
ซอฟต์แวร์ลิขสิทธิ์
Software Licensed
วันที่เผยแพร่: 2010
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ
บทคัดย่อ: การศึกษาทัศนคติและพฤติกรรมการซื้อซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์ที่ละเมิดลิขสิทธิ์ของผู้ใช้คอมพิวเตอร์ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อทัศนคติในการละเมิดลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์และศึกษาทัศนคติที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมในการละเมิดลิขสิทธิ์ สิทธ์ซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์ ซึ่งเป็นการศึกษาเชิงสำรวจ (Survey Research) ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บข้อมูล โดยเก็บข้อมูลด้วยวิธีสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) โดยประชากรที่ศึกษา คือ ประชากรผู้ใช้คอมพิวเตอร์ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลจำนวน 400 คน การวิเคราะห์ใช้สถิติเชิงพรรณนา (Descriptive Statistics) และใช้การวิเคราะห์สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ (Correlation Coefficient) ในการทดสอบสมมติฐานและวิเคราะห์ความสัมพันธ์ของตัวแปรต่างๆ ผลการศึกษาพบว่าผู้ตอบแบบสอบถามเป็นชายร้อยละ 41.5 หญิงร้อยละ 58.5 อายุอยู่ในช่วง 16-40 ปี ส่วนใหญ่จบปริญญาตรี มีรายได้ต่อเดือน 10,000-25,000 บาท ใช้คอมพิวเตอร์เป็นประจำทุกวัน ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเลือกซื้อซอฟต์แวร์มากที่สุด คือ ราคา วิธีที่นิยมที่สุดในการหาซอฟต์แวร์มาใช้งาน คือ การดาวน์โหลดหรือซื้อทางอินเตอร์เน็ต จากการวิเคราะห์ด้วยสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ พบว่าปัจจัยส่วนบุคคลที่แตกต่างกันมีความสัมพันธ์กับทัศนคติที่แตกต่างกันด้วย กล่าวคือ มีทั้งปัจจัยที่มีความสัมพันธ์และไม่มีความสัมพันธ์กับทัศนคติ แต่จากการทดสอบความสัมพันธ์ระหว่างทัศนคติกับพฤติกรรมส่วนใหญ่มีความสัมพันธ์กัน ซึ่งการทราบถึงความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยต่างๆ กับทัศนคติและพฤติกรรม สามารถนำไปใช้ในการส่งเสริมการใช้ซอฟต์แวร์ลิขสิทธิ์ได้
รายละเอียด: การศึกษาอิสระ (บธ.ม.) (บริหารธุกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2553
URI: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/4413
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Business Administration - Independent Studies

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
Attitude-and-Behavior-of-the-Non-Licensed-Computer-Software-Buyers.pdf
  Restricted Access
6.74 MBAdobe PDFดู/เปิด Request a copy


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น