กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/4414
ชื่อเรื่อง: การแก้ปัญหายอดขายและส่วนครองตลาดที่ต่ำลงของรถยนต์วอลโว่
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Improve Sales and Increasing Market Share : The Volvo Case
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: จีรเดช อู่สวัสดิ์
Chiradet Ousawat
วิโรจน์ เตชะโกศล
Wirote Techakosol
Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration
คำสำคัญ: บริษัท สวีเดนมอเตอร์ จำกัด (มหาชน)
SWEDISH MOTORS CORPORATION LIMITED
รถยนต์วอลโว่
Volvo automobiles
การแข่งขันทางการค้า
Competition
อุตสาหกรรมรถยนต์
Automobile industry and trade
การวิเคราะห์ปัจจัยการผลิตกับผลผลิต
Input-output analysis
พฤติกรรมผู้บริโภค
Consumer behavior
การตัดสินใจ
Decision making
รถยนต์ – การจัดซื้อ
Automobiles – Purchasing
วันที่เผยแพร่: 2000
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ
บทคัดย่อ: ภาคนิพนธ์นี้มุ่งศึกษาถึงวิธีการเพิ่มส่วนครองตลาดและการปรับปรุงยอดขายของ บริษัทสวีเดน มอเตอร์ จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นผู้จำหน่ายรถยนต์วอลโว่ โดยศึกษาอุตสาหกรรมรถยนต์ในประเทศไทย ซึ่งพบว่าการเติบโตของอุตสาหกรรมรถยนตร์ในประเทศไทย ได้เติบโตอย่างรวดเร็ว อย่างไรก็ดี ในปี 2539 เศรษฐกิจของประเทศได้ชะลอตัวลง ซึ่งส่งผลถึงยอดขายและส่วนครองตลาดของบริษัทลดลงเป็นอย่างมาก จึงได้ศึกษาข้อมูลทางการตลาด ต้นทุนการผลิต และการประชาสัมพันธ์ ระหว่างรถยนต์หรูหราด้วยกันซึ่งเป็นคู่แข่ง เพื่อวิเคราะห์ถึงสภาวะและปัญหาของบริษัทและนำวิธีการปรับปรุงยอดขายและเพิ่มส่วนครองตลาดมาใช้เป็นกลยุทธ์ในการดำเนินธุรกิจของบริษัทต่อไป ผลการศึกษาพบว่า การที่ยอดขายและส่วนครองตลาดของรถยนต์วอลโว่มีแนวโน้มตกต่ำลงเรื่อยๆ เมื่อเปรียบเทียบกับรถยนต์ที่อยู่ในระดับเดียวกันและรถยนต์ทั้งหมดนั้น เนื่องมาจากราคา ซึ่งเป็นปัจจัยที่สำคัญที่สุดในการตัดสินใจเลือกซื้อรถยนต์ของผู้ใช้รถยนต์ทั่วไป ราคาของรถยนต์วอลโว่ สูงขึ้น จนมีระดับใกล้เคียงกับราคารถยนต์ของคู่แข่ง ทั้งๆ ที่ในอดีตมีส่วนต่างของราคา สำหรับรถยนต์ขนาด 2300 ซีซี อยู่ประมาณ 2 แสนบาท จึงได้เสนอแนวทางในการแก้ปัญหาและได้เสนอแนะให้แก้ไขปัญหาในระยะสั้น โดยเสนอให้เพิ่มคุณค่าให้กับรถยนต์วอลโว่ขนาด 2300 ซีซี ซึ่งเป็นรุ่นที่มีการจำหน่ายมากที่สุด ด้วยการติดตั้งอุปกรณ์ตกแต่งเพิ่มเติมประมาณ 100,000 บาท การรับประกัน และส่วนลดเงินสดอีก อย่างละ 50,000 บาท ซึ่งยังคงสามารถทำกำไรได้อยู่เมื่อพิจารณาจากการวิเคราะห์ต้นทุน ในขณะเดียวกันก็ได้ทำการเสนอการปรับปรุงยอดขายและการเพิ่มส่วนครองตลาดในระยะยาว โดยการลดต้นทุนจากโครงสร้างต้นทุนและเพิ่มประสิทธิภาพในการโฆษณาซึ่งคาดว่าจะสามารถนำส่วนแบ่งการตลาดที่สูญเสียไปกลับคืนมาได้และยังสามารถเพิ่มยอดขายให้สูงขึ้นมาได้
รายละเอียด: ภาคนิพนธ์ (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียว เฉลิมพระเกียรติ, 2543
URI: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/4414
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Business Administration - Independent Studies

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
Improve-Sales-and-Increasing-Market-Share-the-Volvo-Case.pdf
  Restricted Access
5.35 MBAdobe PDFดู/เปิด Request a copy


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น