กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/4621
ชื่อเรื่อง: | ปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมการบริโภคอาหารตะวันตกของผู้บริโภคในเขตร่มเกล้า กรุงเทพมหานคร |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Factors Effecting Consumers’ Behavior to Western Food in Romkhao, Bangkok |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | พวงชมพู โจนส์ Puangchompoo Jones วินัย อังคณาวิศัลย์ Winai Angkanawison Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration |
คำสำคัญ: | บริโภคนิสัย – ไทย – กรุงเทพฯ (ร่มเกล้า) Food habits – Thailand – Bangkok (Romkhao) ผู้บริโภค – ไทย – กรุงเทพฯ (ร่มเกล้า) Consumers – Thailand – Bangkok (Romkhao) พฤติกรรมผู้บริโภค Consumer behavior อาหารตะวันตก Western food |
วันที่เผยแพร่: | 2006 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ |
บทคัดย่อ: | การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมการบริโภคอาหารตะวันตกของผู้บริโภคในเขตร่มเกล้า กรุงเทพมหานคร และเพื่อเปรียบเทียบพฤติกรรมการบริโภคจำแนกตามเพศ อายุ สถานภาพสมรส ระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้ของผู้บริโภค วิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมการบริโภรคกับส่วนประสมทางการตลาด และรูปแบบการดำเนินชีวิตของผู้บริโภค กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ใช้วิธีการสุ่มประชากรตัวอย่างจากเขตร่มเกล้าจำนวน 400 คน โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล แล้วนำข้อมูลมาทำการวิเคราะห์โดยใช้โปรแกรม SPSS เพื่อแสดงผลการศึกษาในรูปของร้อยละ ค่าเฉลี่ย รวมทั้งการทดสอบสมมติฐานในการวิจัย โดยใช้สถิติ t-test และ F-test (One-Way ANOVA) ผลการศึกษา พบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศชายคิดเป็นร้อยละ 51.3 ส่วนใหญ่มีสถานภาพโสด อายุอยู่ในช่วง 21-30 ปี การศึกษาระดับปริญญาตรี อาชีพพนักงานบริษัทเอกชนและมีรายได้เฉลี่ยต่อเดือนอยู่ระหว่าง 10,001-20,000 บาท พฤติกรรมการบริโภคอาหารตะวันตก พบว่า นิยมไปรับประทานอาหารที่ร้าน 13 เหรียญมากที่สุด สาเหตุที่สำคัญในการตัดสินใจบริโภค คือ ชอบรสชาติของอาหาร บุคคลที่มีอิทธิพลในการตัดสินใจเลือกบริโภคมากที่สุด คือ เพื่อนหรือเพื่อนร่วมงาน และประเภทอาหารตะวันตกที่นิยมรับประทานมากที่สุด คือ อาหารประเภทย่าง ซึ่งผู้บริโภคส่วนใหญ่มีความถี่ในการบริโภคนานกว่า 1 เดือนต่อครั้ง ช่วงเวลาตอนเย็นประมาณ 16.30-20.00 น. เป็นช่วงเวลาที่นิยมรับประทานมากที่สุด โดยส่วนใหญ่ใช้เวลาในการนั่งรับประทานประมาณครั้งละ 2 ชั่วโมง และส่วนใหญ่มีค่าใช้จ่ายในการบริโภคแต่ละครั้งประมาณ 301-500 บาท กลุ่มผู้บริโภคให้ความสำคัญกับปัจจัยส่วนประสมทางตลาดที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกบริโภคทั้ง 4P อยู่ในระดับสำคัญมก โดยด้านผลิตภัณฑ์ผู้บริโภคส่วนใหญ่ให้ความสำคัญในเรื่องอาหารสะอาด ถูกหลักอนามัย ด้านราคาต้องเหมาะสมกับคุณภาพของอาหาร ด้านสถานที่ภายในร้านต้องสะอาด มีระเบียบ ด้านการตลาดต้องมีการโฆษณาที่เน้นด้านผลิตภัณฑ์ และมีบัตรสมาชิกสำหรับใช้เป็นส่วนลด ก็เป็นที่ต้องการของผู้บริโภค ด้านรูปแบบการดำเนินชีวิต พบว่าผู้บริโภรคไปเดินห้างสรรพสินค้า / ศูนย์การค้าเป็นกิจกรรมที่ผู้บริโภคปฏิบัติบ่อยครั้ง ส่วนไปรับประทานอาหารนอกบ้านกับครอบครัว และเลี้ยงสังสรรค์กับเพื่อน ๆ เป็นกิจกรรมที่ผู้บริโภคปฏิบัติเป็นบางครั้ง ด้านความสนใจผู้บริโภคส่วนใหญ่เลือกรับประทานอาหารที่มีไขมันต่ำ และชอบทดลองทานอาหารแปลก ๆ ใหม่ ๆ เสมอ |
รายละเอียด: | ภาคนิพนธ์ (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2549 |
URI: | https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/4621 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Business Administration - Independent Studies |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
Factors-Effecting-Consumers-Behavior-to-Western-Food-in-Romkhao-Bangkok.pdf Restricted Access | 9.23 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด Request a copy |
รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น