กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/4621
ชื่อเรื่อง: ปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมการบริโภคอาหารตะวันตกของผู้บริโภคในเขตร่มเกล้า กรุงเทพมหานคร
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Factors Effecting Consumers’ Behavior to Western Food in Romkhao, Bangkok
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: พวงชมพู โจนส์
Puangchompoo Jones
วินัย อังคณาวิศัลย์
Winai Angkanawison
Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration
คำสำคัญ: บริโภคนิสัย – ไทย – กรุงเทพฯ (ร่มเกล้า)
Food habits – Thailand – Bangkok (Romkhao)
ผู้บริโภค – ไทย – กรุงเทพฯ (ร่มเกล้า)
Consumers – Thailand – Bangkok (Romkhao)
พฤติกรรมผู้บริโภค
Consumer behavior
อาหารตะวันตก
Western food
วันที่เผยแพร่: 2006
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมการบริโภคอาหารตะวันตกของผู้บริโภคในเขตร่มเกล้า กรุงเทพมหานคร และเพื่อเปรียบเทียบพฤติกรรมการบริโภคจำแนกตามเพศ อายุ สถานภาพสมรส ระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้ของผู้บริโภค วิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมการบริโภรคกับส่วนประสมทางการตลาด และรูปแบบการดำเนินชีวิตของผู้บริโภค กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ใช้วิธีการสุ่มประชากรตัวอย่างจากเขตร่มเกล้าจำนวน 400 คน โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล แล้วนำข้อมูลมาทำการวิเคราะห์โดยใช้โปรแกรม SPSS เพื่อแสดงผลการศึกษาในรูปของร้อยละ ค่าเฉลี่ย รวมทั้งการทดสอบสมมติฐานในการวิจัย โดยใช้สถิติ t-test และ F-test (One-Way ANOVA) ผลการศึกษา พบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศชายคิดเป็นร้อยละ 51.3 ส่วนใหญ่มีสถานภาพโสด อายุอยู่ในช่วง 21-30 ปี การศึกษาระดับปริญญาตรี อาชีพพนักงานบริษัทเอกชนและมีรายได้เฉลี่ยต่อเดือนอยู่ระหว่าง 10,001-20,000 บาท พฤติกรรมการบริโภคอาหารตะวันตก พบว่า นิยมไปรับประทานอาหารที่ร้าน 13 เหรียญมากที่สุด สาเหตุที่สำคัญในการตัดสินใจบริโภค คือ ชอบรสชาติของอาหาร บุคคลที่มีอิทธิพลในการตัดสินใจเลือกบริโภคมากที่สุด คือ เพื่อนหรือเพื่อนร่วมงาน และประเภทอาหารตะวันตกที่นิยมรับประทานมากที่สุด คือ อาหารประเภทย่าง ซึ่งผู้บริโภคส่วนใหญ่มีความถี่ในการบริโภคนานกว่า 1 เดือนต่อครั้ง ช่วงเวลาตอนเย็นประมาณ 16.30-20.00 น. เป็นช่วงเวลาที่นิยมรับประทานมากที่สุด โดยส่วนใหญ่ใช้เวลาในการนั่งรับประทานประมาณครั้งละ 2 ชั่วโมง และส่วนใหญ่มีค่าใช้จ่ายในการบริโภคแต่ละครั้งประมาณ 301-500 บาท กลุ่มผู้บริโภคให้ความสำคัญกับปัจจัยส่วนประสมทางตลาดที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกบริโภคทั้ง 4P อยู่ในระดับสำคัญมก โดยด้านผลิตภัณฑ์ผู้บริโภคส่วนใหญ่ให้ความสำคัญในเรื่องอาหารสะอาด ถูกหลักอนามัย ด้านราคาต้องเหมาะสมกับคุณภาพของอาหาร ด้านสถานที่ภายในร้านต้องสะอาด มีระเบียบ ด้านการตลาดต้องมีการโฆษณาที่เน้นด้านผลิตภัณฑ์ และมีบัตรสมาชิกสำหรับใช้เป็นส่วนลด ก็เป็นที่ต้องการของผู้บริโภค ด้านรูปแบบการดำเนินชีวิต พบว่าผู้บริโภรคไปเดินห้างสรรพสินค้า / ศูนย์การค้าเป็นกิจกรรมที่ผู้บริโภคปฏิบัติบ่อยครั้ง ส่วนไปรับประทานอาหารนอกบ้านกับครอบครัว และเลี้ยงสังสรรค์กับเพื่อน ๆ เป็นกิจกรรมที่ผู้บริโภคปฏิบัติเป็นบางครั้ง ด้านความสนใจผู้บริโภคส่วนใหญ่เลือกรับประทานอาหารที่มีไขมันต่ำ และชอบทดลองทานอาหารแปลก ๆ ใหม่ ๆ เสมอ
รายละเอียด: ภาคนิพนธ์ (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2549
URI: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/4621
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Business Administration - Independent Studies

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
Factors-Effecting-Consumers-Behavior-to-Western-Food-in-Romkhao-Bangkok.pdf
  Restricted Access
9.23 MBAdobe PDFดู/เปิด Request a copy


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น