กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/4623
ชื่อเรื่อง: การพัฒนาและปรับปรุงองค์กร : มูลนิธิวงดุริยางค์ซิมโฟนีกรุงเทพในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Organization Development of Bangkok Symphony Orchestra Foundation
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: สถาพร ปิ่นเจริญ
Sathaporn Pincharoan
วันชัย ญาณอุบล
Wanchai Yan-Ubol
Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration
คำสำคัญ: มูลนิธิวงดุริยางค์ซิมโฟนีกรุงเทพ – การบริหาร
Bangkok Symphony Orchestra Foundation – Administration
วงดนตรีซิมโฟนีกรุงเทพ
Bangkok Symphony Orchestra
เพลงคลาสสิก
Classical music
การบริหารองค์การ
Associations, institutions, etc. – Management
วันที่เผยแพร่: 2004
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ
บทคัดย่อ: เนื่องด้วยมูลนิธิวงดุริยางค์ซิมโฟนีกรุงเทพฯ เป็นองค์กรที่จัดตั้งขึ้นโดยมิได้มีจุดมุ่งหมายในการแสวงหากำไร แต่จัดตั้งขึ้นเพื่อวัตถุประสงค์เพื่อให้กรุงเทพมหานคร ในฐานะเมืองหลวงของประเทศไทย มีวงออร์เคสตราประจำเมือง และจัดการแสดงดนตรีคลาสสิคอย่างต่อเนื่อง เผยแพร่ดนตรีคลาสสิค และสนับสนุนส่งเสริมให้มีการศึกษาดนตรีคลาสสิค พัฒนานักดนตรีให้เป็นนักดนตรีอาชีพ การที่มูลนิธิจำดำเนินงานให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ จะต้องได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานของภาครัฐ ภาคเอกชน และบุคคลผู้มีใจรักดนตรี ดังเช่นวงออร์เคสตราในนานาอารยะประเทศได้รับแต่ด้วยภาครัฐยังไม่เห็นความสำคัญในด้านวัฒนธรรมดนตรีคลาสสิค จึงไม่ได้ให้การสนับสนุนเท่าที่ควร การดำเนินงานที่ผ่านมตลอดระยะเวลากว่า 20 ปี มูลนิธิได้รับการสนับสนุนทางด้านการเงินจากคณะกรรมการมูลนิธิเป็นหลัก และรับการสนับสนุนจากองค์กรธุรกิจที่ให้การสนับสนุนในการเป็นเจ้าภาพจัดการแสดงคอนเสิร์ต ทำให้มูลนิธิประสบปัญหาทางการเงินและในปี พ.ศ. 2540 ประเทศไทยเกิดวิกฤตเศรษฐกิจมีผลกระทบที่รุนแรงต่อนักธุรกิจ และสภาวะเศรษฐกิจ ทำให้มูลนิธิขาดการสนับสนุนทางการเงิน มูลนิธิจึงจำเป็นต้องดำเนินการด้านการหารายได้และลดค่าใช้จ่าย การหารายได้นอกจากการรับบริจาคแล้ว มูลนิธิได้ดำเนินงานโดยสร้างธุรกิจ เป็นหน่วยธุรกิจสร้างรายได้ขึ้น ได้แก่จัดการแสดงคอนเสิร์ต รับจ้างบันทึกเสียงและรับจ้างแสดงดนตรี การจัดทำการบันทึกเสียงและผลิตแผ่นคอมแพคดิสก์และเทปเพลงจัดจำหน่าย เปิดโรงเรียนสอนดนตรีสากล การศึกษาครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายในการศึกษาเพื่อปรับปรุงและพัฒนามูลนิธิ ในด้านการดำเนินงาน เพิ่มศักยภาพด้านการตลาด โดยแนวทางในการศึกษานั้น ได้ศึกษาถึงปัจจัยภายนอกที่มีผลต่อการดำเนินงานในหน่วยธุรกิจ ซึ่งจะพบว่า ภาครัฐเริ่มมีนโยบายให้การสนับสนุนมากขึ้น ทั้งรูปการประกาศให้มูลนิธิเป็นองค์กรการกุศล ทัศนคติของสังคมเปลี่ยนไปให้การยอมรับมากขึ้น ด้านปัจจัยภายในศึกษาถึงจุดแข็ง จุดอ่อนขององค์กร จะพบว่าจุดแข็งด้านบุคลากรในวงมีทักษะสูงมีความรู้ความชำนาญ มูลนิธิต้องนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อองค์กร ส่วนในด้านผลิตภัณฑ์นั้น การจัดคอนเสิร์ตจะต้องเพิ่มช่องทางการจำหน่ายบัตร การส่งเสริมการขาย การรับจ้างบันทึกเสียงและในการจัดจำหน่ายคอมแพคดิสก์และเทปเพลงเป็นธุรกิจที่สร้างรายได้ให้มูลนิธิ มูลนิธิจะต้องจัดทำแผนการตลาดเชิงรุก ส่วนโรงเรียนสอนดนตรีสากลนั้น นอกจากจะเน้นการสอนแบบเดี่ยวโดยเน้นความเป็นเลิศควรเพิ่มการสอนให้กับผู้ต้องการเรียนเพื่อเป็นสันทนาการด้วย
รายละเอียด: ภาคนิพนธ์ (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2546.
URI: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/4623
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Business Administration - Independent Studies

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
Organization-Development-of-Bangkok-Symphony-Orchestra-Foundation.pdf
  Restricted Access
6.46 MBAdobe PDFดู/เปิด Request a copy


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น