กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/4710
ชื่อเรื่อง: Learning Management Strategy for Learning Outcome Achievement in Immunology Courses
ชื่อเรื่องอื่นๆ: กลยุทธ์การจัดการเรียนรู้เพื่อการบรรลุผลลัพธ์การเรียนรู้ของนักศึกษาในรายวิชาวิทยาภูมิคุ้มกัน
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: ศราวุธ สุทธิรัตน์
ทวีพร พันธุ์พาณิชย์
ณัฐริณี หอระตะ
อิสสริยา เอี่ยมสุวรรณ
จักรพันธุ์ รุณเจริญ
Sarawut Suttirat
Taweebhorn Phunpanich
Natharinee Horata
Issariya Ieamsuwan
Chakkaphan Runcharoen
Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Medical Technology
Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Medical Technology
Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Medical Technology
Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Medical Technology
Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Medical Technology
คำสำคัญ: วิทยาภูมิคุ้มกัน – การศึกษาและการสอน
ภูมิคุ้มกันวิทยา – การศึกษาและการสอน
Immunology – Study and teaching
มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ. คณะเทคนิคการแพทย์ – นักศึกษา
Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Medical Technology – Students
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
Academic achievement
จรณทักษะ
Soft skills
กิจกรรมการเรียนการสอน
Activity programs in education
วันที่เผยแพร่: 2025
แหล่งอ้างอิง: วารสารเทคนิคการแพทย์ 53, 2 (สิงหาคม 2568) : 9556-9569.
บทคัดย่อ: The learning management in the immunology course for medical technology students revealed issues with understanding and integrating the components of the immune system, as well as calculating serum dilution. To address these problems, the instructors introduced a variety of activity formats designed to enhance both hard and soft skills of the students, in both groups and individual settings. Each activity was tailored to match the individual characteristics of the learners, based on the results of the learner analysis. The effectiveness of these activities was evaluated using scoring rubrics and knowledge tests that had been validated for reliability. The knowledge test results indicated that the activities improved students’ understanding of the subject contents, while feedback from focus groups showed that students enjoyed the activities. When comparing the learning outcomes over the past five years, it was found that adjusting the learning management strategy led to better learning results and achievement of the course learning outcomes.
การจัดการเรียนรู้ในรายวิชาวิทยาภูมิคุ้มกันให้แก่นักศึกษาเทคนิคการแพทย์ พบว่า มีปัญหาในด้านการทำความเข้าใจ การเชื่อมโยงองค์ประกอบของระบบภูมิคุ้มกัน และการคำนวณเกี่ยวกับการเจือจางซีรัม ผู้สอนจึงได้ปรับกลยุทธ์การจัดการเรียนรู้ โดยใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมที่หลากหลาย เพิ่มทั้งสมรรถนะทักษะและจรณทักษะให้แก่นักศึกษาทั้งแบบเป็นกลุ่มและรายบุคคล และเหมาะสมกับลักษณะผู้เรียนตามผลการวิเคราะห์ผู้เรียน การประเมินผลของกิจกรรมใช้แบบประเมินที่ออกแบบขึ้นโดยใช้เกณฑ์การให้คะแนนแบบรูบิคและแบบทดสอบความรู้ที่ผ่านการหาค่าความเที่ยงและความตรง จากผลประเมินด้วย แบบทดสอบความรู้พบว่า กิจกรรมดังกล่าวทำให้นักศึกษามีความเข้าใจเนื้อหาวิชามากขึ้น ผลการสนทนากลุ่ม พบว่า นักศึกษาได้รับความสนุกสนานจากการทำกิจกรรม เมื่อประเมินผลการเรียนในรายวิชาโดยการเปรียบเทียบห้าปีย้อนหลังพบว่า การปรับกลยุทธ์การจัดการเรียนรู้ทำให้ผู้เรียนมีแนวโน้มผลการเรียนที่ดีขึ้น และบรรลุผลลัพธ์การเรียนรู้ของรายวิชา
รายละเอียด: สามารถเข้าถึงบทความฉบับเต็ม (Full Text) ได้ที่ : https://he01.tci-thaijo.org/index.php/jmt-amtt/article/view/275846/188543
URI: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/4710
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Medical Technology - Articles Journals

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
Learning-Management-Strategy-for-Learning-Outcome-Achievement-in-Immunology-Courses.pdf91.42 kBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น