กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/4711| ชื่อเรื่อง: | The Study of Application of Active Learning Activities for Development of Learning Outcomes in Clinical Chemistry and Soft Skills of Medical Technology Students |
| ชื่อเรื่องอื่นๆ: | การศึกษาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เชิงรุกเพื่อพัฒนาผลลัพธ์ การเรียนรู้วิชาเคมีคลินิกและทักษะทางสังคมของนักศึกษาเทคนิคการแพทย์ |
| ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | ชมพูนุท สินธุพิบูลยกิจ จิรวัส ประทุมวัน เพ็ญพักตร์ มูลธิยะ กรวิภา วิกัยนภากุล ปานทิพย์ รัตนศิลป์กัลชาญ นนทวิชญ์ ไพรัตน์ ภาวดี ช่วยเจริญ Chompunoot Sinthupibulyakit Jirawat Pratumwan Penpak Moolthiya Kornwipa Wikanapakul Panthip Rattanasingangchan Nontawit Pirat Pawadee Chauicharoen Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Medical Technology Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Medical Technology Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Medical Technology Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Medical Technology Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Medical Technology Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Medical Technology Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Medical Technology |
| คำสำคัญ: | เคมีคลินิก – การศึกษาและการสอน Clinical chemistry – Study and teaching ทักษะทางสังคม Social skills การเรียนรู้เชิงรุก Active learning กิจกรรมการเรียนการสอน Activity programs in education มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ. คณะเทคนิคการแพทย์ – นักศึกษา Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Medical Technology – Students จรณทักษะ Soft skills |
| วันที่เผยแพร่: | 2025 |
| แหล่งอ้างอิง: | วารสารเทคนิคการแพทย์ 53, 2 (สิงหาคม 2568) : 9570-9685. |
| บทคัดย่อ: | งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาผลลัพธ์การเรียนรู้วิชาเคมีคลินิกและทักษะทางสังคม โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้เชิงรุก (active learning) และศึกษาเจตคติของนักศึกษาที่มีต่อการจัดกิจกรรม การเรียนรู้เชิงรุก กลุ่มตัวอย่าง คือ นักศึกษาที่ลงทะเบียนเรียนรายวิชาเคมีคลินิก 3 คณะเทคนิคการแพทย์ มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ จำนวน 227 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ กิจกรรมการเรียนรู้เชิงรุก ซึ่งมี 4 รูปแบบ 3 กิจกรรม แบบทดสอบความรู้ก่อนและหลังกิจกรรมการเรียนรู้เชิงรุก แบบประเมินทักษะทางสังคม 4 ด้าน แบบประเมินเจตคติต่อการจัดการเรียนรู้เชิงรุก และการสนทนากลุ่ม ผลการวิจัย พบว่า นักศึกษามีพัฒนาการด้านผลลัพธ์การเรียนรู้วิชาเคมีคลินิกในระดับต้นถึงระดับสูงมาก โดยมีคะแนนความรู้เพิ่มขึ้นหลังจากการจัดการเรียนรู้เชิงรุกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p<0.001) มีคะแนนทักษะทางสังคม สูงกว่าก่อนการจัดการเรียนรู้เชิงรุกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p<0.001) โดยมีพัฒนาการด้านทักษะ การร่วมมือและการทำงานเป็นทีมในระดับสูงมาก และมีเจตคติต่อการจัดการเรียนรู้เชิงรุกโดยรวม ในระดับดีมาก (ค่าเฉลี่ย 4.56) ค่าเบี่ยงเบน (0.44) สรุปได้ว่า การจัดการเรียนรู้เชิงรุกช่วยให้นักศึกษา มีความรู้ ความเข้าใจในเนื้อหาบทเรียนเพิ่มมากขึ้นและช่วยเสริมสร้างคุณลักษณะที่พึงประสงค์ด้านทักษะทางสังคม This research aims to 1) develop learning outcomes in Clinical Chemistry and soft skills through active learning activities, and 2) evaluate the students’ attitudes toward active learning activities. The sample group consisted of 227 students enrolled in the Clinical Chemistry 3 course at the Faculty of Medical Technology, Huachiew Chalermprakiet University. The research tools included: 1) four active learning formats with three activities, 2) pre- and post-tests for active learning activities, 3) an evaluation form for social skills across four aspects, 4) an attitude assessment form for active learning activities, and 5) focus group discussions. The findings revealed that students demonstrated significant development in Clinical Chemistry learning outcomes, ranging from moderate to highly advanced levels, with statistically significant improvement in post-learning test scores (p < 0.001). Soft skills scores also showed a statistically significant increase after the active learning activities (p < 0.001), particularly in collaboration and teamwork skills, which were rated highly advanced development. Additionally, students expressed an excellent positive attitude toward active learning activities, with an average score of 4.56, (S.D. = 0.44). In conclusion, the active learning approach effectively enhanced students’ understanding of the course content and fostered desirable soft skills. |
| รายละเอียด: | สามารถเข้าถึงบทความฉบับเต็ม (Full Text) ได้ที่ : https://he01.tci-thaijo.org/index.php/jmt-amtt/article/view/276189/188544 |
| URI: | https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/4711 |
| ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Medical Technology - Articles Journals |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
| แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
|---|---|---|---|---|
| The-Study-of-Application-of-Active-Learning-Activities-for-Development-of-Learning-Outcomes-in-Clinical-Chemistry-and-Soft-Skills-of-Medical-Technology-Students.pdf | 94.27 kB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น