กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/4742
ชื่อเรื่อง: การค้าขายของคนไทยเชื้อสายจีนในละครโทรทัศน์ไทย พ.ศ. 2560-2565
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Trading of Thai-Chinese People in Thai Television Dramas, 2017 –2022
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: Yan Liu
พัชรินทร์ บูรณะกร
Patcharin Buranakorn
Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Liberal Arts. Graduate Student
Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Liberal Arts
คำสำคัญ: ละครโทรทัศน์ – ไทย
Television series – Thailand
การวิเคราะห์เนื้อหา
Content analysis (Communication)
ชาวไทยเชื้อสายจีน
Chinese Thais
ค่านิยมสังคมในวรรณกรรม
Social values in literature
การค้าในวรรณกรรม
Commerce in literature
วันที่เผยแพร่: 2024
แหล่งอ้างอิง: วารสารการบริหารและสังคมศาสตร์ปริทรรศน์ 7,3 (พฤษภาคม-มิถุนายน 2567) : 117-130.
บทคัดย่อ: บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์ความเชื่อและค่านิยมด้านการค้าขายของคนไทยเชื้อสายจีนในละครโทรทัศน์ไทย พ.ศ. 2560-2565ผู้วิจัยได้คัดเลือกกลุ่มตัวอย่างที่เป็นละครโทรทัศน์ไทยที่ออกอากาศทางสถานีวิทยุโทรทัศน์ในช่วงเวลา พ.ศ. 2560-2565โดยเลือกละครโทรทัศน์ที่มีเนื้อเรื่องที่โดดเด่นเกี่ยวกับการค้าขายของคนไทยเชื้อสายจีน จำนวน8เรื่องและใช้วิธีวิจัยเอกสาร (Documentary Research) โดยการวิเคราะห์เนื้อเรื่องของละครโทรทัศน์ที่คัดเลือกไว้ผลการศึกษาด้านความเชื่อพบว่า1) คนไทยเชื้อสายจีนที่ทำการค้าขายมีความเชื่อในการตั้งชื่อลูกหลานและร้านค้าด้วยตัวอักษรที่สื่อถึงความร่ำรวย ความกล้าหาญ และความบริสุทธิ์เพื่อสร้างแรงบันดาลใจในการทำค้าขาย 2) ความเชื่อในการใช้สัญลักษณ์มงคลจีน โดยมีการติดภาพหรือตัวอักษรมงคลและการจัดตั้งรูปปั้นสัตว์มงคลจีน เพื่อเรียกเงินเรียกทองและเสริมโชคลาภให้กับการค้าขายของครอบครัวผลการศึกษาด้านค่านิยมพบว่าคนไทยเชื้อสายจีนนิยมเลือกลูกชายคนโตเป็นผู้สืบทอดต าแหน่งและกิจการของครอบครัว และนิยมเลือกคนที่มีฐานะทางเศรษฐกิจใกล้เคียงกันและมีต าแหน่งหน้าที่การงานในระดับเดียวกันมาเป็นเนื้อคู่ของผู้สืบทอด เพื่อสร้างความมั่งคงและความเจริญให้กับการค้าขายของครอบครัว
This research article aimed to analyze trading beliefs and values of the Thai-Chinese people shown in Thai television dramas, during 2017 –2022. Eight dramas outstandingly presenting plots about trading of the Thai Chinese people were selected for this study. Research methodologies included documentary study and textual analysis of the data. Research findings about beliefs were: 1) naming of descendants and the business, words conveying wealth, bravery, and purity were used for inspiration in the business operation, and 2) the Chinese auspicious symbols, the pictures or Chinese characters, and the statues of auspicious animals were employed for attracting money and prosperity to the family trading. Relating to values, the Thai Chinese people preferably choose the eldest son as the heir inheriting titles and business of the family. Also, spouses of the heirs would be selected from close economic background and classes, supporting prosperity and growth of families.
รายละเอียด: สามารถเข้าถึงบทความฉบับเต็ม (Full Text) ได้ที่ : https://so03.tci-thaijo.org/index.php/assr/article/view/276762/183542
URI: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/4742
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Liberal Arts - Articles Journals

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
Trading-of-Thai-Chinese-People-in-Thai-Television-Dramas-2017 –2022.pdf83.76 kBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น