กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/4743| ชื่อเรื่อง: | การวิเคราะห์องค์ประกอบของละครโทรทัศน์ไทยพ.ศ. 2560-2565 ที่มีเนื้อเรื่องโดดเด่นเกี่ยวกับการค้าขายของคนไทยเชื้อสายจีนตามทฤษฎี Dramatism ของ Kenneth Burke |
| ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Analyze Elements of Thai Television Dramas 2017 –2022 Outstandingly Presenting Stories of Trading of Thai-Chinese People by the Dramatism Theory of Kenneth Burke |
| ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | Yan Liu พัชรินทร์ บูรณะกร Patcharin Buranakorn Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Liberal Arts. Graduate Student Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Liberal Arts |
| คำสำคัญ: | ละครโทรทัศน์ – ไทย Television series – Thailand การวิเคราะห์เนื้อหา Content analysis (Communication) ชาวไทยเชื้อสายจีน Chinese Thais ทฤษฎีการละคร Dramatism theory เบิร์ค, เคนเนธ Burke, Kenneth |
| วันที่เผยแพร่: | 2024 |
| แหล่งอ้างอิง: | Journal of Modern Learning Development 9,8 (สิงหาคม 2567) : 146-163. |
| บทคัดย่อ: | งานวิจัยเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์องค์ประกอบของละครโทรทัศน์ไทย พ.ศ. 2560-2565 ที่มีเนื้อเรื่องโดดเด่นเกี่ยวกับการค้าขายของคนไทยเชื้อสายจีนตามทฤษฎี Dramatism ของ Kenneth Burke ผู้วิจัยได้คัดเลือกกลุ่มตัวอย่างที่เป็นละครโทรทัศน์ไทยที่ออกอากาศทางสถานีวิทยุโทรทัศน์ในช่วงเวลา พ.ศ. 2560-2565 โดยเลือกละครโทรทัศน์ที่มีเนื้อเรื่องที่โดดเด่นเกี่ยวกับการค้าขายของคนไทยเชื้อสายจีน จํานวน8เรื่องและใช้วิธีวิจัยเอกสารโดยการวิเคราะห์เนื้อหาของละครโทรทัศน์ที่คัดเลือกไว้ ผลการวิจัยพบว่า องค์ประกอบของละครโทรทัศน์ไทย พ.ศ. 2560-2565 ที่มีเนื้อเรื่องโดดเด่นเกี่ยวกับการค้าขายของคนไทยเชื้อสายจีนตามทฤษฎี Dramatism ของ Kenneth Burkeแบ่งออกเป็น 5 ประการ ได้แก่ 1) การแสดงในการสื่อสารเพื่อการทําค้าขาย คนไทยเชื้อสายจีนนิยมทําการค้าขายในรูปแบบกงสีและรูปแบบสมาคมการค้า จําหน่ายสินค้าเกษตรเป็นหลัก 2) ฉากในการสื่อสารเพื่อการทําค้าขาย โดยเน้นศึกษาฉากที่เป็นร้านค้าและโรงงาน 3) ผู้กระทําในการสื่อสารเพื่อการทําค้าขาย รวมถึงผู้กระทําฝ่ายขายและคู่แข่ง 4) เครื่องมืออุปกรณ์ในการสื่อสารเพื่อการทําค้าขาย รวมถึงทั้งอุปกรณ์ภายนอกและอุปกรณ์ภายใน และ 5) วัตถุประสงค์ในการสื่อสารเพื่อการทําค้าขาย คือเพื่อสร้างรายได้ และสร้างแรงจูงใจ This documentary research aims to analyze elements of Thai television dramas, 2017 –2022, outstandingly presenting stories of trading of Thai-Chinese people by the Dramatism Theory of Kenneth Burke. Eight Thai television dramas, broadcasting during 2017 to 2022, are selected and studied as the sample group. According to the five elements of Dramatism Theory of Kenneth Burke, the research findings are as the following. 1) Act in communicating trade of Thai-Chinese people, mainly in the form of a syndicate or an association, trading agricultural products. 2) Scene of trading, focusing on stores and factories. 3) Agent of trading, including traders and competitors. 4) Agency in trading, both the internal and external studied. 5) Purpose of trading, for earning incomes and gaining inspiration found. |
| รายละเอียด: | สามารถเข้าถึงบทความฉบับเต็ม (Full Text) ได้ที่ : https://so06.tci-thaijo.org/index.php/jomld/article/view/270215/184595 |
| URI: | https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/4743 |
| ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Liberal Arts - Articles Journals |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
| แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
|---|---|---|---|---|
| Analyze-Elements-of-Thai-Television-Dramas-2017 –2022.pdf | 87.69 kB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น