กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/4790
ชื่อเรื่อง: ความสัมพันธ์ระหว่างความคิดเชิงบริหารและทักษะการเคลื่อนไหวในเด็กวัยเรียนอายุ 7-10 ปี
ชื่อเรื่องอื่นๆ: The relationship between executive function and motor skills of school-aged children 7-10 years old
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: สุภาณี ชวนเชย
เจนจิรา อัสพันธ์
วรรณิษา แสนพันธ์
บุญรัตน์ โง้วตระกูล
Supanee Chounchay
Jenjira Assapun
Wannisa Saenphan
Boonrat Ngowtrakul
Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Physical Therapy
Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Physical Therapy
Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Physical Therapy
Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Physical Therapy
คำสำคัญ: พัฒนาการของเด็ก
Child development
เด็ก -- การเจริญเติบโต
Children -- Growth
เด็ก -- การเคลื่อนไหว
Children -- Movements
ความสามารถทางการบริหารในเด็ก
วันที่เผยแพร่: 2023
แหล่งอ้างอิง: วารสารกายภาพบำบัด 45, 2 (พฤษภาคม-สิงหาคม 2566) : 112-123
บทคัดย่อ: ที่มาและความสำคัญ: เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทต่อการใช้ชีวิตในวัยเด็กเพิ่มสูงขึ้นส่งผลให้เด็กไทยมีพัฒนาการที่ถดถอยลงทั้งทางด้านร่างกายและความคิด ทำให้เด็กเสี่ยงต่อความบกพร่องทางการเรียนรู้ อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการศึกษาใดที่แสดงถึงความสัมพันธ์ระหว่างทักษะการเคลื่อนไหวและทักษะทางความคิดเชิงบริหารของเด็กวัยประถม วัตถุประสงค์: เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างทักษะทางความคิดเชิงบริหารด้านความจำ เพื่อใช้งาน การยั้งคิดไตร่ตรอง และความยืดหยุ่นทางความคิด กับทักษะการเคลื่อนไหวในเด็กอายุ 7-10 ปี ประกอบด้วย ความคล่องแคล่วของทักษะการใช้มือ การเคลื่อนไหวแบบมีเป้าหมาย และความสามารถในการทรงตัว วิธีการวิจัย:นักเรียนระดับประถมศึกษาเพศชายและหญิ ง อายุ 7-10 ปี จำนวน 84 คน ได้รับการทดสอบทักษะพื้นฐานทางความคิดเชิงบริหาร 3 ด้านหลัก ได้แก่ (1) ความจำเพื่อใช้งาน ทดสอบด้วย digit span test (2) การยั้งคิดไตร่ตรองทดสอบด้วย stroop color and word test และ (3) ความยืดหยุ่นทางความคิดทดสอบด้วย trail making test และได้รับการทดสอบทักษะการเคลื่อนไหวด้วยชุดทดสอบ movement assessment battery for children-2 (MABC-2) ประกอบด้วย ความคล่องแคล่วของทักษะการใช้มือ การเคลื่อนไหวแบบมีเป้าหมาย และความสามารถในการทรงตัว จากนั้นวิเคราะห์หาค่าความสัมพันธ์ทางสถิติ ด้วยสหสัมพันธ์สเปียร์แมน (Spearman correlation coefficient; rs) กำหนดค่านัยสำคัญทางสถิติน้อยกว่า 0.05 ผลการวิจัย: พบความสัมพันธ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติในทิศทางตรงกันข้ามระหว่างทักษะทางความคิดเชิงบริหารด้านความยืดหยุ่นทางความคิดกับคะแนนรวม ทักษะการเคลื่อนไหว (rs= -0.331, p= 0.002) ความคล่องแคล่วของทักษะการใช้มือ (rs= -0.267, p= 0.014) แ ละความสามารถในการทรงตัว (rs= -0.280, p= 0.010) อย่างไรก็ตามไม่พบความสัมพันธ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติระหว่างทักษะทางความคิดเชิงบริหารด้านความจำเพื่อใช้งาน และการยั้งคิดไตร่ตรองกับทักษะการเคลื่อนไหว (p> 0.05) สรุปผล: ทักษะทางความคิดเชิงบริหารด้านความยืดหยุ่นทางความคิดที่ดีมีความสัมพันธ์กับทักษะการเคลื่อนไหวที่ดีในเด็กอายุ 7 ถึง 10 ปี โดยเฉพาะอย่างยิ่งความคล่องแคล่วของทักษะการใช้มือและความสามารถในการทรงตัว
Background: Technology plays an important role in daily life for children. As a result, physical and cognitive development in Thai children has declined. Consequently, their learning ability is poor. However, the relationship between motor skills and executive function in elementary school-aged children is still unclear. Objective: To evaluate the association between executive function and motor skills in children aged 7 -10 years. Methods: The participants comprised 84 boys and girls aged 7-1 0 years. All participants were assessed three domains of executive function, including working memory, inhibitory control, and cognitive flexibility using a digit span test, stroop color and word test, and trail making test, respectively. In addition, they were tested with a movement assessment battery for children -2 (MABC-2) test, which consisted of manual dexterity, aiming and catching, and balance. All data were analyzed for statistical correlation by Spearman correlation coefficient, at p-value<0.05. Results: The cognitive flexibility was found statistically negative correlation with motor skills (rs= -0.331, p= 0.002), manual dexterity (rs= -0.267, p= 0.014) and balance (rs= -0.280, p= 0.010). However, there was no statistical correlation between working memory, inhibitory control, and motor skills. Conclusion: Cognitive flexibility is associated with manual dexterity and balance in school-aged children 7 to 10 years old.
รายละเอียด: สามารถเข้าถึงบทความฉบับเต็ม (Full Text) ได้ที่ : https://he02.tci-thaijo.org/index.php/tjpt/article/view/258837/180457
URI: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/4790
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Physical Therapy - Articles Journals

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
The-relationship-between-executive-function-and-moto-skills-of-school-aged-children-7-10years-old.pdf86.5 kBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น