กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/4809
ชื่อเรื่อง: คุณภาพบริการตามความคาดหวังและการรับรู้ของผู้เช่าอพาร์ทเม้นท์ : กรณีศึกษาอพาร์ทเม้นท์ในเขตสวนหลวง
ชื่อเรื่องอื่นๆ: The Expectations and Perceptions in the Service Quality of the Apartment Renters : A Case Study of Apartment in Suanluang Area
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: พิษณุ วรรณกูล
Pitsanu Wannakul
ศิริญญา ผ่องเมฆินทร์
Sirinya Phongmaykin
Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration
คำสำคัญ: Apartments
ห้องชุด
ความคาดหวัง (จิตวิทยา)
Expectation (Psychology)
ผู้ให้เช่าและผู้เช่าอสังหาริมทรัพย์
Landlord and tenant
บริการลูกค้า
Customer services
การรับรู้
Perception
วันที่เผยแพร่: 2008
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ
บทคัดย่อ: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาระดับความคาดหวังและการรับรู้ของผู้เช่าอพาร์ทเม้นท์ในเขตสวนหลวงที่มีต่อคุณภาพการบริหารของอพาร์ทเม้นท์ในเขตสวนหลวง (2) เพื่อศึกษาระดับความคาดหวังของผู้เช่าอพาร์ทเม้นท์ในเขตสวนหลวงที่มีสถานภาพแตกต่างกัน และศึกษาระดับการรับรู้ของผู้เช่าอพาร์ทเม้นท์ในเขตสวนหลวงที่มีสถานภาพแตกต่างกัน (3) เพื่อเปรียบเทียบระดับความคาดหวังของผู้เช่าอพาร์ทในเขตสวนหลวงที่มีสถานภาพแตกต่างกันและเปรียบเทียบระดับการรับรู้ของผู้เช่าอพาร์ทเม้นท์ในเขตสวนหลวงที่มีสถานภาพแตกต่างกัน (4) เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบระดับความคาดหวังของผู้เช่าอพาร์ทเม้นท์ในเขตสวนหลวง โดยจำแนกเป็นระดับล่างและระดับบน (5) เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบระดับการรับรู้ของผู้เช่าอพาร์ทเม้นท์ในเขตสวนหลวงโดยจำแนกเป็นระดับล่างและระดับบน ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ อพาร์ทเม้นท์ในเขตสวนหลวง 9 แห่ง และสุ่มตัวอย่างโดยวิธียามาเน่ ได้จำนวนกลุ่มตัวอย่าง 258 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ แบบสอบถามคุณภาพบริหารที่ดัดแปลงจากพาราสุรามาน ประกอบไปด้วย 5 ด้าน ได้แก่ ด้านความเชื่อถือไว้วางใจในการให้บริการ ด้านการตอบสนองต่อผู้รับริการ ด้านการให้ความมั่นใจแก่ผู้รับบริการ ด้านความเข้าใจและเห็นอกเห็นใจผู้รับบริการและด้านความเป็นรูปธรรมของบริการ โดยผู้ศึกษาได้นำข้อมูลมาวิเคราะห์หาค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยและค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่า T-test และ F-test การทดสอบค่าเฉลี่ยระหว่างกลุ่ม ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้ 1. ผู้เช่าอพาร์ทเม้นท์ในเขตสวนหลวง มีความคาดหวังต่อคุณภาพบริการของอพาร์ทเม้นท์ในเขตสวนหลวง โดยภาพรวมทั้ง 5 ด้านอยู่ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย 4.17) โดยคาดหวังมากที่สุดในด้านการให้ความมั่นใจแก่ผู้รับบริการ (ค่าเฉลี่ย 4.25) ในส่วนของการรับรู้พบว่า มีการรับรู้ในภาพรวมทั้ง 5 ด้านอยู่ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย 3.83) โดยรับรู้มากที่สุดในด้านความเชื่อถือไว้วางใจในการให้บริการ (ค่าเฉลี่ย 3.98) 2. ระดับความคาดหวังและการรับรู้ของผู้เช่าอพาร์ทเม้นท์ในเขตสวนหลวงที่มีสถานภาพแตกต่างกันทั้งพบว่า ความคาดหวังโดยภาพรวมใน 5 ด้าน จำแนกตามเพศอยู่ในระดับมาก จำแนกตามอายุอยู่ในระดับมาก จำแนกตามรายได้อยู่ในระดับมาก จำแนกตามระดับการศึกษาในระดับประถมศึกษาอยู่ในระดับปานกลาง นอกจากนั้น อยู่ในระดับมาก และจำแนกตามอาชีพอยู่ในระดับมาก ส่วนของการรับรู้โดยภาพรวมใน 5 ด้าน จำแนกตามเพศอยู่ในระดับมาก จำแนกตามอายุอยู่ในระดับมาก จำแนกตามรายได้อยู่ในระดับมาก จำแนกตามระดับการศึกษาในระดับประถมศึกษาอยู่ในระดับปานกลาง นอกจากนั้นอยู่ในระดับมากและจำแนกตามอาชีพอยู่ในระดับมาก 3. เปรียบเทียบระดับความคาดหวังของผู้เช่าอพาร์เม้นท์ในเขตสวนหลวงที่มีสถานภาพแตกต่างกัน ความคาดหวังภาพรวมใน 5 ด้าน จำแนกตามเพศและอายุ พบว่า ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 0.05 จำแนกตามรายได้ ระดับการศึกษาและอาชีพพบว่า มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 0.05 ส่วนของการรับรู้ภาพรวมใน 5 ด้านจำแนกตามเพศ อายุและรายได้ พบว่าไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05 จำแนกตามระดับการศึกษาและอาชีพพบว่ามีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05 4. ระดับความคาดหวังของผู้เช่าอพาร์ทเม้นท์ในเขตสวนหลวงโดยจำแนกเป็นระดับล่างและระดับบน พบว่าผู้เช่าอพาร์ทเม้นท์ในระดับบนและล่างมีความคาดหวังโดยภาพรวมใน 5 ด้าน ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05 โดยคาดหวังมากที่สุดในด้านการให้ความมั่นใจแก่ผู้รับบริการ 5. ระดับการรับรู้ของผู้เช่าอพาร์ทเม้นท์ในเขตสวนหลวง โดยจำแนะเป็นระดับล่างและระดับบนผู้เช่าอพาร์ทเม้นท์ในระดับบนและล่างมีการรับรู้โดยภาพรวมแตกต่างกัน โดยผู้เช่าระดับล่างรับรู้น้อยที่สุดด้านความเป็นรูปธรรมของบริการ ผู้เช่าระดับบนรับรู้น้อยที่สุด ด้านความเข้าใจและเห็นอกเห็นใจผู้รับบริการ
รายละเอียด: การศึกษาอิสระ (บธ.ม.) (การจัดการอุตสาหกรรม) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2551
URI: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/4809
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Business Administration - Independent Studies

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
The-Expectations-and-Perceptions-in-the-Service-Quality-of-the-Apartment-Renters-a-Case-Study-of-Apartment-in-Suanluang-Area.pdf
  Restricted Access
11.35 MBAdobe PDFดู/เปิด Request a copy


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น