Please use this identifier to cite or link to this item:
https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/4810| Title: | การศึกษาพฤติกรรมการบริโภคผลิตภัณฑ์อาหารเสริมกระเทียมสำเร็จรูปของคนวัยทำงานในจังหวัดสมุทรปราการ |
| Other Titles: | A Study of Consumption Behavior for Garlic Supplement Foods of Working People in Samutprakarn Province |
| Authors: | เพ็ญ ชยาวิวัฒน์กุล Penn Chayavivatkul ศิริเพ็ญ วรรธะมานี Siripen Wanthamanee Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration |
| Keywords: | อาหารเพื่อสุขภาพ อาหารเสริมกระเทียมสำเร็จรูป – การตลาด Garlic supplement foods – Marketing พฤติกรรมผู้บริโภค Consumer behavior ผู้บริโภค – ไทย – สมุทรปราการ Consumers – Thailand – Samut Prakan การตัดสินใจ Decision making |
| Issue Date: | 2005 |
| Publisher: | มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ |
| Abstract: | เพื่อศึกษาพฤติกรรมการบริโภคผลิตภัณฑ์อาหารเสริมกระเทียมสำเร็จรูป รวมทั้งปัจจัยที่มีผลต่อการตัดดสินใจบริโภคผลิตภัณฑ์อาหารเสริมกระเทียมสำเร็จรูป ใช้ข้อมูลทุติยภูมิและข้อมูลปฐมภูมิจากการสุ่มตัวอย่างประชากรวัยทำงานจังหวัดสมุทรปราการ ที่มีอายุ 21-60 ปี จำนวน 400 คน ผลการศึกษาพบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศชายมีอายุระหว่าง 21-30 ปี สถานภาพสมรสแล้ว ระดับการศึกษาปริญญาตรี รายได้เฉลี่ยต่อเดือน 10,001-20,000 บาท ทางด้านพฤติกรรมการบริโภคผลิตภัณฑ์อาหารเสริมกระเทียมสำเร็จรูป พบว่าผู้บริโภคกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เคยบริโภคผลิตภัณฑ์อาหารเสริมกระเทียมสำเร็จรูป และจะบริโภคกระเทียมอัดเม็ดบ่อยที่สุด เหตุผล คือ ช่วยลดคลอเรสเตอเรลในเส้นเลือด และซื้อจากตัวแทนจำหน่ายเป็นส่วนใหญ่ ทั้งเพศชายและเพศหญิงจะเคยบริโภคเป็นส่วนใหญ่ และบริโภคกระเทียมอัดเม็ดบ่อยที่สุด สำหรับปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจบริโภคผลิตภัณฑ์อาหารเสริมกระเทียมสำเร็จรูป มากที่สุด คือ ราคา การบริโภค ไม่ขึ้นอยู่กับอายุ และความถี่ในการบริโภค ขึ้นอยู่กับอาชีพและรายได้ จากการศึกษา มีข้อเสนอแนะเพื่อนำไปสู่การปรับปรุงกลยุทธ์ทางการตลาดที่สำคัญ คือ 1. Product ผู้ประกอบการควรหาวิธีการในการผลิต เน้นการเพิ่มประโยชน์และปรับปรุงด้านกลิ่นของกระเทียม รวมทั้งให้ความสำคัญกับกรรมวิธีในการผลิต โดยเน้นมาตรฐานในการผลิตเพื่อคงคุณค่าของอาหารเสริมกระเทียมสำเร็จรูปนั้นไว้ 2. Price ควรจะตั้งราคาให้เหมาะสมกับคุณค่าที่ได้รับ ไม่ควรใช้กลยุทธ์การตัดราคาในการแข่งขัน เพราะจะทำให้ภาพลักษณ์ทางด้านคุณค่าของผลิตภัณฑ์ลดลง 3. Place กระจายสินค้าให้ทั่วถึงตามสถานที่ต่าง ๆ ได้แก่ ร้านสะดวกซื้อ ซุปเปอร์มาร์เก็ต โรงพยาบาล ร้านขายยา เป็นต้น 4. Promotion ควรมีการโฆษณาและประชาสัมพันธ์ อย่างต่อเนื่องเพื่อให้ผู้บริโภรครับรู้ข่าวสารตลอดเวลา |
| Description: | ภาคนิพนธ์ (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2548 |
| URI: | https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/4810 |
| Appears in Collections: | Business Administration - Independent Studies |
Files in This Item:
| File | Description | Size | Format | |
|---|---|---|---|---|
| A-Study-of-Consumption-Behavior-for-Garlic-Supplement-Foods-of-Working-People-in-Samutprakarn-Province.pdf Restricted Access | 6.37 MB | Adobe PDF | View/Open Request a copy |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.