กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/4822| ชื่อเรื่อง: | การตลาดเพื่อสังคมสุขภาวะของกลุ่มผู้ป่วยโรคเบาหวาน |
| ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Marketing for Social Health Society of Diabetes Patients |
| ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | พวงชมพู โจนส์ Puangchompoo Jones วิไลพร จรุงพันธ์ Wilaiporn Jarungphan Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration |
| คำสำคัญ: | เบาหวาน Diabetes ผู้ป่วยเบาหวาน Diabetics สุขภาวะ Well-being ความต้องการ (จิตวิทยา) Need (Psychology) ผลิตภัณฑ์สุขภาพ – การตลาด Health products – Marketing |
| วันที่เผยแพร่: | 2012 |
| สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ |
| บทคัดย่อ: | วัตถุประสงค์ของการศึกษาครั้งนี้ เพื่อศึกษาปัญหาด้านสุขภาพทางกาย และความต้องการของกลุ่มผู้ป่วยเบาหวาน เพื่อศึกษาการจัดกิจกรรมด้านการตลาดเพื่อสังคมสุขภาวะทางกายของกลุ่มผู้ป่วยโรคเบาหวาน และแนวโน้มด้านการตลาดสำหรับกลุ่มผู้ป่วยเบาหวาน การศึกษาครั้งนี้ เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาวิจัยครั้งนี้เป็นผู้ป่วยเบาหวานที่เข้ามาใช้บริการแผนกอายุรกรรมของโรงพยาบาลเปาโล เมโมเรียล สมุทรปราการ ซึ่งสามารถอ่านออกเขียนได้ โดยไม่ใช้ทฤษฎีความน่าจะเป็น (Non-Probability Sampling) และการสุ่มตัวอย่างเฉพาะเจาะจง (Purposive Sampling) หรือบางครั้งเรียกว่า การสุ่มแบบพิจารณา (Judgment Sampling) เป็นการสุ่มตัวอย่างโดยใช้ดุลพินิจของผู้วิจัย ในการกำหนดสมาชิกของประชากรที่จะมาเป็นสมาชิกในกลุ่มตัวอย่าง จากแผนกอายุรกรรม จากจำนวนประชากรกลุ่มผู้ป่วยเบาหวานที่เข้ามารับบริการที่แผนกอายุรกรรม ในปี 2554 จำนวนทั้งสิ้น 989 คน และกลับมารับยาต่อเนื่อง โดยกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางของ Krejcie and Morgan กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 280 คน ผลทดสอบสมมุติฐานพบว่า ลักษณะทางประชากรศาสตร์ของผู้ป่วยโรคเบาหวาน เช่น เพศ อายุ ระดับการศึกษา สถานภาพ อาชีพ รายได้ และแหล่งที่มาของรายได้ที่ต่างกัน ผลการวิจัยพบว่า ไม่ส่งผลต่อปัญหาในการใช้ชีวิตประจำวันของผู้ป่วย อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05 อยู่ในระดับน้อย แต่ผู้ป่วยเบาหวานมีความต้องการโดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง ผลการทดสอบสมมติฐาน พบว่า ประวัติความเจ็บป่วยของผู้ป่วยโรคเบาหวานที่ต่างกันส่งผลต่อปัญหาในการใช้ชีวิตประจำวันของผู้ป่วยต่างกัน ผลการวิจัยพบว่า การป่วยเป็นโรคเบาหวานเป็นอุปสรรค/ปัญหา ที่ทำให้ท่านไม่สามารถทำในสิ่งที่อยากทำ ไม่สามารถทำกิจกรรมยามว่าง หรือทำงานอดิเรกต่าง ๆ ได้ เนื่องจากสภาพร่างกายเจ็บป่วย ส่งผลต่อปัญหาในการใช้ชีวิตประจำวัน ในเรื่องขาดการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ และประวัติความเจ็บป่วยของผู้ป่วยโรคเบาหวานที่ต่างกัน ส่งผลต่อความต้องการในการสร้างสุขภาวะทางกายต่างกัน ผลการวิจัย พบว่า ในด้านการใช้ชีวิตประจำวันของผู้ป่วยเบาหวานในเรื่องสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ ที่มีบรรยากาศดี ๆ ที่อยู่อาศัยมีสภาพแวดล้อมที่ดีถูกสุขลักษณะ ที่นั่งบนรถโดยเฉพาะหรืออุปกรณ์สำหรับผ่อนคลาย สำหรับผู้ป่วยเบาหวาน เมื่อต้องใช้เวลาเดินทางนาน ๆ และส่วนลดค่ารักษาพยาบาล ระบบแบ่งจ่าย หรือบัตรเครดิต เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายในแต่ละครั้ง สำหรับด้านกิจกรรมยามว่างของผู้ป่วยเบาหวาน ส่งผลในเรื่องเครื่องนอนหรือผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพการนอนทำให้นอนหลับสบายตลอดคืน และด้านการดูแลสุภาพของผู้ป่วยเบาหวาน ส่งผลในเรื่องผลิตภัณฑ์หรือบริการที่มีระบบการเตือนทานยาได้ตามเวลาที่กำหนด เพื่อลดปัญหาการทานยาไม่ครบตามแพทย์สั่ง ดังนั้น ในฐานะเจ้าหน้าที่การตลาด จึงควรหานำหลักทางด้านการตลาดมาใช้ในการพัฒนาสินค้าและผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ เพื่อแก้ปัญหาและตอบสนองความต้องการของกลุ่มผู้ป่วยเบาหวาน รวมถึงวิธีการส่งเสริมกิจกรรมทางการตลาด เพื่อตอบสนองความต้องการทางด้านสุขภาวะทางกายให้กับกลุ่มผู้ป่วยเบาหวาน เพื่อทำให้กลุ่มผู้ป่วยเบาหวานมีสุขภาวะทางกายที่ดี และส่งผลไปยังสังคมให้มีความสุข |
| รายละเอียด: | การศึกษาอิสระ (บธ.ม.) (บริหารธุกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2555 |
| URI: | https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/4822 |
| ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Business Administration - Independent Studies |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
| แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
|---|---|---|---|---|
| Marketing-for-Social-Health-Society-of-Diabetes-Patients.pdf Restricted Access | 11.01 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด Request a copy |
รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น