กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/4830
ชื่อเรื่อง: การพัฒนาแชทบอทเพื่อเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019
ชื่อเรื่องอื่นๆ: The Development of Chatbot for Guidance on COVID-19
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: ดวงมณี แสนมั่น
ทานตะวัน เอียดมะโน
สุกัญญา อาจวิชัย
พัชรมณี ปานเทพอินทร์
ภาณุพงศ์ สหายสุข
สุชา จุลสำลี
ธนสาร ศิริรัตน์
Duangmanee Sanmun
Tantawan Aedmano
Sukunya Adwichai
Pachaeamanee Panthepin
Panupong Sahaisook
Sucha Chulsomlee
Tanasan Sirirat
Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Medical Technology
Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Medical Technology. Undergraduate Student
Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Medical Technology. Undergraduate Student
Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Medical Technology. Undergraduate Student
Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Medical Technology
Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Medical Technology
Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Medical Technology
คำสำคัญ: โควิด-19 (โรค)
COVID-19 (Disease)
การระบาดใหญ่ของโควิด-19, ค.ศ. 2020-
COVID-19 Pandemic, 2020-
การติดเชื้อไวรัสโคโรนา
Coronavirus infections
แชทบอท
Chatbots
คำถามและคำตอบ
Questions and answers
การสื่อสารความเสี่ยงด้านสุขภาพ
Health risk communication
การสื่อสารสาธารณสุข
Communication in public health
การสื่อสารทางการแพทย์
Communication in medicine
วันที่เผยแพร่: 2021
บทคัดย่อ: โครงงานวิจัย เรื่อง “ฉันฉีดโควิด-19” โปรแกรมตอบกลับคำถามอัตโนมัติเกี่ยวกับโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) มีวัตถุประสงค์พัฒนาโปรแกรมแชทบอทเพื่อให้ข้อมูลข่าวสารและข้อเท็จจริงแก่ผู้ที่สงสัยเกี่ยวกับเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่ SAR-CoV-2 อย่างทันท่วงที โดยผู้จัดทำได้มีการนำแชทบอทให้ผู้เชี่ยวชาญจำนวน 3 ท่านประเมินประสิทธิภาพการทำงานก่อนนำไปให้กลุ่มผู้ใช้งานได้ทดลองใช้บริการแชทบอท ซึ่งเป็นกลุ่มนักศึกษาของมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ ชั้นปีที่ 1 ถึงปีที่ 4 ช่วงอายุ 18-25 ปี จำนวนทั้งสิ้น 50 คน ผลการประเมินความพึงพอใจของผู้เชี่ยวชาญหลังจากการทดลองใช้งานแชทบอท พบว่าความพึงพอใจด้านการใช้งานสะดวกฟังก์ชันไม่ติดขัด และความสะดวกในการเข้าถึงการใช้งานแชทบอทผ่านแอปพลิเคชัน พบว่ามีระดับความพึงพอใจมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.67 +- 0.58 และ 4.66 +- 0.58 ตามลำดับ จากมาตรการประมาณค่า 5 ระดับ สำหรับผลการประเมินความพึงพอใจของกลุ่มผู้ทดลองใช้บริการแชทบอท มีความพึงพอใจแชทบอทในด้านความรวดเร็วต่อการตอบสนองการโต้ตอบมากที่สุด รองลงมาได้แก่ รูปแบบแอปพลิเคชันมีความง่ายต่อการใช้งาน และสามารถนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวันได้ โดยมีค่าเฉลี่ยความพึงพอใจเท่ากับ 4.70 +-0.51, 4.60+-0.49 และ 4.54+-0.61 ตามลำดับ จากมาตรการประมาณค่า 5 ระดับ นอกจากนี้ คำถามที่ผู้ใช้บริการมีความสงสัยมากที่สุดนั้น อยู่ในหมวดหน้ากากและการป้องกัน รองลงมาได้แก่ข้อมูลเกี่ยวกับเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 และการรักษา โดยมีร้อยละของความถี่ในการถามเท่ากับ 23.16, 22.06 และ 17.65 ตามลำดับ แอปพลิเคชันแชทบอท นี้มีประโยชน์ต่อสาธารณะชน จึงน่าจะสามารถนำไปต่อยอดเพื่อการนำไปใช้งานสำหรับบุคลากรทางการแพทย์ในด้านอื่น ๆ ได้ด้วย
The research explores the research program concerning the “I’m COVID-19.” and auto-reply program regarding the information of coronavirus disease 2019 (COVID-19). The developers aimed to create a chatbot which was able to immediately generate news and primary facts in response to questions about the new SAR-CoV-2 virus type. The chatbot was assessed the efficiency by three experts before being put to test with trial user groups. There are fifty experimental users, which are students of the faculty of Medical Technology, Huachiew Chalermprakiet University, at 18-25 years old who range from first to fourth year in their university study. After the trial, the experts’ satisfaction results showed the highest satisfaction score with the convenience, and accessibility to function of the chatbot application, with the average of 4.67+-0.58 and 4.66+-0.58 respectively (by using a form 5 scales). The users’ satisfaction result showed they were most satisfied with the applications’ speed of response, accessible format, and the ability to provide useful knowledge for daily life, with the average of 4.70+-0.51, 4.60+-0.49 and 4.54+-0.61 respectively (by using a form 5 scales). Additionally, the questions that had been most frequently asked were ones concerning the masks and protections, followed by the information regarding COVID-19 and treatment, with the frequency percentage showed as 23.16, 22.06, and 17.65 respectively. This chatbot application is useful to the public. Therefor, it should be able to be further developed for use by medical personnel in other areas as well.
รายละเอียด: การประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 3 ประจำปี 2564 “การจัดการในยุคเทคโนโลยีนำการเปลี่ยนแปลง (Management in Disruptive Technologies Era) วันที่ 28 พฤษภาคม 2564 โดย มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ ผ่านระบบออนไลน์ : หน้า 2657-2663.
URI: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/4830
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Medical Technology - Proceeding Document

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
The-Development-of-Chatbot-for-Guidance-on-COVID-19.pdf
  Restricted Access
22.67 MBAdobe PDFดู/เปิด Request a copy


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น