Please use this identifier to cite or link to this item: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/4863
Title: การศึกษาการใช้เหตุผลเชิงจริยธรรมของข้าราชการตำราจและนักเรียนตำราจ
Other Titles: A Study on Moral Reasoning of Police and Police Students
Authors: ธัญญา สนิทวงศ์ ณ อยุธยา
Thanya Sanitwongse Na Ayuttaya
ศิริชัย ครูประเสริฐวัฒนา
Sirichai Krupartsertwattana
Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Social Work and Social Welfare
Keywords: การพัฒนาจริยธรรม
Moral development
เหตุผลเชิงจริยธรรม
Moral reasoning
ข้าราชการตำรวจ
ตำรวจ
Police
นักเรียนนายร้อยตำรวจ
Police cadets
นักเรียนพลตำรวจ
Police constable students
Issue Date: 1999
Publisher: มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ
Abstract: การศึกษาเรื่องการใช้เหตุผลเชิงจริยธรรมของข้าราชการตำรวจและนักเรียนตำรวจครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับการใช้เหตุผลเชิงจริยธรรมของกลุ่มตัวอย่าง ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการใช้เหตุผลเชิงจริยธรรม และปัจจัยที่ทำให้ข้าราชการตำรวจและนักเรียนตำรวจมีการใช้เหตุผลเชิงผลจริยธรรมต่างกัน โดยศึกษากลุ่มตัวอย่าง 318 คน เป็นข้าราชการตำนวจ 168 คน นักเรียนนายร้อยตำรวจ 81 คน และนักเรียนพลตำรวจ 69 คน เก็บข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม และวิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป SPSS/PC+ โดยใช้สถิติพรรณา การวิเคราะห์ความแปรปรวนและการวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณ การศึกษาครั้งนี้ ผู้วิจัยกำหนดให้มีตัวแปรอิสระ 3 กลุ่ม คือ ตัวแปรด้านชีวสังคม ได้แก่ อายุ ระดับการศึกษา สถานภาพการงาน ตำแหน่ง อายุการทำงาน สถานภาพสมรส รายได้ ความพอเพียงของรายได้ หนี้สิน และภาระการรับผิดชอบครอบครัว ปัจจัยด้านสังคม ได้แก่ การเห็นแบบอย่างที่ดี และปัจจัยด้านจิตใจ ได้แก่ การมีความเชื่อและการปฏิบัติทางศาสนา และตัวแปรตาม คือ การใช้เหตุผลเชิงจริยธรรม ผลการศึกษาพบว่า ข้าราชการตำรวจและนักเรียนตำรวจมีการใช้เหตุผลเชิงจริยธรรมในระหว่างระดับ 4 และระดับ 5 คือ การใช้หลักการปฏิบัติตามกฎเกณฑ์หรือหน้าที่ทางสังคม และหลักการทำตามข้อตกลงของสังคม ซึ่งเมื่อศึกษาปัจจัยที่ทำให้กลุ่มตัวอย่างมีการใช้เหตุผลเชิงจริยธรรมต่างกัน พบว่า มีเพียงสถานภาพการงานที่ต่างกันเพียงลักษณะเดียว ที่มีผลให้กลุ่มตัวอย่างมีการใช้เหตุผลเชิงจริยธรรมต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ โดยนักเรียนพลตำรวจมีการใช้เหตุผลเชิงจริยธรรมสูงที่สุด รองลงมา คือ นักเรียนนายร้อยตำรวจ ส่วนข้าราชการตำรวจมีระดับการใช้เหตุลเชิงจริยธรรมเฉลี่ยในระดับต่ำกว่ากลุ่มนักเรียนทั้งสองกลุ่ม ส่วนปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการใช้เหตุผลเชิงจริยธรรมของกลุ่มตัวอย่างนั้น ผู้วิจัยได้ใช้การวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณแบบขั้นตอน (Stepwise Multiple Regression) ในการวิเคราะห์โดยแยกวิเคราะห์ทีละกลุ่ม คือ กลุ่มข้าราชการตำรวจ กลุ่มนักเรียนนายร้อยตำรวจ และกลุ่มนักเรียนพลตำรวจ พบว่า มีเพียงปัจจัยเดียวที่มีอิทธิพลต่อการใช้เหตุผลเชิงจริยธรรมของทั้ง 3 กลุ่ม คือ การเห็นแบบอย่างและกระทำตามแบบอย่างที่ดี จากผลการวิจัยครั้งนี้ ผู้วิจัยจึงมีข้อเสนอแนะให้กรมตำรวจปลูกฝังทัศนคติที่ดีให้แก่บุคลากรในหน่วยงาน เพื่อให้เขาเหล่านั้นสามารถให้บริการแก่ประชาชนได้อย่างเต็มที่และเป็นที่พึงพอใจ
Description: สารนิพนธ์ (สส.ม.) (การจัดการโครงการสวัสดิการสังคม ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2542
URI: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/4863
Appears in Collections:Social Work and Social Welfare - Independent Studies

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
A-Study-on-Moral-Reasoning-of-Police-and-Police-Students.pdf
  Restricted Access
9.4 MBAdobe PDFView/Open Request a copy


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.