กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/4930
ชื่อเรื่อง: ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการเลือกซื้อบุหรี่ไทยและบุหรี่ต่างประเทศของผู้บริโภคในเขตอำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี
ชื่อเรื่องอื่นๆ: The Influencing Factors of Consumer Behavior for Buying Thai Cigarettes and Foreign Cigarettes in Amphur Muang, Chonburi Province
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: สุวพัชญ์ นาควัชระ
สมยศบูรณ์ ฐิศุภกร
Somyotboon Thisupakorn
Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration
คำสำคัญ: พฤติกรรมผู้บริโภค
Consumer behavior
การตัดสินใจ
Decision making
คนสูบบุหรี่ – ไทย – ชลบุรี
Cigarette smokers – Thailand – Chonburi
การจัดซื้อ
Purchasing
บุหรี่
Cigarettes
วันที่เผยแพร่: 2003
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ
บทคัดย่อ: ในปัจจุบันประชากรเริ่มมีอำนาจการซื้อและอำนาจในการต่อรองที่สูงขึ้นบวกกับการแข่งขัน การค้าต่างๆ จึงเกิดการแข่งขันกันรุนแรงมากขึ้น มีการเปิดการค้าเสรี การลงทุนทำให้รูปแบบ การค้าประเภทต่าง ๆ ต้องมีการปรับตัว และพยายามสร้างรูปลักษณ์ของตัวเองเพื่อให้สอดคล้องกับ สภาวะการณ์ที่เปลี่ยนไป เพราะฉะนั้นการศึกษาในเรื่องปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการเลือกซื้อของผู้บริโภคจะนำมาซึ่งข้อมูลอันมีค่าต่อการจัดทำกลยุทธ์ให้ประสบความสำเร็จต่อไป การศึกษามีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาถึงปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อบุหรี่ของผู้บริโภค ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี 2) ทราบถึงพฤติกรรมในการเลือกซื้อบุหรี่ของผู้บริโภคในเขตอำเภอเมืองจังหวัดชลบุรี โดยใช้ประชากรในการศึกษา จำนวน 200 คน การได้มาซึ่งกลุ่มตัวอย่าง กระทำโดยการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งกลุ่ม Purposive Sampling เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวม ข้อมูลเป็นแบบสอบถามชนิดปลายปิด และข้อเสนอแนะ วิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้โปรแกรม SPSS for Windows สถิติที่ใช้ได้แก่ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน T-Test และ F-Test จากผลการศึกษาจะพบว่า ไม่มีความแตกต่างระหว่างผู้บริโภคบุหรี่ไทยและผู้บริโภคบุหรี่ ต่างประเทศในเรื่องพฤติกรรมการเลือกซื้อ เรื่องของสถานที่ และปัญหาในการเลือกซื้อ แต่มีความ แตกต่างระหว่างผู้บริโภคบุหรี่ไทยและผู้บริโภคบุหรี่ต่างประเทศในเรื่องพฤติกรรมการเลือกซื้อ เรื่องของรสชาติ ไม่มีความแตกต่างระหว่างเพศชายและเพศหญิงในเรื่องของปัจจัยในการตัดสินใจ เลือกซื้อบุหรี่ และไม่มีความแตกต่างทางด้านอายุในเรื่องของปัจจัยในการตัดสินใจเลือกซื้อบุหรี่ ไม่มีความแตกต่างทางด้านรายได้ในเรื่องของปัจจัยในการตัดสินใจเลือกซื้อบุหรี่ และไม่มีความ แตกต่างทางด้านอาชีพในเรื่องของปัจจัยในการตัดสินใจเลือกซื้อบุหรี่ ปัจจัยในการตัดสินใจได้แก่ ยี่ห้อ คุณภาพ ความสะดวก ราคา รสชาติ ความทันสมัย และการบรรจุหีบห่อ นอกจากนี้ ผลการศึกษาด้านข้อเสนอแนะปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการเลือกซื้อบุหรี่ ไทยและบุหรี่ต่างประเทศของผู้บริโภคพบว่า ผู้บริโภคต้องการให้มีการผลิตบุหรี่ที่มีรสชาติต่างจาก เดิมเพิ่มขึ้น และรัฐบาลจะต้องให้มีคำแนะนำหรือคำเตือนข้อห้ามต่าง ๆ ให้ละเอียดเด่นชัด ซึ่งเป็น สิ่งที่จะทำให้ผู้บริโภคได้รับข้อมูลที่ถูกต้อง และเป็นประโยชน์ต่อการเลือกบริโภคต่อไป
รายละเอียด: ภาคนิพนธ์ (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2546
URI: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/4930
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Business Administration - Independent Studies

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
The-Influencing-Factors-of-Consumer-Behavior-for-Buying-Thai-Cigaretts-and-Foreign-Cigaretts.pdf
  Restricted Access
5.53 MBAdobe PDFดู/เปิด Request a copy


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น