กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/4934
ชื่อเรื่อง: การศึกษาพฤติกรรมการซื้อและอ่านหนังสือพิมพ์รายวันของประชาชนในจังหวัดสมุทรปราการ
ชื่อเรื่องอื่นๆ: A Study on Consumer Behaviour in the Aspects of Buying and Reading the Newspapers in Samutprakarn Province
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: เพ็ญ ชยาวิวัฒน์กุล
Penn Chayavivatkul
สมบูรณ์ เตชชีวพงศ์
Somboon Taechachewapong
Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration
คำสำคัญ: หนังสือพิมพ์
Newspapers
หนังสือพิมพ์และการอ่าน
Newspaper reading
พฤติกรรมผู้บริโภค
Consumer behavior
หนังสือพิมพ์ – การตลาด
Newspapers – Marketing
วันที่เผยแพร่: 2003
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ
บทคัดย่อ: การศึกษาครั้งนี้ เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ เพื่อศึกษาพฤติกรรมการซื้อและอ่านหนังสือพิมพ์ รายวันของประชาชนในจังหวัดสมุทรปราการ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาคือกลุ่มประชาชนใน จังหวัดสมุทรปราการ ได้แก่ พนักงานบริษัทเอกชน ข้าราชการ พนักงานรัฐวิสาหกิจ พ่อบ้าน แม่บ้าน นักธุรกิจ และนักศึกษา เป็นต้น จำนวน 200 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลคือ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าสถิติ Chi-Square จากการศึกษาพบว่า ลักษณะทั่วไปของกลุ่มตัวอย่าง เป็นดังนี้ ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุระหว่าง 20 –29 ปี มีอาชีพพนักงานบริษัทเอกชน การศึกษา ระดับปริญญา มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน 5,000– 10,000 บาท ส่วนใหญ่เป็นโสด มีจำนวนสมาชิกใน ครอบครัวมากกว่า 4 คน มีพฤติกรรมการซื้อหนังสือพิมพ์รายวันคือ ซื้อหนังสือพิมพ์ไม่ประจำ ส่วนใหญ่ซื้อหนังสือพิมพ์ไทยรัฐจากร้านค้ารายย่อย แผงลอย โดยเฉลี่ย 1 ฉบับต่อวัน ซื้อและอ่าน หนังสือพิมพ์ทุกวัน ใช้เวลาอ่านหนังสือพิมพ์ระหว่าง 14 ชั่วโมง – 1 ชั่วโมง ในช่วงเวลาระหว่าง 9.00– 13.00น. ส่วนใหญ่อ่านข่าวบันเทิง ปัจจัยที่มีผลต่อการซื้อหนังสือพิมพ์รายวันซึ่งสำคัญเป็น อันดับหนึ่งคือเนื้อหาข่าว อันดับสองคือสถานที่ซื้อหาง่าย อันดับสุดท้ายคือการชิงโชค/ลด แลก แจก แถม ส่วนปัจจัยที่มีผลต่อการอ่านหนังสือพิมพ์รายวันที่สำคัญเป็นอันดับหนึ่งคือ เนื้อหาข่าว อันดับสองคือหัวข้อข่าว อันดับสุดท้ายคือการชิงโชค/ลด แลก แจก แถม ปัญหาและอุปสรรคที่มี ต่อหนังสือพิมพ์รายวันของกลุ่มผู้ไม่เคยซื้อหนังสือพิมพ์รายวันคือ ที่ทำงานซื้อ ถ้าจะซื้อพบว่าจะ ซื้อหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ โดยมีปัจจัยที่ทำให้ซื้อคือเนื้อหาข่าวเป็นอันดับหนึ่ง สถานที่ซื้อหาง่ายเป็น อันดับสอง อันดับสุดท้ายคือการชิงโชค/ลด แลก แจก แถม สิ่งที่ไม่พอใจหนังสือพิมพ์รายวันอันดับ หนึ่งคือเนื้อหาข่าวผิดพลาดไม่ตรงข้อเท็จจริง อันดับสองคือข่าวไม่เป็นกลาง/ไม่มีจรรยาบรรณอันดับสุดท้าย คือหาซื้อยาก ส่วนใหญ่ความคิดเห็นอันเกี่ยวกับความไม่พอใจต่อหนังสือพิมพ์ราย วันไม่ขึ้นกับเพศ อายุ อาชีพและการศึกษา จากผลการศึกษาครั้งนี้ นักการตลาดหรือผู้ประกอบธุรกิจหนังสือพิมพ์รายวันควรนำผลการ ศึกษาไปใช้เป็นแนวทางปรับปรุงหนังสือพิมพ์รายวันด้านเนื้อหาข่าวให้เหนือกว่าคู่แข่ง เพราะเป็น ปัจจัยที่ผู้บริโภคให้ความสำคัญสูงสุด อีกทั้งหาทางพัฒนาด้านอื่นๆตามปัจจัยที่ผู้บริโภคให้ความ สำคัญรองลงมาด้วย โดยคำนึงถึงความสอดคล้อง และค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นในการปรับปรุงและพัฒนา มุ่งสร้างความพึงพอใจแก่ผู้บริโภคและสร้างผลตอบแทนแก่ผู้ประกอบธุรกิจหนังสือพิมพ์รายวันใน ระยะยาว
รายละเอียด: วิทยานิพนธ์ (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2546
URI: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/4934
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Business Administration - Independent Studies

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
A-Study-on-Consumer-Behavior-in-the-Aspect-of-Buying-and-Reading-the-Newspapers-in-Samutprakan-Province.pdf
  Restricted Access
8.37 MBAdobe PDFดู/เปิด Request a copy


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น