กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/4935
ชื่อเรื่อง: กรณีวิเคราะห์ปัญหาเพื่อเพิ่มศักยภาพการแข่งขันบริษัทสองสม จำกัด
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Identifying Problems to Increase Potential Competition : A Case Study of Songsom Co., Ltd.
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: พรรณราย แสงวิเชียร
Pannarai Saengwichian
สมชาย เขม้นกิจ
Somchai Khamenkij
Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration
คำสำคัญ: บริษัท สองสม (ประเทศไทย) จำกัด -- การตลาด
Songsom Co., Ltd. -- Meaketing
การวิเคราะห์ปัจจัยการผลิตกับผลผลิต
Input-output analysis
การแข่งขันทางการค้า
Competition
การบริหารงานบุคคล
Personnel management
สินค้าอุปโภคบริโภค
Consumer goods
วันที่เผยแพร่: 2002
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ
บทคัดย่อ: กรณีวิเคราะห์ปัญหาเพื่อเพิ่มศักยภาพการแข่งขันบริษัทสองสมจำกัดในอุตสาหกรรม ประเภทอุปโภคบริโภค ปี ค.ศ.1997 ประเทศไทยประสบปัญหาภาวะเศรษฐกิจตกต่ำและตกต่ำติด ต่อกันมาหลายปี เมื่อปี ค.ศ.2000 โลกเข้าสู่ยุคโลกาภิวัฒน์ สิ่งแวดล้อม เศรษฐกิจและสังคมโลกมี เปลี่ยนแปลง ประเทศจีนได้รับการยอมรับให้เข้าเป็นสมาชิกการค้าโลก (WTO) ส่งผลกระทบต่อ ประเทศที่เป็นสาขาของบริษัทสองสมทุกประเทศในภูมิภาคเอเชีย ฉะนั้นการศึกษาเชิงวิเคราะห์ ครั้งนี้จะใช้แหล่งข้อมูลทุติยภูมิ โดยอ้างอิงแนวคิดทฤษฎีทางบริหารการตลาด บริหารการผลิต บริหารการเงิน และบริหารทรัพยากรมนุษย์ ซึ่งทุกด้านที่กล่าวมานี้ มีความสำคัญต่อการวิเคราะห์ ปัญหาเป็นอย่างยิ่ง อาทิ ศึกษาบริหารการตลาด เพื่อศึกษาถึง สภาพแวดล้อมภายใน สภาพแวดล้อมภายนอกของ บริษัทโดยใช้การวิเคราะห์ SWOT และการวิเคราะห์คู่แข่งขันในอุตสาหกรรมประเภทอุปโภคบริโภค ใช้การวิเคราะห์ Five force Model ศึกษาบริหารการผลิต ศึกษาเกี่ยวกับแผนการผลิตเพื่อตอบสนองความต้องการของศูนย์ กลางกระจายสินค้า โดยการวิเคราะห์ PQCDSM จากผลการดำเนินงานที่ผ่านมา ศึกษาบริหารการเงิน เพื่อดูความสามารถในการทำกำไร ซึ่งวิเคราะห์ปัญหาจากอัตราส่วน ทางการเงิน ศึกษาบริหารทรัพยากรมนุษย์ ศึกษาถึงสายการบังคับบัญชาที่มีความสัมพันธ์กับองค์กร ต่างประเทศโดยใช้แผนภูมิต้นไม้ และศึกษาคุณภาพพนักงานในการปรับเปลี่ยนบุคลากรตาม นโยบายบริษัทโดยการวิเคราะห์ การจัดการทรัพยากรระหว่างประเทศ จากผลการศึกษาพบว่า ตลาดอาเซียนนั้นบริษัทมียอดขายต่ำกว่าคู่แข่งเป็นส่วนใหญ่เนื่อง มาจากคู่แข่งใช้กลยุทธ์ การซื้อกิจการ การรวมกิจการ การร่วมกิจการกับบริษัทในท้องถิ่น และการ เลิกกิจการทำให้ต้นทุนการผลิตต่ำ และผู้บริโภคก็นิยมสินค้าในท้องถิ่นด้วย ส่วนผู้บริโภคที่เป็นชาว มุสลิมได้รวมตัวกันประท้วงโดยการไม่ยอมการบริโภคสินค้าทุกรูปแบบที่มาจากสหรัฐอเมริกา ทำ ให้ยอดขายในตลาดอาเซียนตกต่ำ ส่งผลให้กำลังการผลิตในประเทศไทยเกินความจำเป็น อันเนื่อง มาจากไม่มีการสั่งผลิตจากประเทศที่เป็นศูนย์กลางกระจายสินค้า อีกประการหนึ่งที่ทำให้กำลัง การผลิตเกินความจำเป็น คือ ประเทศจีนได้เข้าเป็นสมาชิกการค้าโลก (WTO) บริษัทแม่ไปลงทุน ในประเทศจีนโดยตั้งฐานผลิตในมณฑลต่าง ๆ อีกหลายแห่งทำให้ปริมาณการผลิตที่เคยผลิตใน ประเทศไทยเพื่อส่งไปขายในกลุ่มประชนชาวจีนหมดไปด้วย ส่วนการวิเคราะห์อัตราส่วนการเงิน พบว่า ประเทศไทยยังเป็นประเทศที่น่าลงทุนทำธุรกิจต่อไป เพราะมีผลตอบแทนจากการลงทุนที่ดีมาก ท้ายสุดคือ การศึกษาบริหารทรัพยากรมนุษย์พบว่า พบปัญหาในการสื่อสารหรือการใช้ภาษา อังกฤษกับชาวต่างชาติ และการมีขนบธรรมเนียมประเพณีที่แตกต่างกัน อีกอย่างหนึ่งของปัญหา ทรัพยากรมนุษย์คือบุคลากรในประเทศไทยส่วนใหญ่ไม่สามารถเจริญเติบโตในสายอาชีพถึงขั้นสูง สุดได้ อันเนื่องมาจากตำแหน่งหน้าที่ที่สำคัญได้มีการแต่งตั้งบุคลากรข้ามชาติเกือบทั้งหมด เมื่อทราบสาเหตุของปัญหาที่แท้จริงแล้ว จึงทำการเสนอแนะแนวทางจัดการแก้ไขปัญหา เพื่อช่วยให้ประเทศไทยยังคงเป็นบริษัทสาขาต่อไปในระยะยาว
รายละเอียด: ภาคนิพนธ์ (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2545
URI: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/4935
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Business Administration - Independent Studies

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
Identifying-Problems-to-Increase-Potential-Competition-A-Case-Study-of-Songsom -Co-Ltd.pdf
  Restricted Access
15.43 MBAdobe PDFดู/เปิด Request a copy


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น