กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/4939
ชื่อเรื่อง: ทัศนคติและความพึงพอใจของผู้ใช้ยางรถบรรทุกต่อยางเรเดียลมิชลินในเขตพื้นที่ภาคตะวันตก
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Attitudes and Satisfactions of Consumers to Michelin Tyres in the West of Thailand
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: วรสิทธิ์ จักษ์เมธา
Worasith Jackmetha
สายทอง พ่อบุญมี
Saitong Phoboonme
Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration
คำสำคัญ: ยางล้อ
Tires
รถบรรทุก
Trucks
เรเดียลมิชลิน
Michelin Radial
รถยนต์ – ยางล้อ
Automobiles – Tires
พฤติกรรมผู้บริโภค
Consumer behavior
ผู้บริโภค – ทัศนคติ
Consumers – Attitudes
วันที่เผยแพร่: 2004
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาทัศนคติและความพึงพอใจของผู้ใช้ยางรถบรรทุกต่อยางเรเดียลมิชลิน ในเขตพื้นที่ภาคตะวันตก 8 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดเพชรบุรี จังหวัดกาญจนบุรี จังหวัดนครปฐม จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จังหวัดราชบุรี จังหวัดสมุทรสงคราม จังหวัดสมุทรสาคร และจังหวัดสุพรรณบุรี ซึ่งเป็นรายชื่อของลูกค้าได้รับการอนุเคราะห์จาก บริษัท สยามมิชลิน มาร์เก็ตติ้งแอนด์เซลส์ จำกัด โดยใช้กลุ่มตัวอย่างจำนวนทั้งสิ้น 209 ราย จากเขตพื้นที่ทั้ง 8 จังหวัด ใช้แบบสอบถามโดยการกระจายให้ผู้แทนขาย ร้านผู้แทนจำหน่าย และจากการออก สำรวจเอง โดยการสัมภาษณ์หากจำนวนกลุ่มตัวอย่างในจังหวัดใดที่ยังไม่ครบ ผู้วิจัยจะออกทำ การสำรวจเองโดยตรง ใช้แบบวัดในแบบสอบถามเกี่ยวกับข้อมูลส่วนตัว ข้อมูลทัศนคติ ข้อมูล ความพึงพอใจของผู้ใช้ยางรถบรรทุกต่อยางเรเดียลมิชลิน เมื่อเก็บข้อมูลครบถ้วน จึงนำมา ประมวลผล โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS/PC เพื่อศึกษาระดับทัศนคติและความพึงพอใจ โดยการใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าความเบี่ยงเบนแปรปรวน และศึกษาความสัมพันธ์ระหว่าง ทัศนคติมีความสัมพันธ์กับแนวโน้มในการตัดสินใจใช้ยางมิชลิน ความพึงพอใจมีความสัมพันธ์กับ แนวโน้มในการตัดสินใจใช้ยางมิชลิน และทัศนคติต่อยางรถบรรทุกมิชลินมีความสัมพันธ์กับความ พึงพอใจต่อยางรถบรรทุกมิชลิน ซึ่งการศึกษา พบว่า ข้อมูลส่วนของกลุ่มผู้ใช้ส่วนใหญ่เป็นเพศชาย ช่วงอายุระหว่าง 36 - 45 ปี ระดับการศึกษาชั้นประถมศึกษา รายได้เฉลี่ยต่อครัวเรือนต่ำกว่า 30,000 บาท ประเภทรถส่วนใหญ่ของกลุ่มตัวอย่างเป็นรถสิบล้อ รถพ่วง รถหกล้อ กลุ่มตัวอย่างที่ สุ่มทั้งหมดรู้จักยางรถบรรทุกเรเดียลมิชลิน และเป็นผู้ที่เคยใช้ยางรถบรรทุกมิชลิน การเรียงลำดับ ยางที่ผู้ใช้นิยมใช้ อันดับแรก คือ มิชลิน (เรเดียล) อันดับสอง คือ บริดสโตน และอันดับสาม คือ สยามไทร์ ข้อมูลทัศนคติของผู้ใช้ยางรถบรรทุกต่อยางเรเดียลมิชลิน เห็นว่าราคาของยางรถบรรทุก มิชลินจะแพง ซึ่งเป็นทัศนคติด้านลบ บริษัทฯ จะต้องให้ความรู้ถึงคุณสมบัติของผลิตภัณฑ์และ ต้องให้ความรู้กับผู้ใช้ให้เห็นความแตกต่างของผลิตภัณฑ์ให้มากที่สุด เพื่อเปลี่ยนให้เป็นทัศนคติ ด้านบวก ข้อมูลด้านความพึงพอใจของผู้ใช้ยางรถบรรทุกต่อยางเรเดียลมิชลิน มีความพึงพอใจสูง สุดกับสินค้าอยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ ไม่เป็นสินค้าเก่า ล้าสมัย ความพึงพอใจต่ำสุดจะเป็นในด้าน ของราคา ซึ่งจะตรงกับทัศนคติที่ผู้ใช้เห็นว่าราคายางมิชลินแพง และจะเป็นตัวกำหนดได้ว่าในครั้ง ต่อไปผู้ใช้จะเลือกใช้ยางรถบรรทุกมิชลินหรือไม่ ซึ่งผลจากกลุ่มตัวอย่างจำนวน 209 ราย จะพบว่า ผู้ใช้จะยังคงใช้ยางรถบรรทุกเรเดียลมิชลินต่อไป การทดสอบสมมติฐานทั้งสามข้อ จะพบว่า ทัศนคติของผู้ใช้ยางถบรรทุกต่อยางเรเดียลมิชลินมีความสัมพันธ์กับแนวโน้มในการตัดสินใจ ใช้ยางมิชลิน ความพึงพอใจมีความสัมพันธ์กับแนวโน้มในการตัดสินใจใช้ยางมิชลิน และทัศนคติ ของผู้ใช้ยางรถบรรทุกต่อยางเรเดียลมิชลินมีความสัมพันธ์กับความพึงพอใจต่อยางรถบรรทุก เรเดียลมิชลิน ผู้วิจัยมีข้อเสนอแนะแผนกยางรถบรรทุกว่า ควรให้ความสำคัญในด้านการให้ความรู้กับ ผู้ใช้ถึงผลิตภัณฑ์ว่ามีความแตกต่างอย่างเห็นได้ชัดเจน เมื่อใช้ยางรถบรรทุกเรเดียลมิชลินเทียบกับ ยางเรเดียลยี่ห้ออื่น และให้ผู้ใช้เกิดความรู้สึกว่าเมื่อต้องเสียค่าใช้จ่ายในการซื้อยางแล้วให้ความ คุ้มค่ากับการลงทุน และการให้ผู้แทนขายเข้าเยี่ยมชมลูกค้าสม่ำเสมอ เนื่องจากลูกค้าบางรายเป็น ผู้ใช้รายใหม่ที่เพิ่งจะเริ่มใช้ยางรถบรรทุกเรเดียลมิชลิน แล้วเกิดพบปัญหา เช่น การระเบิดของยาง แล้วมีความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนว่าเกิดจากความไม่มีคุณภาพของตัวผลิตภัณฑ์ บริษัทฯ จะต้อง ติดตามให้ทันทีว่าเกิดจากสาเหตุใด เพราะบางกรณีอาจจะเกิดจากการบรรทุกที่เกินน้ำหนักที่ยาง จะรับน้ำหนักได้ เป็นต้น ซึ่งเมื่อบริษัทฯ ให้คำแนะนำที่ถูกต้องทัศนคติและความพึงพอใจของผู้ใช้ ไม่ว่าจะเป็นลูกค้ารายใหม่ รายเก่า หรือในอนาคติจะเข้ามาเป็นลูกค้าของบริษัทก็จะเกิดความ มั่นใจมากขึ้น และเป็นการขจัดความเข้าใจที่ผิดพลาดจนเกิดการบอกต่อ ทำให้บริษัทต้องสูญเสีย โอกาสในการขายได้
รายละเอียด: ภาคนิพนธ์ (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2547
URI: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/4939
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Business Administration - Independent Studies

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
Attitudes-and-Satisfactions-of-Consumers-to-Michelin-Tyres-in-the-West-of-Thailand.pdf
  Restricted Access
7.19 MBAdobe PDFดู/เปิด Request a copy


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น