DSpace Repository

โครงการวิจัย การพัฒนาช่องทางการตลาดต่างประเทศเพื่อส่งออกปลาสลิดแปรรูปจังหวัดสมุทรปราการ ทางท่าเทียบเรือเชียงแสนสู่จีนตอนใต้ ด้วยกระบวนการสื่อสารแบบมีส่วนร่วม

Show simple item record

dc.contributor.author ศรัญญ์ทิตา ชนะชัยภูวพัฒน์
dc.contributor.author สุกฤตาวัฒน์ บำรุงพานิช
dc.contributor.author วิมลมณี รื่นญาติ
dc.contributor.author Sarunthita Chanachaiphuwapat
dc.contributor.author Sukrittawat Bumrungpanit
dc.contributor.author Wimonmanee Reunyart
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Communication Arts th
dc.contributor.other Provincial Community Development Office of Samut Prakan th
dc.date.accessioned 2023-04-07T09:27:52Z
dc.date.available 2023-04-07T09:27:52Z
dc.date.issued 2019
dc.identifier.uri https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/1332
dc.description ชุดโครงการวิจัยการสร้างมูลค่าเพิ่มเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจปลาสลิดจังหวัดสมุทรปราการ th
dc.description.abstract การวิจัยเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาตลาดประเทศจีน ช่องทางการตลาด กระบวนการส่งออกปลาสลิดแปรรูปในยังประเทศจีนตอนใต้ทางแม่น้ำโขง และคัดเลือกผู้ประกอบการที่มีความพร้อมร่วมโครงการ (2) เพื่อพัฒนาบรรจุภัณฑ์ ภาพลักษณ์แบรนด์ สร้างความเข้าใจในการทำตลาดประเทศจีนของผู้ประกอบการ (3) เพื่อสร้างพันธมิตรและคู่ค้า พัฒนาช่องทางการส่งออก ใช้ระเบียบวิธีวิจัย 4 วิธี ได้แก่ การสัมภาษณ์กลุ่ม การสัมภาษณ์เชิงลึก การวิจัยเอกสารและการจัดโครงการสื่อสารแบบมีส่วนร่วม ได้แก่ การสัมภาษณ์กลุ่ม การสัมภาษณ์เชิงลึก การวิจัยเอกสารและการจัดโครงการสื่อสารแบบมีส่วนร่วม ผลการศึกษาพบว่า คนจีนส่วนใหญ่ยังไม่รู้จักปลาสลิด เพราะมีการนำเข้าไปจำหน่ายน้อย แต่ก็มีโอกาสทำตลาดได้ เพราะคนจีนนิยมนำเข้าสินค้าจากประเทศไทย เนื่องจากเชื่อมั่นในกระบวนการผลิตและปลาสลิดแปรรูปสินค้าประจำท้องถิ่นของไทยที่คนจีนผลิตเองไม่ได้ ส่วนรูปแบบควรอยู่ในแบบที่พร้อมทานหรือสะดวกต่อการปรุงอาหาร ได้แก่ ปลาสลิดทอดอบกรอบขิ้นเล็ก เนื้อปลาาสลิดแท่ง หรือถ้าเป็นปลาสลิดแดดเดียวควรแช่แข็งด้วยอุณหภูมิ -18 องศา จะช่วยยืดอายุการเก็บรักษาและสะดวกต่อการขนส่ง ซึ่งผลิตภัณฑ์ปลาสลิดแปรรูปที่จะนำเข้าจีนต้องผ่านกระบวนการสร้างมาตรฐาน ได้รับมาตรฐาน อย. ไทย มีระบบการผลิตตามมาตรฐาน GMP มีการจัดทำระบบและคู่มือ HACCP และหาได้มาตรฐานอาหารฮาลาลจะเป็นข้อได้เปรียบมาก และต้องได้รับอนุญาตให้นำเข้าจีน พร้อมได้รับมาตรฐาน อย. จีนและควรจดทะเบียนเครื่่องหมายการค้าเพื่อป้องกันการลอกเลียนแบบด้วย ส่วนด้านช่องทางการตลาดได้ข้อสรุป 4 ช่องทาง ได้แก่ (1) ทำการตลาดตรงกับ "ผู้ค้าส่งของจีน" (2) ทำการค้าชายแดนบริเวณจุดผ่อนปรนการค้าและจุดผ่านแดนถาวร (3) ทำการตลาดในจังหวัดเชียงราย (4) ทำการตลาดผ่าน "ครูสอนทำอาหารไทย" ที่ประเทศจีน เพราะครูสอนทำอาหารไทย คือ ผู้ที่มีอิทธิพลทางความคิด เรียกว่า "Influencer Marketing" ที่จะปลูกฝังวัฒนธรรมการทำอาหารไทยและแนะนำวัตถุดิบดีๆ ให้คนจีนได้รู้จักและนำไปใช้ในการเปิดร้านอาหารไทยในประเทศจีน ส่วนผลการเจรจาธุรกิจ ผู้ประกอบการปลาสลิดแปรรูปได้รู้จักพันธมิตรทั้งชาวจีน เมียนมา ลาวและผู้ประกอบการที่เชียงราย ทำให้ทราบพฤติกรรมการบริโภคและแนวทางทำการค้าร่วมกัน ผลสรุปจากโครงการวิจัยแต่ละส่วน ทำให้เห็นกระบวนการและแนวทางบูรณาการทำงานร่วมกัน ระหว่างจังหวัดต่างพื้นที่ จึงเสนอเป็น (ร่าง) กลไกการขับเคลื่อนเชิงนโยบายเศรษฐกิจปลาสลิดจังหวัดสมุทรปราการ ในแผนงานพัฒนาช่องทางการตลาดต่างประเทศและพื้นที่เขตเศรษฐกิจชายแดน เพื่อเป็นการสนับสนุนให้เกิดการทบทวน จัดระบบกระบวนการใหม่ที่จังหวัดสมุทรปราการสามารถนำไปต่อยอดจากเดิมที่มีการดำเนินงานบางส่วนให้เกิดโครงสร้างการบริหารงานและแนวทางบูรณาการทำงานร่วมกันของภาครัฐและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างเป็นรูปธรรมชัดเจนและต่อเนื่องมากขึ้น th
dc.description.abstract The objective of this study are 1) to study China's market, marketing channels, the export procedures of the processing plaslid to South of China through Mekhong River, and recruitment the preparedness entrepreneurs to join the projetc 2) to develop packaging, brand image, creat understanding to do business in China for the entrepreneurs 3) to create partnerships, develop export channel. 4) research methodology were used in this study as group interviews, in-depth interviews, documentary research and create the participation communication project. The study found that the most of Chinese people don't know Plaslid because of a few sales in China's market. Anyway, it could be sales due to Chinese love the import products from Thailand which they believe in production process and Plaslid in form of processed products can't be produced in China. The favorite form is ready to eat or ready to cook such as small crispy baked Plaslid, Plaslid bar. In case of Dried Plaslid should keep in -18 degree Celsius for extending their shelf life and more comfortable for transportation. The processed Plaslid which were imported by China must be proved by standard process such as Food and Drug Administration (FDA) approved. Good Manufacturing Practice (GMP) standardization, Hazard Analysis and Critical Control Point (HACCP) standardization. Moreover, if they have food safety for Halal, it will be advantages. However, they need the import license, FDA, and trademark registered form China. For marketing channel, they have 4 channels as 1) Do directly business with Chinese wholesale 2) Do business at check point for border trade or permanent crossing 3) Do business at Chiangrai 4) Do business through "Thai Cookery instructor" at China beacuse those instructors be called "Influencer Marketing" who introduce Thai food culture and ingredients for opening Thai restaurant in China. For business matching, the processed plaslid entrepreneurs met their partnership from China, Myanmar, Laos and Thai at Chiangrai and will cooperate to do business together.The summary from each part of this study have been shown the procedure and business path between different provinces. Then have been drafted the plaslid's economy dynamic policy of Samutprakarn province in developing international market and economic border area planning for stimulating the review and set up new procedures in Samutprakarn province. The results could be created the new procedures and management structure for cooperating between government agencies and relative organizations clearly and continuously. th
dc.description.sponsorship สนับสนุนโดยสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์วิจัยและนวัตกรรม ; สัญญาเลขที่ RDG61A0016-04 และ มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ th
dc.language.iso th th
dc.publisher มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ th
dc.subject ปลาสลิด -- ไทย -- สมุทรปราการ th
dc.subject Snakeskin gourami -- Thailand -- Samut Prakarn th
dc.subject ปลาสลิด -- การส่งออก th
dc.subject การสื่อสารทางการตลาด th
dc.subject Communication in marketing th
dc.subject ช่องทางการตลาด th
dc.subject Marketing channels th
dc.subject ท่าเทียบเรือเชียงแสน th
dc.subject Chiang-San Border th
dc.title โครงการวิจัย การพัฒนาช่องทางการตลาดต่างประเทศเพื่อส่งออกปลาสลิดแปรรูปจังหวัดสมุทรปราการ ทางท่าเทียบเรือเชียงแสนสู่จีนตอนใต้ ด้วยกระบวนการสื่อสารแบบมีส่วนร่วม th
dc.title.alternative International Marketing Channel Developed by the Participatory Communication for Exports the Processing Plaslid to South of China through Chiang-San Border th
dc.title.alternative รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์โครงการวิจัย การพัฒนาช่องทางการตลาดต่างประเทศเพื่อส่งออกปลาสลิดแปรรูปจังหวัดสมุทรปราการ ทางท่าเทียบเรือเชียงแสนสู่จีนตอนใต้ด้วยกระบวนการสื่อสารแบบมีส่วนร่วม th
dc.title.alternative การพัฒนาช่องทางการตลาดต่างประเทศเพื่อส่งออกปลาสลิดแปรรูปจังหวัดสมุทรปราการ ทางท่าเทียบเรือเชียงแสนสู่จีนตอนใต้ด้วยกระบวนการสื่อสารแบบมีส่วนร่วม th
dc.type Technical Report th


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account