DSpace Repository

ความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์กับการมีเพศสัมพันธ์ของเยาวชนในเขต อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี

Show simple item record

dc.contributor.advisor ณัฎฐ์ษา สนิทวงศ์ ณ อยุธยา
dc.contributor.advisor Nuttsa Sanitvong Na Ayuttaya
dc.contributor.author เรณู นาคสุทธิ์
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Social Work and Social Welfare
dc.date.accessioned 2023-12-29T07:46:23Z
dc.date.available 2023-12-29T07:46:23Z
dc.date.issued 2006
dc.identifier.uri https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/1531
dc.description การศึกษาด้วยตนเอง (สส.ม.) (การบริหารสังคม) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2549. th
dc.description.abstract การศึกษาด้วยตนเองมีวัตถุประสงค์ในการศึกษาพฤติกรรมการมีเพศสัมพันธ์ของเยาวชน และเพื่อศึกษาการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ของเยาวชน รวมทั้งศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์กับการมีเพศสัมพันธ์ของเด็กและเยาวชน กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียน ระดับ ปวช.1 – ปวส.2 ของโรงเรียนในเขตอำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี จำนวน 305 คน ข้อมูลวิเคราะห์โดยการใช้สถิติพรรณนาและวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียวและการใช้ตารางไขว้ เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ของตัวแปรโดยใช้ค่า ไคว-แสคว์ผลการศึกษา พบว่า นักเรียนส่วนใหญ่มีอายุระหว่าง 18-20 ปี ศึกษาอยู่ในระดับ ปวช.1และปวช.2 มีความสัมพันธ์ในครอบครัวที่ราบรื่นและอบอุ่นโดยอาศัยอยู่กับบิดามารดา และส่วนใหญ่มีปู่ ย่า ตา ยายอาศัยอยู่ด้วยผลการศึกษา การได้รับการอบรมในเรื่องเพศ ส่วนใหญ่กลุ่มตัวอย่างจะได้รับการอบรมเรื่องการมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควรกับการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อยู่ในระดับสูงและการสอนเรื่องการไปเที่ยวกับเพื่อนต่างเพศตามลำพังอยู่ในระดับที่น้อยผลการศึกษา พฤติกรรมการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ของคนในครอบครัว กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ มีบุคคลในครอบครัวดื่มสูงกว่าไม่มี ถัดมาคือ มีคนในชุมชนที่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยกลุ่มตัวอย่างไม่ได้รับผลกระทบจากการดื่มของคนในครอบครัว ผลการศึกษา พฤติกรรมการดื่มเครื่องดื่มของกลุ่มตัวอย่าง พบว่า พฤติกรรมการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ของกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เฉลี่ยอยู่ในระดับนานๆครั้ง และมีพฤติกรรมในการดื่มที่สูง คือ การดื่มแล้วมีอาการเมามากจนขาดสติ ผลการศึกษา พฤติกรรมการมีเพศสัมพันธ์ พบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ไม่เคยมีเพศสัมพันธ์ ส่วนกลุ่มที่เคยมีเพศสัมพันธ์ จะมีพฤติกรรมการมีเพศสัมพันธ์ครั้งแรกกับคู่รักหรือแฟนมาก โดยเลือกใช้วิธีป้องกันคือ ใส่ถุงยางอนามัยมากว่าวิธีอื่น ความสัมพันธ์ระหว่างการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์กับการมีเพศสัมพันธ์ พบว่า เด็กที่มีพฤติกรรมการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ไม่ว่าจะมีลักษณะในการดื่มแบบใด ก็จะทำให้เกิดพฤติกรรมการมีเพศสัมพันธ์ได้โดยสัมพันธ์กับปริมาณการดื่มและความถี่ในการดื่ม เมื่อเด็กดื่มในปริมาณมากหรือมีจำนวนในการดื่มบ่อย ดื่มเป็นประจำจะสัมพันธ์กับการมีพฤติกรรมการมีเพศสัมพันธ์สูงเช่นกันข้อเสนอแนะ ควรมีการสนับสนุนให้ครอบครัวได้ทราบถึงบทบาทของตนเองในการอบรมสั่งสอนให้ความรู้โดยเฉพาะเรื่องเพศสัมพันธ์ให้ทราบถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้น และรัฐบาลต้องส่งเสริม เผยแพร่ ข้อมูลในเชิงลบเกี่ยวกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พร้อมสร้างกระบวนการเรียนรู้ในครอบครัวให้ทราบถึงผลเสียและพิษภัยที่มีต่อพฤติกรรมการดื่มเพื่อลดพฤติกรรมการดื่มของคนในครอบครัวลง th
dc.language.iso th th
dc.publisher มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ th
dc.rights มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ th
dc.subject วัยรุ่น th
dc.subject Teenagers th
dc.subject วัยรุ่น -- พฤติกรรมทางเพศ th
dc.subject Teenagers -- Sexual behavior th
dc.subject การดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ th
dc.subject Drinking of alcoholic beverages th
dc.subject พฤติกรรมการดื่ม th
dc.subject Drinking behavior th
dc.subject ครอบครัว th
dc.subject Families th
dc.subject Adolescents th
dc.title ความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์กับการมีเพศสัมพันธ์ของเยาวชนในเขต อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี th
dc.title.alternative The Relation between Alcohol Drinking Behavior and Sex Affair of Youth in Banglamung District, Chonburi Province th
dc.type Independent Studies th
dc.degree.name สังคมสงเคราะห์ศาสตรมหาบัณฑิต th
dc.degree.level ปริญญาโท th
dc.degree.discipline การบริหารสังคม th


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account