DSpace Repository

การรับรู้และการมีส่วนร่วมของประชาชนในงานสวัสดิการสังคมขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น : ศึกษาเฉพาะกรณีประชาชนในเขตพื้นที่ขององค์การบริหารส่วนตำบลพลา อำเภอบ้านฉาง จังหวัดระยอง

Show simple item record

dc.contributor.advisor ทิพาภรณ์ โพธิ์ถวิล
dc.contributor.advisor Thipaporn Phothithawil
dc.contributor.author รวีโรจน์ นาคงาม
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Social Work and Social Welfare
dc.date.accessioned 2023-12-29T09:54:32Z
dc.date.available 2023-12-29T09:54:32Z
dc.date.issued 2005
dc.identifier.uri https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/1547
dc.description การศึกษาด้วยตนเอง (สสม.) (การบริหารสังคม) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2548 th
dc.description.abstract การรับรู้และการมีส่วนร่วมของประชาชนในงานสวัสดิการสังคมขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น : ศึกษาเฉพาะกรณีประชาชนในเขตพื้นที่ขององค์การบริหารส่วนตำบลพลา อำเภอบ้านฉาง จังหวัดระยอง มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาถึงการรับรู้ของประชาชนเกี่ยวกับบทบาทขององค์การบริหารส่วนตำบลด้านงานสวัสดิการสังคม (2) ศึกษาถึงความรู้ของประชาชนเกี่ยวกับสิทธิและเงื่อนไข ในการเข้าถึงสิทธิในการรับเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ เบี้ยยังชีพพิการ และการสงเคราะห์ในการจัดการศพผู้สูงอายุ และ (3) ศึกษาถึงความรู้ของประชาชนในการเข้มามีส่วนร่วมของงานสวัสดิการสังคม และ (4) เพื่อศึกษาการสื่อสารระหว่างประชาชนกับองค์การบริหารส่วนตำบล กลุ่มตัวอย่างในการวิจัย คือ ประชากรที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ชุมชนตำบลพลา อำเภอบ้านฉาง จังหวัดระยอง จำนวน 176 คน ผลการศึกษา พบว่า การรับรู้บทบาทขององค์การบริหารส่วนตำบล ประชาชนส่วนใหญ่รับรู้บทบาทถูกต้องขององค์การบริหารส่วนตำบล มีเพียง 2 ประเด็น คื อบต. เป็นองค์กรที่มีบทบาทในการพัฒนาท้องถิ่น และเป็นองค์กรที่ใกล้ชิดกับประชาชนมากที่สุด การรับรู้สิทธิและเงื่อนไขเกียวกับเรื่องในงานสวัสดิการสังคม พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่รับรู้สิทธิและเงื่อนไขของงานสวัสดิการสังคมในทุกๆ ด้าน ทั้งเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ เบี้ยยังชีพคนพิการ และการสงเคราะห์ในการจัดการศพผู้สูงอายุตามประเพณี การมีส่วนร่วมของประชาชนในงานด้านสวัสดิการสังคม พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่มีส่วนร่วมอยู่ที่ระดับความสนใจ มีเพียงส่วนน้อยที่ร่วมให้ข้อเสนอแนะได้ร่วมปฏิบัติ ในส่วนของเรื่องการสื่อสารระหว่างประชาชนกับองค์การบริหารส่วนตำบล พบว่า สมาชิกสภา อบต. โทรทัศน์ หนังสือพิมพ์ และป้ายประชาสัมพันธ์ของ อบต. เป็นสื่อที่เข้าถึงประชาชนมากที่สุด ส่วนข้อเสนอแนะของผู้ศึกษาสำหรับการศึกษาครั้งนี้ คือ ควรให้ อบต. เห็นความสำคัญกับการทำประชาคมให้มากขึ้น เมื่อมีข้อมูลใหม่ๆ ควรมีการประชุมชาวบ้าน เพื่อให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วม ตั้งแต่การรับรู้และนำไปสู่การมีส่วนร่วมในระดับสูงขึ้น เช่น ร่วมคิด ร่วมตัดสินใจและร่วมปฏิบัติในที่สุด ส่วนในเรื่องของสื่อ เช่น หอกระจายข่าว ป้ายประชาสัมพันธ์ของ อบต. โดย อบต. และผู้นำท้องถิ่น ควรให้ความสนใจที่จะใช้สื่อเหล่านี้ ในการส่งข่าวสารให้กับประชาชนให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลมากกว่านี้ th
dc.language.iso th th
dc.publisher มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ th
dc.rights มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ th
dc.subject การมีส่วนร่วมของประชาชน th
dc.subject Political participation th
dc.subject องค์การบริหารส่วนตำบลพลา (ระยอง) th
dc.subject องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น th
dc.subject บริการสังคม th
dc.subject Social services th
dc.subject การรับรู้ th
dc.subject Perception th
dc.title การรับรู้และการมีส่วนร่วมของประชาชนในงานสวัสดิการสังคมขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น : ศึกษาเฉพาะกรณีประชาชนในเขตพื้นที่ขององค์การบริหารส่วนตำบลพลา อำเภอบ้านฉาง จังหวัดระยอง th
dc.title.alternative Knowledge Concerned and People Participation in Social Welfare of Local Administration Organization : A Case Study of People in Pala Sub-District Administration Organization, Banchang District, Rayong Province th
dc.type Independent Studies th
dc.degree.name สังคมสงเคราะห์ศาสตรมหาบัณฑิต th
dc.degree.level ปริญญาโท th
dc.degree.discipline การบริหารสังคม th


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account