DSpace Repository

การศึกษาความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการสอนเสริมและสอบรวบยอดความพร้อมในการสอบและผลการสอบขึ้นทะเบียนรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพการพยาบาลและผดุงครรภ์ของนักศึกษาคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ

Show simple item record

dc.contributor.author อังสนา ศิรประชา
dc.contributor.author พรศิริ พันธสี
dc.contributor.author บุบผา วิริยรัตนกุล
dc.contributor.author ดวงใจ ลิมตโสภณ
dc.contributor.author แสงทอง เลิศประเสริฐพงศ์
dc.contributor.author สุจิตรา ชัยกิตติศิลป์
dc.contributor.author Angsana Sirapracha
dc.contributor.author Pornsiri Pantasri
dc.contributor.author Buppar Viriyaratanakul
dc.contributor.author Duangjai Limtasopon
dc.contributor.author Sangthong Lertprasertpong.
dc.contributor.author Suchitra Chaikittisilp
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Nursing th
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Nursing
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Nursing
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Nursing
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Nursing
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Nursing
dc.date.accessioned 2024-01-21T08:17:57Z
dc.date.available 2024-01-21T08:17:57Z
dc.date.issued 2010
dc.identifier.uri https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/1646
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้ เป็นการวิจัยเชิงบรรยาย (Descriptive research) มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการสอนเสริมและสอบรวบยอด ความพร้อมในการสอบ และผลการสอบขึ้นทะเบียนรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพการพยาบาลและการผดุงครรภ์ของนักศึกษา คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักศึกษาชั้นปีที่ 4 ปีการศึกษา 2550 จำนวน 107 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักศึกษาต่อการจัดกิจกรรมการสอนเสริมและสอบรวบยอด และความพร้อมของนักศึกษาในการสอบขึ้นทะเบียนรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพการพยาบาลและการผดุงครรภ์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติการทดสอบไคสแควร์ (Chi-squared test) ผลการวิจัยพบว่า ความพึงพอใจของนักศึกษาพยาบาลต่อการจัดกิจกรรมการสอนเสริมและการสอบรวบยอดสาขาพยาบาลศาสตร์อยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.04, SD = 0.46) กิจกรรมที่นักศึกษามีความพึงพอใจมากที่สุด คือ กิจกรรมการเฉลยข้อสอบเพราะช่วยให้ทราบเทคนิคในการตอบข้อสอบ (x̄ = 4.69, SD = 0.49) ส่วนกิจกรรมที่นักศึกษามีความพึงพอใจน้อยที่สุด คือ กิจกรรมการสอนแบบเพื่อนช่วยเพื่อน (x̄ = 3.66, SD = 0.83) ความคิดเห็นด้านความพร้อมของนักศึกษาพยาบาลต่อการสอบขึ้นทะเบียนรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพการพยาบาลและการผดุงครรภ์ พบว่าอยู่ในระดับมาก (x̄ = 3.74, SD = 0.29) วิชาที่นักศึกษามีความพร้อมในการสอบมากที่สุด คือวิชาการพดุงครรภ์ (x̄ = 3.63, SD = 0.61) และวิชาที่นักศึกษามีความพร้อมในการสอบน้อยที่สุด คือ วิชาการพยาบาลสุขภาพจิตและจิตเวช (x̄ = 3.18, SD = 0.66) ผลการสอบขึ้นทะเบียนรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพการพยาบาลและการผดุงครรภ์พบว่า นักศึกษาสอบผ่านเกณฑ์ (ร้อยละ 60) ทั้ง 8 วิชา จำนวน 36 คน คิดเป็นร้อยละ 33.65 นอกจากนี้ ยังพบว่าผลการสอบรวบยอดไม่มีความสัมพันธ์กับผลการสอบขึ้นทะเบียนรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพการพยาบาลและการผดุงครรภ์ th
dc.description.abstract The purposes of this descrtptive research were to study satisfaction on tutoring and comprehensive examination activities, readiness for license examination and achievement of professional nursing and midwifery license examination of students in Faculty of Nursing, Huachiew Chalermprakiet University. The samples were 107 senior nursing students in the academic year 2550. The research instruments were satisfaction on tutoring and comprehensive examination activities questionnaires and readiness for license examination questionnaires. The data were analyzed by using percentage, arithmetic mean, standard deviation and Chi-squared test. The results of this study were: The score of satisfaction on tutoring and comprehensive examination activities was high level (x̄ = 4.04, SD = 0.46). The most satisfaction was the activity on reviewing and answering the test (x̄ = 4.69, SD = 0.49) and the least satisfaction was self study by peer group (x̄ = 3.66, SD = 0.83). The readiness for license examination was high level (x̄ = 3.74, SD = 0.29). The highest readiness subject was Midwifery (x̄ = 3.63, SD = 0.61) and the lowest readiness subject was Mental Health and Psychiatric Nursing (x̄ = 3.18, SD = 0.66). In addition, 36 students (33.65%) passed all 8 subjects on the professional nursing and midwifery license examination. Finally, the correlation analysis showed that there was no statistical significant relationship between comprehensive examination and achievement of professional nursing and midwifery license examination. th
dc.description.sponsorship การวิจัยนี้ได้รับทุนอุดหนุนจากมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ ปีการศึกษา 2550 th
dc.language.iso th th
dc.publisher มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ th
dc.subject พยาบาล th
dc.subject Nurses th
dc.subject นักศึกษาพยาบาล th
dc.subject Nursing students th
dc.subject ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพการพยาบาล th
dc.subject Nursing and midwifery license th
dc.subject การสอนเสริม th
dc.subject Tutors and tutoring th
dc.subject กิจกรรมเสริมหลักสูตร. th
dc.title การศึกษาความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการสอนเสริมและสอบรวบยอดความพร้อมในการสอบและผลการสอบขึ้นทะเบียนรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพการพยาบาลและผดุงครรภ์ของนักศึกษาคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ th
dc.title.alternative The Study of Satisfaction on Tutoring and Comprehensive Examination Activities, Readiness for License Examination, and Achievement of Professional Nursing and Midwifery License Examination of Students in Faculty of Nursing, Huachiew Chalermprakiet University th
dc.type Technical Report th


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account