DSpace Repository

วรรณกรรมเจ้าชายน้อยกับการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักศึกษาคณะสังคมสงเคราะห์ศาสตร์และสวัสดิการสังคมมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ

Show simple item record

dc.contributor.author กฤตวรรณ สาหร่าย
dc.contributor.author Kittawan Sarai
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Social Work and Social Welfare th
dc.date.accessioned 2024-03-02T09:07:12Z
dc.date.available 2024-03-02T09:07:12Z
dc.date.issued 2022
dc.identifier.citation วารสารสังคมภิวัฒน์ 13,1 (มกราคม-เมษายน 2565) : 67-78 th
dc.identifier.uri https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/1773
dc.description สามารถเข้าถึงบทความฉบับเต็มได้ที่ https://so04.tci-thaijo.org/index.php/thaijss/article/view/258385/175030 th
dc.description.abstract การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการใช้วรรณกรรมเจ้าชายน้อยสําหรับการพัฒนาการเรียนการสอนของนักศึกษาและส่งเสริมให้นักศึกษาใช้คุณธรรมจริยธรรมในการดําเนินชีวิต การเรียนการสอนในรายวิชา SW 3143 เทคนิคการสังคมสงเคราะห์เด็กและเยาวชน ระยะเวลา 1 ภาคการศึกษา (4 เดือน) เก็บข้อมูลจากนักศึกษาชั้นปีที่ 3จํานวน 49 คน เป็นเพศชาย จํานวน 7 คน และเพศหญิง จํานวน 42 คน อายุระหว่าง 20-23 ปี เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม คือ การใช้วรรณกรรมเจ้าชายน้อยในการเรียนการสอนควบคู่กับกิจกรรมต่าง ๆ อาทิ กิจกรรมที่ 1 จินตนาการ, กิจกรรมที่ 2 กล่อง, กิจกรรมที่ 3 สมุดบันทึกความดี, กิจกรรมที่ 4 ระบุความรู้สึก, กิจกรรมที่ 5 ไม้เล่าเรื่อง, กิจกรรมที่ 6 ภูเขาน้ําแข็งของแซทเทียร์, กิจกรรมที่ 7 การบําบัดกระบวนการคิดและพฤติกรรม, กิจกรรมที่ 8 การดูแลผู้ป่วยระยะสุดท้าย, กิจกรรมที่ 9 การเล่นบําบัด และกิจกรรมที่ 10 ดนตรีบําบัด กิจกรรมทั้งหมดสอดแทรกในแต่ละช่วงของวรรณกรรมเจ้าชายน้อย ผลการศึกษา พบว่า ค่าเฉลี่ยความพึงพอใจของนักศึกษาต่อการใช้วรรณกรรมเจ้าชายน้อยในการเรียนการสอน4.61อยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ยข้อคิดหรือแนวคิดคุณธรรมจริยธรรมเพื่อนําไปใช้ชีวิต4.59อยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ยคะแนนคุณธรรมจริยธรรม3.70 อยู่ในระดับมากนักศึกษาได้เกรด A ร้อยละ 14.28, เกรด B+ ร้อยละ 22.45, เกรด B ร้อยละ 34.70,เกรดC+ ร้อยละ 22.45 และ เกรด C ร้อยละ 6.12) นักศึกษาส่วนใหญ่มีผลการเรียนอยู่ในระดับดี และเข้าชั้นเรียนอย่างสม่ําเสมอ ร้อยละ 90 จากผลการวิจัยดังกล่าว ผู้วิจัยมีข้อเสนอแนะสําหรับการเรียนการสอนในยุคศตวรรษที่ 21 ว่า ครูควรมีกิจกรรมการเรียนการสอนที่หลากหลาย มีนวัตกรรมใหม่ด้านการศึกษา เพื่อเอื้อประโยชน์ให้แก่นักศึกษามีการพัฒนาตนเองและสามารถดึงศักยภาพของตนเองออกมาได้ โดยเน้นให้นักศึกษาเกิดกระบวนการคิด วิเคราะห์ แก้ไขปัญหาด้วยตนเอง พร้อมทั้งปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมเพื่อให้เกิดการพัฒนาตนเองต่อไป th
dc.description.abstract This study aims to investigate the use of literature, the use of literature, The Little Prince, for the development of teaching students and encourage students to use morality in their lives. I taught the course SW 3143: Social Work Techniques for Children and Youth for one semester (four months) to collect data from 49 of the students. Seven were males and 42 were females, aged between 20 and 23 years. The tools used in the development of ethics by the Little Prince in teaching, together with various activities, include the following activities: 1) the imagination, 2) the box, 3) the merit notebook 4) Recognize feelings, 5) Tree storytelling 6) Satir Model iceberg, 7) cognitive behavior therapy (CBT), 8) palliative care, 9) play therapy, and 10) music therapyThe study found that the average satisfaction of students to the literature little prince in teaching at the highest level is 4.61. The moral arguments or ideas to bring to life at the highest level is 4.59. The mean level of 3.70 at the high level of ethics. Results of the study (A = 14.28%, B += 22.45%, B = 34.70%, C+ = 22.45% and C =6.12%), Most of the students attend classes regularly at the average 90%.Based on the findings, the researcher has a suggestion for teaching in the 21st century: teachers should have a variety of teaching activities and new innovations in education to facilitate students' self-development and be able to draw out their own potential by focusing on students to create a process of thinking, analyzing, and solving problems by themselves, as well as instill morals and ethics for further self-development. th
dc.language.iso th th
dc.publisher มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ th
dc.subject เจ้าชายน้อย (ตัวละครในนวนิยาย) th
dc.subject Le Petit Prince th
dc.subject จริยธรรมนักศึกษา th
dc.subject Student ethics th
dc.title วรรณกรรมเจ้าชายน้อยกับการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักศึกษาคณะสังคมสงเคราะห์ศาสตร์และสวัสดิการสังคมมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ th
dc.title.alternative The Little Prince with the Moral and Ethical Development of Students in Faculty of Social Work and Social Welfare, Huachiew Chalermprakiet University th
dc.type Article th


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account