DSpace Repository

ผลของโปรแกรมส่งเสริมสมรรถนะแห่งตนของเด็กวัยเรียนต่อความรู้และทักษะในการปฐมพยาบาลและการช่วยชีวิตเบื้องต้น

Show simple item record

dc.contributor.author ชวิศา รัตนกมลกานต์
dc.contributor.author ปิยรัตน์ สมันตรัฐ
dc.contributor.author อรอนงค์ ชาวส้าน
dc.contributor.author สุวารี โพธิ์ศรี
dc.contributor.author อรอนงค์ บัวลา
dc.contributor.author กนกพร นทีธนสมบัติ
dc.contributor.author อารีย์ มั่งเกียรติสกุล
dc.contributor.author บัวแก้ว ใจดีเจริญ
dc.contributor.author สุดารัตน์ สิมแสน
dc.contributor.author ฉวีวรรณ ตั้งอมตะกุล
dc.contributor.author ชิดชนก สิทธารถศักดิ์
dc.contributor.author อิสรีย์ เหลืองวิลัย
dc.contributor.author Chawisa Rattanakamonkarn
dc.contributor.author Piyarat Samantarath
dc.contributor.author Onanong Chawsarn
dc.contributor.author Suwaree Posri
dc.contributor.author Onanoung Buala
dc.contributor.author Kanokporn Nateetanasombat
dc.contributor.author Aree Mungkietisakul
dc.contributor.author Buakaew Chidecharoen
dc.contributor.author Sudarat Simsen
dc.contributor.author Chaveewan Tangamatakul
dc.contributor.author Chidchanok Sittaratasak
dc.contributor.author Itsaree Luengwilai
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Nursing th
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Nursing th
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Nursing th
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Nursing th
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Nursing th
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Nursing th
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Nursing th
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Nursing th
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Nursing th
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Nursing th
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Nursing th
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Nursing th
dc.date.accessioned 2024-03-08T06:32:36Z
dc.date.available 2024-03-08T06:32:36Z
dc.date.issued 2023
dc.identifier.citation มฉก. วิชาการ 27, 1 (มกราคม-มิถุนายน 2566) : 135-146 th
dc.identifier.uri https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/1835
dc.description สามารถเข้าถึงบทความฉบับเต็มได้ที่ https://he01.tci-thaijo.org/index.php/HCUJOURNAL/article/view/250694/177675 th
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi–experimental research) แบบกลุ่มเดียววัดซ้ำ (One group pretest-posttest design) เพื่อศึกษาผลของโปรแกรมส่งเสริมสมรรถนะแห่งตนของเด็กวัยเรียนต่อความรู้และทักษะในการปฐมพยาบาลและการช่วยชีวิตเบื้องต้น กลุ่มตัวอย่างได้แก่ อสม.น้อย ซึ่งได้รับคัดเลือกจากครู เป็นเด็กนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 โรงเรียนวัดบางโฉลงนอกและโรงเรียนสุเหร่าบางกะสี จังหวัดสมุทรปราการ จำนวน 30 คน รวบรวมข้อมูลระหว่างเดือนกันยายน - ตุลาคม พ.ศ. 2562 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย โปรแกรมส่งเสริมสมรรถนะแห่งตนในการปฐมพยาบาลและการช่วยชีวิตเบื้องต้น แบบประเมินความรู้และแบบประเมินทักษะของเด็กวัยเรียนในการปฐมพยาบาลและการช่วยชีวิตเบื้องต้นที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น ผ่านการตรวจสอบความตรงเชิงเนื้อหาโดยผู้เชี่ยวชาญ 3 ท่าน ค่าความเชื่อมั่นของแบบประเมินความรู้ โดยใช้ค่าความเที่ยงด้วยวิธีคูเดอร์ริชาร์ดสัน เท่ากับ .78 และแบบประเมินทักษะโดยใช้ค่าสัมประสิทธิ์แอลฟาครอนบาค เท่ากับ .76 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ Paired t-test ผลการศึกษาพบว่า ภายหลังได้รับโปรแกรมส่งเสริมสมรรถนะแห่งตนในการปฐมพยาบาลและการช่วยชีวิตเบื้องต้น กลุ่มตัวอย่างมีคะแนนความรู้และทักษะในการปฐมพยาบาลและการช่วยชีวิตเบื้องต้นสูงกว่าก่อนได้รับโปรแกรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (t= 12.07, p<.05 และ t= 10.95, p<.05 ตามลำดับ) ผลการศึกษาแสดงให้เห็นว่า โปรแกรมส่งเสริมสมรรถนะแห่งตนในการปฐมพยาบาลและการช่วยชีวิตเบื้องต้น ทำให้เด็กวัยเรียนมีความรู้และทักษะในการปฐมพยาบาลและการช่วยชีวิตเบื้องต้นเพิ่มมากขึ้น th
dc.description.abstract This quasi-experimental study with one-group pretest-posttest design was aimed to examine the effects of the program promoting self-efficacy for school age children on knowledge and skills related to first aid and basic life support. The samples were 30 Youth Village Health Volunteers chosen by the teachers from students in grade four through grade six at Watbangchalongnok school and Suraobangkasee school, Samutprakarn province. The data were collected during September to October 2019. The research instruments consisted of the program promoting self-efficacy in first aid and basic life support, the knowledge and skills related to first aid and basic life support assessment forms, developed by the researchers and were approved for content validity by three experts. The reliability of the knowledge assessment form using Kuder-Richardson Method was .78 and the skill assessment form using Cronbach’s alpha coefficient was .76. Data were analyzed using Paired t-test. The finding demonstrated after enrolled the program promoting self-efficacy for school age children, participants' scores on knowledge and skills related to first aid and basic life support were significantly higher, compared to before enrolling program (t= 12.07, p<.05 and t= 10.95, p<.05 respectively). The results of this study suggest that the program promoting self-efficacy for school age children enhance children's knowledge and skills related to first aid and basic life support. th
dc.language.iso th th
dc.subject นักเรียนประถมศึกษา th
dc.subject Elementary Schools th
dc.subject ความสามารถในตนเอง th
dc.subject Self-efficacy th
dc.subject ปฐมพยาบาล th
dc.subject First aid th
dc.title ผลของโปรแกรมส่งเสริมสมรรถนะแห่งตนของเด็กวัยเรียนต่อความรู้และทักษะในการปฐมพยาบาลและการช่วยชีวิตเบื้องต้น th
dc.title.alternative The Effects of the Program Promoting Self-Efficacy for School Age Children on Knowledge and Skills related to First Aid and Basic Life Support th
dc.type Article th


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account